Sẽ tăng dự trữ xăng dầu quốc gia

Khánh Ly| 17/06/2022 21:09

(TN&MT) - Bộ Công Thương đã trình Chính phủ Đề án nâng mức dữ trữ xăng dầu quốc gia và hiện đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc vấn đề này.

Tại cuộc họp báo quý II của Bộ Công Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nguyễn Thuý Hiền cho biết, tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn: dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Hiện nay, dự trữ sản xuất đến từ 2 nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.

Để đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong Kỳ họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này.

Đối với nguồn cung xăng dầu trong nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, ngay từ tháng 2/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu, chủ động đảm bảo duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước.

Cách đây 3 tuần, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng cơ sở dữ liệu về điều hành xăng dầu bằng công nghệ số. Nhờ đó, Bộ sẽ nắm bắt rõ ràng nguồn cung, cũng như hoạt động phân phối loại hàng hoá đặc biệt này tại thị trường nội địa để đảm bảo luôn luôn cân đối cung cầu.

gia-xang.jpg
Nguồn cung xăng dầu tháng 6 trong nước vẫn đảm bảo nhu cầu của người dân

Riêng về nguồn cung, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không ổn định và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài khó khăn.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu.

Liên quan đến vấn đề nhập khẩu xăng từ Malaysia theo phản ánh của báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Platts – cơ quan thông tin đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước. Đối với thị trường Malaysia cũng không có gì khác biệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác.

Số liệu Bộ Công Thương cho thấy, giá bình quân mặt hàng xăng dầu thế giới ngày 13/6 so với đầu năm 2022 biến động tăng từ 41,36 - 84,35%. Trong khi đó, biến động giá xăng dầu trong nước là 24,42 – 62,44%. Đây là thành quả từ nỗ lực giảm sốc nhờ các giải pháp vĩ mô của Chính phủ, quỹ bình ổn xăng dầu và Quốc hội cho phép điều chỉnh giá bán mặt hàng này.

.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tăng dự trữ xăng dầu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO