Sáu nước G7 nhất trí thúc đẩy Hiệp định Paris mà không cần Mỹ

12/06/2017 00:00

Quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu đã gây chia rẽ giữa Mỹ và các đối tác của Washington trong ngày làm việc đầu tiên...

 

Quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu đã gây chia rẽ giữa Mỹ và các đối tác của Washington trong ngày làm việc đầu tiên tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng (G7), diễn ra trong 2 ngày 11-12/6 tại thành phố Bologna, miền Bắc Italy.

Tuy nhiên, cuối buổi làm việc, 6 quốc gia còn lại trong G7 đều nhất trí thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu mà không cần có Mỹ.

Phát biểu ngày 11/6 sau ngày họp đầu tiên, ông Gian Luca Galletti - Bộ trưởng Môi trường Italy, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của G7 năm nay, cho biết những khác biệt giữa Mỹ và các nước còn lại trong G7 về Hiệp định Paris vẫn tồn tại và chiều hướng này khó có thể đảo chiều.

Bộ trưởng Galletti nhấn mạnh Italy và các nền kinh tế hàng đầu khác coi Hiệp định Paris là "không thể đảo ngược và tái thương lượng."

Người đứng đầu Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc Erik Solheim cho biết trong ngày làm việc đầu tiên, 6 quốc gia G7 đều thể hiện quyết tâm đối phó với biến đổi khí hậu "bất chấp những gì đang diễn ra ở Nhà Trắng."

Trong khi đó, quan chức Liên hợp quốc phụ trách thực thi Hiệp định Paris, Patricia Espinosa, nhận định quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu sẽ không tạo ra sự khác biệt nào trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường Đức Barbara Hendricks cho rằng sẽ có những quan điểm khác biệt trong tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Môi trường G7.

Lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) Scott Pruitt từ chối bình luận về tình hình của các cuộc thảo luận ở Bologna. Ông Pruitt đã sớm rời Bologna để về nước dự một cuộc họp với Tổng thống Trump chỉ vài giờ sau khi đến Italy tham gia Hội nghị Bologna.

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường G7 diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump vừa quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, khiến những kỳ vọng đối với hội nghị này hiện khá thấp. Các kế hoạch của Tổng thống Donald Trump nhằm tái thương lượng một thỏa thuận có lợi hơn cho Mỹ đã bị các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Italy khước từ.

G7 bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là thỏa thuận toàn cầu đầu tiên về khí hậu, được 195 nước ký kết và có hiệu lực từ tháng 11/2016, với những cam kết mạnh mẽ về cắt giảm lượng khí thải CO2 nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu. Mỹ hiện là nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.

Theo Hiệp định Paris, Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2025 cắt giảm 26-28% lượng khí thải gây so với năm 2005.

Việc Mỹ rút khỏi văn kiện này đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận trong nước và quốc tế.

Theo nhận định của giới chuyên gia, thiếu Mỹ, thỏa thuận này kém hiệu quả hơn cũng như cản trở nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáu nước G7 nhất trí thúc đẩy Hiệp định Paris mà không cần Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO