Serbia đóng cửa bãi rác lớn nhất châu Âu

Lan Chi| 27/08/2021 12:27

(TN&MT) - Dẫn lời Irena Vujovic, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường của Serbia, ngày 26/8, hãng tin Tanjug, cơ quan thông tấn Serbia đưa tin, quốc gia này đã đóng cửa bãi chôn lấp Vinca, gần ba tuần sau khi khói nhấn chìm thủ đô Belgrade sau đám cháy tại địa điểm này.

Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế, bãi rác Vinca với tuổi đời 4 thập kỷ là bãi chôn lấp rác thải không có người quản lý lớn nhất ở châu Âu và nằm cách trung tâm thành phố Belgrade gần sông Danube khoảng 17 km.

Lượng rác thải hàng ngày của bãi rác này là hơn 1.500 tấn rác sinh hoạt và khoảng 3.000 tấn rác thải xây dựng. Do quá trình phân hủy và xử lý chất thải kém, các đám cháy phát ra khói dày đặc tại khu vực này thường xuyên xảy ra. Bộ trưởng Vujovic cho biết, bãi rác hiện đã đóng cửa sẽ được cải tạo vào năm 2023.

Theo số liệu của cơ quan y tế Belgrade, cho đến nay, bãi rác Vinca đã thải vào khí quyển hơn 4 tỷ mét khối khí mêtan. Trong những năm gần đây, các tổ chức môi trường của Serbia đã tổ chức các cuộc biểu tình để yêu cầu đóng cửa bãi rác.

Chính quyền Belgrade và tập đoàn Pháp-Nhật Suez-Itochu vào năm 2019 đã bắt đầu xây dựng một bãi chôn lấp mới, lò đốt và một nhà máy chuyển chất thải thành năng lượng.

Serbia là một ứng cử viên để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu, nhưng trước khi có thể gia nhập, nước này cần đầu tư hơn 15 tỷ Euro để tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường của khối, bao gồm cả những tiêu chuẩn liên quan đến xử lý chất thải rắn và lỏng.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Serbia đóng cửa bãi rác lớn nhất châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO