Siêu bão Chanthu tăng cấp nhanh chóng đổ bộ Trung Quốc

Lan Chi| 08/09/2021 17:31

(TN&MT) - CNN đưa tin, bão Chanthu tăng cấp nhanh chóng đang hướng về Đài Loan và bờ biển phía Nam của nước này.

Chanthu có thể sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan hoặc Trung Quốc đại lục kể từ cơn bão In-fa hồi tháng 7

Chanthu có thể sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan hoặc Trung Quốc đại lục kể từ cơn bão In-fa hồi tháng 7 năm nay, khiến tình trạng lũ lụt vốn đã nghiêm trọng càng tồi tệ hơn trên khắp vùng Đông Nam của Trung Quốc. Bão và lũ lụt ở Trung Quốc đã gây thiệt hại kinh tế lên tới hơn 14 tỉ USD.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên Hợp Quốc cho biết, cơn bão Chanthu đã mạnh lên nhanh chóng trong 36 giờ qua từ áp thấp nhiệt đới và có khả năng sẽ tăng cấp thành siêu bão trong những giờ tới.

Nhà khí tượng học Tom Sater của CNN cũng dự đoán bão Chanthu sẽ thực sự bùng nổ thành siêu bão. Ông mô tả Chanthu như một "con quái thú" có mắt bão được xác định rõ với các xoáy nóng xung quanh tâm khiến áp suất khí quyển giảm thêm.

Tờ Taiwan News đưa tin, vào lúc 2h sáng 8/9, bão Chanthu cách cực Nam Eluanbi của Đài Loan khoảng 1.500km về phía Đông Nam, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 19km/h. Cơn bão có bán kính 120km và có sức gió duy trì tối đa 172km/h, giật lên tới 208km/h.

Cơ quan Thời tiết Đài Loan (CWB) dự báo, bão Chanthu sẽ đến gần Đài Loan nhất vào ngày 11-12/9. Dựa trên tốc độ và đường đi hiện tại của cơn bão, CWB dự kiến sẽ đưa ra cảnh báo trên biển đối với bão Chanthu vào khoảng từ tối 8/9 đến sáng 10/9.

Theo CWB, sườn núi áp suất cao ở Tây Thái Bình Dương là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến đường đi của bão Chanthu. Nếu hệ thống áp suất cao suy yếu sớm hơn dự kiến, cơn bão này sẽ quay về phía Bắc và đổ bộ Đài Loan. Nếu hệ thống được duy trì ổn định, cơn bão sẽ duy trì đường đi theo hướng Tây hơn và chỉ đi qua phía Nam Đài Loan qua Kênh Bashi.

Ngày 8/9, Giám đốc Cơ quan Thời tiết Đài Loan, ông Cheng Ming-dean cho hay, bão Chanthu phát triển với tốc độ nhanh chóng, thậm chí, còn lớn hơn nhiều so với sự phát triển của bão Ida. Ông Cheng cảnh báo, cần phải có kế hoạch ứng phó thận trọng với cơn bão này.

Theo Tổng hợp từ CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Chanthu tăng cấp nhanh chóng đổ bộ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO