Sẽ có trung tâm chuyên biệt về BĐKH và thảm họa

Mai Đan - Tổng hợp từ UN News| 17/02/2022 10:39

(TN&MT) - Tại Phiên họp lần thứ 55 của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) diễn ra mới đây, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Petteri Taalas nhấn mạnh, các tác động của biến đổi khí hậu đã rất rõ ràng và đang diễn ra trên toàn thế giới.

Đưa ra những thay đổi trong tương lai

Cuộc họp đã thông qua báo cáo của Nhóm công tác IPCC II tập trung vào tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương với biến đổi khí hậu và sẽ bổ sung báo cáo này vào Báo cáo đánh giá lần thứ 6 vào cuối tháng này. Năm 2021, báo cáo của Nhóm Công tác IPCC I, tập trung vào khoa học vật lý về biến đổi khí hậu đã có ảnh hưởng nhất định đến Hội nghị Khí hậu Liên Hợp Quốc (COP26) tại Glasgow, Anh.

Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), bà Inger Anderson chỉ ra rằng, Báo cáo của IPCC là cơ sở cho hành động khí hậu. Theo bà, Báo cáo của Nhóm Công tác IPCC I tiếp tục gây áp lực lên các nhà lãnh đạo thế giới và có sự liên quan rõ ràng trong nhiều tuyên bố của các đại biểu cũng như trong quyết định cuối cùng được thực hiện tại Glasgow, Anh.

Bà Anderson cho biết, bây giờ đến lượt Nhóm công tác II đưa ra bằng chứng mới nhất về những thay đổi trong quá khứ và những dự báo trong tương lai đối với hệ thống khí hậu của Trái đất tác động đến sự sống trên hành tinh của chúng ta.

anh-1-bdkh.jpg

Bão Iota khiến hàng nghìn người mất nhà cửa trên khắp Nicaragua. Ảnh: UNICEF

“Báo cáo về tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương này sẽ tích hợp mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội và kinh tế, nêu bật được vai trò của công bằng xã hội và tri thức bản địa”, bà Anderson nhấn mạnh.

Tác động của thiên tai

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký WMO, ông Petteri Taalas cho biết, một số khu vực trên thế giới như miền nhiệt đới và các nước đang phát triển, đặc biệt là ở châu Phi, Nam Á và các đảo ở Thái Bình Dương sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu.

Cũng năm ngoái, WMO đã công bố một báo cáo về thống kê thiên tai cho thấy, trong 50 năm qua, 4,5 tỷ người đã phải trải qua một thảm họa lớn liên quan đến thời tiết.

Mặc dù thương vong đã giảm nhờ việc cải thiện các dịch vụ cảnh báo sớm, nhưng thiệt hại kinh tế lại tăng lên đáng kể. Ông Taalas cho biết, chỉ một tuần trước, tại Madagascar, cơn bão cấp 4 gây chết người mang tên Batisirai đã có những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và đời sống của con người.

Yêu cầu thích ứng

Cuối năm nay, COP27 sẽ diễn ra tại Sharm-el-Sheik, Ai Cập, tiếp theo là COP28 vào năm sau tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ông Taalas hy vọng sẽ nghe được nhiều cam kết hơn tại các Hội nghị đó. Theo ông, COP tiếp theo sẽ đề cập nhiều hơn đến khu vực châu Phi, lục địa dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

Chỉ ra xu hướng ngày càng tăng của mực nước biển dâng, sông băng tan chảy và các thảm họa tiếp diễn, quan chức hàng đầu của WMO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng. Ông cho biết: “Các tác động của biến đổi khí hậu liên quan đến kinh tế, an ninh lương thực, cơ sở hạ tầng, sinh quyển và sức khỏe. Chúng ta phải thích ứng với biến đổi khí hậu, cụ thể là thích ứng với hạn hán, lũ lụt, bão nhiệt đới, sóng nhiệt, thiếu nước, ngập lụt ven biển”.

Ông Taalas cho biết, WMO đang tập trung chú ý vào các dịch vụ cảnh báo sớm đa nguy cơ để dự báo tác động của thiên tai, trong bối cảnh những khoảng trống lớn ở các nước châu Phi và các đảo Caribe là trở ngại cho việc thích ứng với khí hậu.

“WMO đang làm việc với các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu, Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc, Quỹ Khí hậu Xanh để tăng cường phân bổ tài chính cho các dịch vụ cảnh báo sớm”, người đứng đầu WMO cho biết.

Petteri Taalas cũng đề cập đến một cơ chế tài chính mới để tăng cường hệ thống quan sát, một liên minh nước và khí hậu mới chú ý đến tình trạng thiếu nước và tăng cường quan hệ đối tác với Văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (UNDRR) để thành lập một trung tâm chuyên biệt về biến đổi khí hậu và những thảm họa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có trung tâm chuyên biệt về BĐKH và thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO