Siết chặt giám sát tiêu thụ HCFC

13/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 13/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới về Dự án Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HCFC tại Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn 2 của dự án để kiểm soát lượng tiêu thụ các chất HCFC của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Achim Fock, Giám đốc Điều phối danh mục và Hoạt động dự án, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: Giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2012 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 11 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xốp cách nhiệt đã giảm được 1 triệu tấn HCFC tương đương (các chất khí có gốc clo làm giảm suy giảm tầng ô-dôn). Hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển đổi công nghệ sản xuất mới an toàn cho khí hậu.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 6/2017 và hai bên sẽ chuẩn bị các công việc cho giai đoạn 2. Theo đó, các hoạt động sẽ được nhân rộng ra khoảng 80 doanh nghiệp, tập trung trong lĩnh vực sản xuất điều hòa và máy lạnh. Những hoạt động này sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện lộ trình Nghị định thư Montreal, loại trừ hoàn toàn các chất HCFC vào năm 2030.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH – đơn vị chủ trì thực hiện: Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành trên 80% và đang gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối. Giai đoạn 2 của dự án sẽ triển khai từ 2017 - 2022.

  Ông Achim Fock, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
Ông Achim Fock, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, 2 bên đã thống nhất quan điểm về các vấn đề chuẩn bị thủ tục gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo dự án giai đoạn 2, nhân lực và điều phối dự án, phối hợp giữa 2 bên để tăng cường minh bạch trong xác định tiêu thụ và mức độ giảm HCFC của doanh nghiêp… Đại diện Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Ngân hàng Thế giới phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong các công đoạn, đặc biệt là giám sát, kiểm định số liệu tiêu thụ HCFC. Bộ TN&MT sẽ đốc thúc các bên liên quan để nhanh chóng thực hiện xong quy trình phê duyệt thủ tục để triển khai giai đoạn 2 trong năm 2018.

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt giám sát tiêu thụ HCFC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO