Sẽ tham mưu xử lý triệt để ô nhiễm môi trường từ bãi than Hoành Sơn

21/01/2016 00:00

(TN&MT)- Đó là khẳng định của ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh để thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra, xử lý những phản ánh liên quan đến điểm hoạt động tập kết than tại Khu kinh tế Vũng Áng gây ô nhiễm môi trường.

Doanh nghiệp không tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường

Thời gian gần đây, người dân ở khu vực Cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có phản ánh tới Báo TN&MT về việc bãi tập kết than của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (gọi tắt bãi than Hoành Sơn) gây ô nhiễm môi trường. Ban Quản lý khu kinh tế cảng Vũng Áng đã giao các tổ, bộ phận chức năng thuộc Ban quản lý  tiến hành kiểm tra xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh
Ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh

Thực trạng đó, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã vào cuộc tìm hiểu và có loạt bài phản ánh: “Nỗi lo môi trường từ bãi than Hoành Sơn”, qua bài viết người dân tiếp tục giải bày bức xúc, đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, có biện pháp xử lý môi trường, đồng thời  kiến nghị di dời điểm tập kết này ra khỏi khu vực không đảm bảo hoạt động.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban QL khu kinh tế Vũng Áng đã phối hợp kiểm tra xử lý, đồng thời có thông tin phản hồi về thực trạng hoạt động gây ô nhiễm môi trường từ bãi chứa than của Tập đoàn Hoành Sơn.

hu vực chứa bãi tập kết than
hu vực chứa bãi tập kết than

Trả lời PV Báo TN&MT, ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: “Tiếp nhận phản ánh, chúng tôi đã giao Phòng thanh tra Sở thành lập Đoàn, phối hợp với Ban QL khu kinh tế Vũng Áng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp liên quan tiến hành kiểm tra xử lý. Đến nay đã có kết quả báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh theo công văn số 3604/ Sở TN&MT về hoạt động gây ô nhiễm từ bãi tập kết than của tập đoàn Hoành Sơn.…”.

Theo đó, kết quả của Đoàn Thanh tra do Sở TN&MT Hà Tĩnh chủ trì, trong quá trình kiểm tra hoạt động bãi chứa than tại Cảng Vũng Áng, phát hiện diện tích đất sử dụng gần 3 héc ta được Nhà nước giao cho Công ty Hướng Thiện làm bãi đỗ phương tiện nhưng Tập đoàn Hoành Sơn đang sử dụng làm bãi tập kết than. Không những vậy, bãi than đã đi vào hoạt động trong thời gian dài nhưng không có đánh giá tác động môi trường, không thực hiện quan trắc môi trường định kỳ.

Mặt khác, kết quả kiểm tra cho hay: Thời điểm kiểm tra tại bãi tập kết có khoảng 100 ngàn m3 than. Hoạt động quá tải khiến bờ bao bãi tập kết bị vỡ, hệ thống xử lý môi trường không đảm đã gây ra tình trạng than trôi dạt khắp nơi; các phương tiện ra vào khu tập kết không thực hiện các phương án rửa xe, che bạt đã  khiến môi trường không khí, nguồn nước nơi tập kết và khu vực xung quanh bị ô nhiễm hết sức nghiêm trọng.

Xử phạt hành chính, tạm đình chỉ hoạt động

Qua trao đổi với ông Lê Nam Sơn - Chánh Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh, cho biết: “Sau khi kiểm tra và phát hiện những vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính Tập đoàn Hoành Sơn 20 triệu đồng; yêu cầu Công ty Hướng Thiện và Tập đoàn Hoành Sơn có trách nhiệm khắc phục môi trường tại nơi xảy ra; giao cho Ban QL khu kinh tế Vũng Áng, chính quyền địa phương giám sát thực hiện…”.

Than trôi dạt ra đường dày từng lớp gây ô nhiễm
Than trôi dạt ra đường dày từng lớp gây ô nhiễm

“Căn cứ chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, Ban QL khu kinh tế Vũng Áng phải thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền quy định của pháp luật ( nếu có) đối với việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của Tập đoàn Hoành Sơn…”, ông Lê Nam Sơn nhấn mạnh.

Theo đó, Ông Nguyễn Hùng Minh - Trưởng ban phụ trách Quản lý lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, cho biết: “Chúng tôi đã mời giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn lên làm việc, yêu cầu phải có phương án xử lý ô nhiễm môi trường. Trước mắt Ban QL khu kinh tế Vũng Áng đã tạm đình chỉ hoạt động bãi than của Tập đoàn Hoành Sơn để khắc phục sự cố môi trường”.

Cần có hồ lắng để hạn chế mức độ gây ô nhiễm từ bãi than Hoành Sơn hiện nay
Cần có hồ lắng để hạn chế mức độ gây ô nhiễm từ bãi than Hoành Sơn hiện nay

Các nội dung yêu cầu phía doanh nghiệp sử dụng bãi tập kết phải thực hiện: Tiến hành Quan trắc định kỳ, xây lại bờ rào bao quanh bãi tập kết, tiến nạo vét xung quanh, xây dựng hệ thống thu gom, hồ lắng. Các phương tiện ra vào bãi tập kết phải được rửa sạch sẽ trước khi lưu thông, khi đi qua khu dân cư phải giảm tốc độ và phải được che kín bạt…

Được biết, BQL khu kinh tế Vũng Áng đang triển khai phối hợp với các Sở, ngành và UBND thị xã Kỳ Anh đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết than của Tập đoàn Hoành Sơn nói riêng, các điểm tập kết than đang hoạt động trong Khu kinh tế Vũng Áng nói chung để xem xét các điểm không phù hợp với quy hoạch, đề xuất phương án di dời trình UBND tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng lộ trình, di dời địa điểm hoạt động đảm bảo môi trường.

Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tham mưu xử lý triệt để ô nhiễm môi trường từ bãi than Hoành Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO