Sẽ điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lần hai?

15/12/2014 00:00

Tổng công ty dầu VN mới đây có đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng này lần thứ hai, nhưng giữ nguyên giá bán lẻ và mức trích quỹ bình...

Sau khi điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi các mặt hàng xăng dầu lần đầu vào ngày 06/12 vừa qua, Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) mới đây đã có đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng này lần thứ hai, đồng thời giữ nguyên giá bán lẻ và mức trích quỹ bình ổn như hiện tại.
   
  Giá dầu WTI thế giới đã giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 11/12 vừa qua. Căn cứ bào biểu trần thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu mới được Bộ Tài chính công bố hôm 04/12, thì mức thuế suất tối đa ở các mặt hàng này là 40%. Như vậy, nếu giá dầu thô WTI tiếp tục duy trì dưới ngưỡng 60 USD/thùng, việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu chắc chắn sẽ được thực hiện, trước khi người tiêu dùng được chứng kiến đợt giảm giá xăng tiếp theo.
   
Nhà đầu tư ngành dầu khí thận trọng
   
  Trong tuần 8-12/12, giá dầu thô thế giới liên tục lao dốc và thậm chí giảm xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng tiếp tục là thông tin chi phối nhiều nhất đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Đã có nhiều báo cáo phân tích về ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới lên nhóm cổ phiếu dầu khí, thậm chí đại diện doanh nghiệp dầu khí cũng lên tiếng về triển vọng của doanh nghiệp trước xu hướng giảm của giá dầu, mối quan ngại của nhà đầu tư vẫn không được xóa bỏ.
   
  Trước những biến động khó lường của giá dầu và xu hướng tiêu cực của nhóm cổ phiếu trong tuần qua, chuyên viên ngành Rongviet Securities đã trao đổi một số nhà đầu tư, bao gồm những nhà đầu tư ưa thích việc sử dụng đòn bẩy và lướt sóng và những nhà đầu tư thích đầu tư cổ phiếu cơ bản, để biết liệu xem trạng thái chung của thị trường trong tuần này và thời gian tới ra sao. Theo đó, vấn đề giải chấp chỉ xảy ra ở các nhà đầu tư nắm giữ “cổ phiếu họ P” trong khi các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác không bị ảnh hưởng nhiều.
   
   
  Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác vẫn duy trì trạng thái dùng margin như trước đây hoặc có thay đổi thì cũng rất ít. Riêng các nhà đầu tư trước nay luôn tin tưởng vào dòng dầu khí đã bắt đầu tỏ ra quan ngại và phần lớn đứng ngoài quan sát tình hình biến động giá dầu thế giới. Đa số nhà đầu tư không còn quan tâm nhiều đến việc đắt hay rẻ của cổ phiếu dầu khí để bắt đáy nữa mà chủ yếu là quan sát xem tâm lí thị trường bao giờ sẽ chuyển biến tích cực.
   
Mức tăng CPI trong tháng 12 sẽ rất thấp
   
  Kết thúc tuần giao dịch 08-12/12, VNIndex giảm 4,3% xuống còn 553,93 điểm và HNIndex giảm 4,6% xuống còn 84,55 điểm. Giá trị khớp lệnh trên cả hai sàn tăng 10,8% so với tuần trước và đạt trung bình gần 2.800 tỷ đồng/phiên. Giao dịch thỏa thuận cũng tăng xấp xỉ 22% so với tuần trước, đáng chú ý một số chuyển nhượng lớn ở EIB, KSA, SJS…
   
  Nhà đầu tư nước ngoài duy trì vị thế bán ròng trọn tuần này với tổng giá trị bán ròng đạt xấp xỉ 211 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức bán ròng 206 tỷ đồng của tuần trước. Nhóm cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất là cổ phiếu thuộc họ dầu khí với các mã điển hình như GAS, PVD, PVS và một số mã khác như HPG, KDC, HAG và SSI. Ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng và BĐS được mua ròng khá nhiều với một số mã điển hình như VCB, SHB, NBB, KBC và VIC…
   
  Thông tin CPI của một số tỉnh thành và cả nước sẽ bắt đầu được công bố từ cuối tuần này. Tuy nhiên, quan sát mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 trong giai đoạn 2011 – 2013, có thể nhận thấy mức tăng cao nhất khoảng 0,5% và mức thấp nhất là 0,27%. Với nhiều đợt điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp trong thời gian gần đây, chuyên viên ngành Rongviet Securities nhận định mức tăng CPI trong tháng 12/2014 thậm chí sẽ thấp hơn mức thấp nhất của giai đoạn 2011-2013. Ngay cả khi các chuyên gia đặt kịch bản CPI tháng 12 sẽ tăng 0,2%, lạm phát năm 2014 theo đó chỉ dừng lại ở mức 2,3%, mức thấp nhất từ trước đến nay.
   
  Tuy nhiên, các thông tin vĩ mô trong nước, mặc dù tích cực, sẽ chưa thể hỗ trợ thị trường chứng khoán khi mà diễn biến giá dầu thô vẫn khiến NĐT quan ngại. Trong ngắn hạn, với nhiều rủi ro về biến động giá chứng khoán, vì vậy, Rongviet Securities không khuyến khích việc sử dụng đòn bẩy và đầu tư lướt sóng. Mặc dù vậy, nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng tiền mặt lớn có thể cân nhắc những phiên biến động mạnh để tích lũy cổ phiếu cơ bản cho mục tiêu đầu tư dài hạn.
   
Theo dddn.com.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lần hai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO