Sau khi đổ bộ Indonesia, bão Seroja sắp tấn công Australia

Mai Đan| 11/04/2021 19:14

(TN&MT) - CNN đưa tin, theo dự báo thời tiết, cơn bão nhiệt đới hiếm gặp Seroja ​​sẽ gây ảnh hưởng trên diện rộng tại Australia vào tối và đêm 11/4 (theo giờ địa phương) khi nó đổ bộ miền Tây Australia và tiến sâu vào đất liền về phía Đông Nam.

 

Các nhà chức trách đã phải chuẩn bị để ứng phó với mức độ thiệt hại cao đối với các tòa nhà ở phía Tây Australia. Ảnh: REUTERS/Loren Elliott

Cơn bão này đã tàn phá nặng nề Indonesia vài ngày trước đó. Cụ thể, số liệu từ cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia cho thấy gió mạnh và mưa lớn gây ra lũ quét và sạt lở đất đã làm hơn 100 người thiệt mạng cùng 45 người vẫn đang mất tích, 22.800 người phải sơ tán và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.

Theo tin dự báo thời tiết, bão Seroja vào sáng sớm 11.4 có sức gió khoảng 110 km/h, tương đương với một cơn bão nhiệt đới cường độ mạnh ở Đại Tây Dương. Bão dự kiến sẽ tiếp tục mạnh lên khi nó tăng tốc về phía bờ biển và có thể đạt vận tốc 120 km/h - tương đương với bão Đại Tây Dương cấp 1.

Theo cảnh báo trên trang web của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp, dự báo bão sẽ tăng cường một khoảng thời gian ngắn trong 12 giờ tới khi hệ thống chuyển sang môi trường thuận lợi hơn.

Trước đó, từ ngày 9/4, Cục Khí tượng Australia cũng đã ban hành cảnh báo gió bão tại bờ biển Gascoyne, bờ biển Ningaloo và Geraldton. Theo đó, những người trên bờ biển giữa vịnh Coral và Lancelin nên chuẩn bị đối phó với gió mạnh đến mức hủy diệt, có thể gây thiệt hại lớn đối với nhà cửa và tài sản, mưa lớn có thể dẫn đến lũ quét. Đồng thời, người dân sống dọc theo bờ biển phía Tây cũng cần chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt sóng lớn nguy hiểm, xói mòn bờ biển và triều cường.

Phía Tây Australia không thường xuyên chịu tác động của bão nhiệt đới, lần gần đây nhất cách đây đã hơn 5 năm. Vào năm 2015, bão nhiệt đới Olwyn mang theo mưa lớn và gió mạnh đến nhiều khu vực - nơi dự kiến sẽ tiếp tục hứng chịu bão Seroja.

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau khi đổ bộ Indonesia, bão Seroja sắp tấn công Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO