Sẽ báo cáo Thủ tướng việc thăm dò than trong Khu bảo tồn Tiền Hải (Thái Bình)

09/04/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 8/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam về Đề án thăm dò than để thử nghiệm...

 

(TN&MT) – Ngày 8/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) về Đề án thăm dò than để thử nghiệm khí hóa than ngầm tại xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Theo kiến nghị của TKV, để thực hiện Quy hoạch ngành than Việt Nam theo Quyết định 60/QĐ – TTg ngày 9/1/2012 của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã có các Văn bản số 2160/BTC – CTCDN ngày 10/2/2015 và Văn bản số 1394/BTC – TC ngày 26/02/2015 chấp thuận kế hoạch sử dụng Quỹ tập trung của TKV trong đó có hạng mục thực hiện Đề án thăm dò than khu Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Đồng thời để thực hiện Quy hoạch số 60 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Văn bản số 137/VPCP – KTN ngày 8/1/2015, TKV đề nghị Bộ TN&MT thẩm định, cấp phép thăm dò khoáng sản than khu Nam Thịnh, Tiền Hải, Thái Bình. Được biết, Đề án thăm dò sẽ tiến hành trên diện tích 5,29 km2, thời gian thăm dò sẽ là 48 tháng và trữ lượng đạt được dự kiến là hơn 236 triệu tấn.

Khu  sát môi trường nước tại xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
Khảo sát môi trường nước tại xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Tuy nhiên, tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Môi trường đã chỉ ra rằng, việc thăm dò than tại khu vực Nam Thịnh, Tiền Hải, Thái Bình là chưa phù hợp với Luật Đa dạng sinh học. Lý do theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Luật ĐDSH năm 2008 “nghiêm cấm điều tra, khảo sát, thăm dò, khai thác khoáng sản gây ô nhiễm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn”. Do vậy cần có nghiên cứu, lựa chọn địa điểm ngoài Khu bảo tồn thiên nhiên và có nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường, đa dạng sinh học trong và xung quanh khu vực thăm dò.

Liên quan tới vấn đề này, theo đại diện của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng cho rằng: Theo Luật Khoáng sản, việc thăm dò khai thác thử nghiệm các hoạt động liên quan tới khoáng sản đều không được phép hoạt động trong Khu vực bảo tồn thiên nhiên.

Khảo sát môi trường nước tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
Khảo sát môi trường nước trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, trước hết cần làm văn bản trình và báo cáo cụ thể, rõ ràng, chi tiết với Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến về việc cấp phép thăm dò than tại khu vực Nam Thịnh, Tiền Hải, Thái Bình. Thứ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Môi trường chủ trì và phối hợp với TKV khẩn trương lập báo cáo chi tiết vị trí tọa độ và hiện trạng môi trường nguyên trạng tại khu vực mà TKV xin giấy phép thăm dò. Nếu xác định vị trí thăm dò nằm trong trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn thì không được phép khai thác. Đồng thời cần xem xét áp dụng các điều khoản của Luật Bảo vệ môi trường để áp dụng trong trường hợp này để tạo điều kiện cho phát triển cho những dự án trọng điểm của đất nước. Trường hợp giữa Bộ TN&MT và Tập đoàn TKV xác định được vị trí tọa độ thăm dò trên thực tế nằm trong khu vực vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên, Bộ TN&MT sẽ báo cáo cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

 Nguyễn Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ báo cáo Thủ tướng việc thăm dò than trong Khu bảo tồn Tiền Hải (Thái Bình)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO