Sẽ chặt cây cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Nội)

22/01/2015 00:00

(TN&MT) - Để đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đã được cho phép chặt hạ toàn bộ gần 150 cây xà cừ đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.

(TN&MT) - Tại buổi thông tin báo chí sáng 22/1, ông Hoàng Nam Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Trãi - Trần Phú còn 146 cây xà cừ, trong đó có 123 cây có đường kính lớn hơn 50cm, cao từ 14m-20m. Các cây xà cừ này chủ yếu đang phát triển nghiêng về phía đường sắt đô thị và có thể gây nguy hiểm nếu bị đổ gãy.
   
  Để đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt đô thị sau khi đi vào hoạt động và người tham gia giao thông, Sở Xây dựng đã được thành phố cho phép chặt hạ toàn bộ gần 150 cây xà cừ trên. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/2/2015.
   
  Theo ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng môi trường công trình ngầm, sau khi chặt hạ cây phần dải phân cách giữa sẽ bị xóa bỏ để làm đường đi cho xe cơ giới. Sở GTVT đã có phương án trình thành phố, trong đó làn xe gần vỉa hè dành cho xe máy, xe thô sơ; làn bên ngoài dành cho ô tô.
   
Hà Nội sẽ chặt toàn bộ cây cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi phục vụ cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
    
  Mặc dù cây xà cừ được trồng gần 100 năm, đường kính trên 50cm, nhưng ông Hiếu khẳng định đây không phải là loại cây đô thị. Do là cây to lại có bộ rễ chùm nên hàng xà cừ hai bên đường phố Hà Nội cực kỳ nguy hiểm cho người dân cũng như tuyến đường sắt trên cao.
   
  Ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh cho biết, sau khi chặt hạ khối lượng gỗ xà cừ được thu hồi và cơ quan liên ngành của thành phố kiểm định. Sau đó chính quyền thành phố sẽ đưa gỗ ra bán đấu giá, số tiền thu được cũng được sẽ được cơ quan chức năng tính toán cụ thể. Còn giá mỗi mét khối gỗ bao nhiêu thì tùy thuộc vào thị trường, ở từng thời điểm khác nhau.
   
  Theo Sở Xây dựng trên toàn thành phố Hà Nội hiện nay có trên 5.000 cây xà cừ được trồng từ thời Pháp, tập trung chủ yếu ở một số tuyến phố lớn như Kim Mã, Nguyễn Trãi, Quang Trung… Do không phải là loại cây đô thị, rất dễ đổ vào mùa mưa bão nên Sở Xây dựng đang xây dựng lộ trình thay thế dần toàn bộ hệ thống xà cừ trên các tuyến đường của thành phố.
   
T.H
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ chặt cây cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Nội)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO