Sẽ miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước năm 2020

Khánh Ly| 11/06/2020 11:52

(TN&MT) - Ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ. Theo đó, Bộ TN&MT đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để sản xuất, kinh doanh trong năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến cho biết, ngày 29/5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó, tại Điểm 4 Mục III đã "giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội về nội dung tại tiết b điểm 2 mục II Nghị quyết này.”.

Theo tiết b Điểm 2 mục II Nghị quyết, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định nội dung “Miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để sản xuất, kinh doanh trong năm 2020”.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến báo cáo tại cuộc họp

Cục Quản lý tài nguyên nước đã lên phương án dự kiến số tiền miễn cho tổ chức, cá nhân năm 2020. Theo đó, đối với các trường hợp đã nộp, cần lập danh sách tổ chức, cá nhân; số tiền đề nghị miễn để kiến nghị trong dự thảo là miễn trừ sang năm sau. Đối với trường hợp chưa nộp, sẽ lập hồ sơ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội vào kỳ họp đầu của năm 2021.

Đối với tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tai nguyên nước do địa phương cấp giấy phép, Cục dự thảo văn bản gửi Cục Thuế địa phương để đề nghị cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân, số tiền đề nghị miễn.

Trong năm 2019, Bộ TN&MT đã thu khoảng 1.170 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với 545 công trình thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ. Dự kiến trong năm 2020, số tiền cấp quyền được miễn sẽ là 1.138 tỷ đồng đối với 589 công trình.

Số tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đã thu thuộc thẩm quyền phê duyệt của các địa phương trong năm 2019 là 1.068 tỷ đồng, dự kiến trong năm 2020, con số này không có sự thay đổi lớn.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Cục Quản lý Tài nguyên nước, Vụ Pháp chế và Vụ Kế hoạch – Tài chính đã thảo luận các nội dung về việc lập hồ sơ để Bộ trình Chính phủ, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Nhấn mạnh đây là tình huống mới và cấp bách trong bối cảnh dịch Covid-19, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các đơn vị cần khẩn trương làm việc với Bộ Tài chính và các Bộ liên quan, tìm hiểu trình tự, thủ tục trình hồ sơ và hoàn tất các công việc cần thiết. Dự kiến đến hết tháng 7, hồ sơ phải được hoàn thành để Bộ trình Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO