Sẽ có nhiều hơn nữa nhà chống lũ cho người dân

Hồng Thiệu (thực hiện)| 17/08/2021 09:48

(TN&MT) - Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Quảng Bình đã triển khai xây dựng 897 ngôi nhà phòng, tránh mưa lũ cho hộ nghèo. Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” thực hiện tại Quảng Bình (gọi tắt là Dự án GCF Quảng Bình).

PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Minh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình về chủ trương này.

Ông Mai Văn Minh - Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình

PV: Những năm qua, Quảng Bình đã triển khai thực hiện nhiều chương trình về xây dựng nhà chống lũ cho dân, trong đó tiêu biểu là Dự án GCF Quảng Bình. Hiện Dự án GCF triển khai tại Quảng Bình đang áp dụng cho những đối tượng nào, thưa ông?

Ông Mai Văn Minh:

Quảng Bình là tỉnh thường xuyên phải chống chịu nhiều trận mưa bão, lũ lụt lớn. Đặc biệt, trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 10/2020 đã khiến hơn 110.000 ngôi nhà trên toàn tỉnh ngập sâu trong biển nước, đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, do vậy, việc xây nhà chống lũ là rất cấp thiết, tuy nhiên không phải người dân nào cũng có đủ kinh tế để thực hiện.

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tổn thất về người và tài sản do thiên tai gây ra, trong đó chương trình xây nhà chống lũ của Dự án GCF Quảng Bình là một trong những giải pháp hiệu quả.

Mục tiêu của Dự án nhằm tăng cường khả năng chống chịu thiên tai và hạn chế rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra cho người dân sinh sống ở vùng ven biển, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và kinh tế. Đối tượng được hỗ trợ nhà ở phòng, tránh bão, lụt là những hộ nghèo có tên trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những hộ này chưa có nhà kiên cố phòng tránh bão lũ và phải đáp ứng các tiêu chí khác của Nhà tài trợ.

Dự án được triển khai tại 77 xã ven biển và cận ven biển (Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Ba Đồn, Quảng Trạch) thuộc Chương trình 48 của tỉnh. Năm 2020 và 2021 mở rộng lên các xã lưu vực sông thuộc huyện Tuyên Hóa.

Kế hoạch tổng thể dự án hỗ trợ thực hiện từ năm 2018 - 2021 là 897 ngôi nhà, trong đó, năm 2018 đã tiến hành xây dựng bàn giao 145 ngôi nhà; năm 2019 là 372 ngôi nhà; năm 2020 xây dựng và bàn giao 293 ngôi nhà.

PV: Cùng với Dự án GCF, những năm qua, Quảng Bình đã có những chính sách gì để hỗ trợ cho người dân trong quá trình xây nhà chống lũ?

Ông Mai Văn Minh:

Dự án GCF đã hỗ trợ kinh phí để người dân nghèo các xã ven biển và cận ven biển xây dựng nhà vững chắc có khả năng chống chịu bão, lũ, trong đó, nguồn vốn của Dự án GCF hỗ trợ là 35 tỷ 643 triệu đồng; nguồn đối ứng của tỉnh là 11 tỷ 164 triệu đồng. Quy chuẩn của Dự án gồm 6 mẫu, mẫu nhà thấp nhất là 52 triệu và cao nhất là 135 triệu.

Như vậy, mỗi hộ dân được hỗ trợ thấp nhất 1.700 USD từ Dự án và 14 triệu đồng từ Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ lụt khu vực miền Trung. Ngoài kinh phí được hỗ trợ, nếu hộ gia đình nào muốn xây dựng lớn hơn sẽ được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách - xã hội để phục vụ việc xây dựng này.

Nằm trong kế hoạch xây nhà chống lũ còn có hình thức nhà phao, tuy nhiên nhận thấy với những địa phương đông dân cư, diện tích đất không phù hợp cho việc xây dựng nhà phao, vì vậy, dù kinh phí đầu tư cao hơn nhưng tỉnh đã triển khai xây dựng nhà ở theo Dự án GCF kiên cố hơn, an toàn hơn cho dân so với xây dựng nhà phao như một số địa phương khác.

Nhà chống lũ giúp nhiều hộ dân an toàn trong khi mùa mưa bão về.

PV: Được biết Dự án GCF Quảng Bình chỉ thực hiện từ năm 2018 - 2021. Những năm tiếp theo, tỉnh Quảng Bình sẽ có những phương án nào nhằm giúp người dân (không riêng gì hộ nghèo) xây dựng nhà chống lũ?

Ông Mai Văn Minh:

Trong năm 2021, Dự án GCF tiếp tục thực hiện 87 ngôi nhà “An toàn chống chịu bão, lũ” cho người dân nghèo trên địa bàn, phấn đấu bàn giao vào cuối tháng 9/2021.

Tuy nhiên Dự án GCF chỉ hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn xây nhà chống lũ. Vì vậy, sau khi dự án kết thúc, Quảng Bình sẽ xem xét việc hỗ trợ những đối tượng khác trong các năm tới đây. Trong đó, đối tượng được ưu tiên sẽ là những hộ cận nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài triển khai chương trình xây nhà chống lũ theo Dự án GCF, trong năm 2021 còn có Dự án ADB do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ. Dự án này triển khai nhằm mục tiêu hỗ trợ tỉnh bị thiên tai lũ lụt trong năm 2020, hiện đã hỗ trợ bà con hộ nghèo vùng bị ảnh hưởng lũ lụt hơn 14 tỷ đồng, thực hiện xây nhà chống lũ cho 103 hộ dân trên địa bàn huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Riêng với nhà phao chống lũ, chủ yếu được thực hiện tại huyện Minh Hóa. Theo thống kê hiện nay, có gần 1.000 ngôi nhà phao chống lũ được xây dựng. Tuy nhiên, hiện tỉnh chưa có chương trình cụ thể cho mô hình nhà phao mà cơ bản do các tổ chức từ thiện thực hiện. Sắp tới Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét thực hiện các dự án xây dựng nhà phao để triển khai hiệu quả ở các địa phương phù hợp.

Những ngôi nhà chống bão lũ hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ mang lại sự an toàn cho người và tài sản, là nguồn hỗ trợ, động viên rất ý nghĩa đối với nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có nhiều hơn nữa nhà chống lũ cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO