Sẽ xử phạt hàng loạt cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức

02/10/2018 20:19

(TN&MT) – Sau khi báo TN&MT đăng tải thông tin phản ánh loạt cơ sở sản xuất bim bim, bột đá và cao su trên địa bàn thôn Phương Bảng (xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, Phòng TN&MT Hoài Đức cho biết đã vào cuộc kiểm tra và sắp tới sẽ ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với những đơn vị này. 

Khó xử lý công ty sản xuất bim bim?

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đăng tải bài viết: Xã Song Phương (Hoài Đức – Hà Nội): Hàng loạt cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bài viết phản ánh thông tin nhiều năm nay, người dân sống ở thôn Phương Bảng (xã Song Phương) và thôn Trại Chiêu (xã Sơn Đồng) cùng thuộc huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội đã phải sống dở, chết dở vì xưởng sản xuất bim bim của Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội xả khí thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
 

nha may san xuat bim bim (1)
Sẽ xử phạt ba công ty gây ô nhiễm môi trường tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Khoa, Chủ tịch UBND xã Song Phương thừa nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường do những đơn vị sản xuất nêu trên gây ra nhưng cho biết, xã đang chờ kết quả xử lý của huyện. Nhằm làm rõ hơn hướng xử lý của huyện Hoài Đức, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Danh Trường, chuyên viên Phòng TN&MT huyện này.

Tại buổi làm việc, ông Trường cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 17/8/2018, Phòng TN&MT huyện Hoài Đức phối hợp đã với Công an huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, UBND xã Song Phương kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội. Tại buổi làm việc, cơ bản chúng tôi kiểm tra hai vấn đề: ô nhiễm nguồn nước và khí thải có mùi khó chịu”.

Cũng theo ông Trường, sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải của công ty này, nhiều chỉ số đã vượt chỉ tiêu cho phép. Cụ thể có 3 chỉ tiêu vượt quy chuẩn (QSVN 14:2008/BTNMT) gồm: TSS vượt 1,8 lần, BOD5 vượt 1,7 lần, Amoni vượt 1,5 lần.

Trả lời về vấn đề khí thải có mùi khó chịu, ông Trường thừa nhận: “Tôi nghĩ vấn đề nghiêm trọng nhất của công ty này là việc họ xả ra mùi khó chịu. Tuy nhiên hệ thống pháp luật hiện nay không quy định cụ thể trong trường hợp này phải xử phạt như thế nào. Thành ra chúng tôi cũng có những khó khăn nhất định. Vì mùi mà công ty HTT này xả ra không phải hôi thối nên thực sự khó xử lý. Hơn nữa, mùi khó chịu hay không khó chịu một phần do cảm quan của từng người nên phân định nó cụ thể cũng không đơn giản. Tuy nhiên Đoàn kiểm tra vẫn yêu cầu công ty phải có hệ thống xử lý mùi”.

Theo lời ông Lê Danh Trường, Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội đã thuê một đơn vị xử lý mùi với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Thế nhưng, sau khoảng nửa tháng quay trở lại nơi đây, PV tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng mùi khó chịu của cơ sở sản xuất này vẫn hàng ngày hàng giờ “hành hạ” người dân.
 

nha may san xuat bim bim (2)
Nước thải của Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội vượt chuẩn cho phép

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Liên quan tới nguồn gốc đất mà Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội đang sử dụng, ông Lê Danh Trường cho biết: “Năm 2003, UBND tỉnh Hà Tây đã cho Xí nghiệp sản xuất và thương mại Đức Minh chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu vực này để làm nơi sản xuất đế giầy. Khu vực được chuyển đổi mục đích sử dụng đất là 6.286m2 và thời gian thuê đất là 30 năm. Năm 2013, Xí nghiệp Đức Minh đã cho ba đơn vị khác thuê lại trái phép là: Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội; Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Minh Anh; Công ty cổ phần kỹ thuật cao su Sao Việt. Thời điểm năm 2013, việc làm này là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên từ khi luật Đất đai 2013 có hiệu lực, việc này lại không sai. Vấn đề là hai công ty sản xuất cao su nói trên lại có những vi phạm khác”.

Cụ thể, sau khi kiểm tra hai công ty còn lại là Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Minh Anh và Công ty cổ phần kỹ thuật cao su Sao Việt, hai công ty này đều không có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường (không có Kế hoạch bảo vệ môi trường – PV).

“Với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội và hoạt động không có Kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của hai công ty sản xuất cao su, Phòng TN&MT huyện Hoài Đức đã đề xuất UBND huyện lập biên bản xử phạt hành chính các công ty này trong thời gian tới. Nếu họ không nghiêm túc chấp hành, có thể chúng tôi sẽ kiến nghị huyện đình chỉ nhà máy, không cho hoạt động sản xuất nữa.” – ông Lê Danh Trường khẳng định.

Đề nghị UBND huyện Hoài Đức nhanh chóng vào cuộc xử lý triệt để những hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nói trên. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử phạt hàng loạt cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO