Sau hàng chục nghìn trận động đất, Iceland lo ngại núi lửa phun trào

Lập Đông - Lan Chi | 16/03/2021 22:41

(TN&MT) - Sau hàng chục nghìn trận động đất xảy ra ở Iceland chỉ trong vài tuần qua, các nhà khoa học cho rằng núi lửa sắp phun trào. Trong khi đó, người dân trên cả nước đang thèm một giấc ngủ yên bình sau nhiều tuần phải sống trong cảnh mất ngủ do những rung chấn từ hàng chục nghìn trận động đất trên.

Toàn cảnh đợt phun trào tại núi lửa Keilir, Iceland vào ngày 14/3/2021. Ảnh: Reuters

Thị trấn Grindavik nằm ở phía Nam của bán đảo Reykjanes, Iceland, là một điểm nóng về núi lửa và địa chấn. Chuỗi động đất bắt đầu từ ngày 24/2 cho đến nay với hơn 40.000 trận, con số được ghi nhận vượt kỷ lục so với năm ngoái.

Nguyên nhân của chuỗi động đất có thể do chuyển động của magma hay đá nóng chảy sâu trong lòng đất, sôi sục ở độ sâu khoảng 1km bên dưới bán đảo đang có nguy cơ phun trào lên bề mặt. Sara Barsotti, điều phối viên về hiểm họa núi lửa tại Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều hoạt động địa chấn đến vậy”. Một số trận động đất có cường độ lên đến 5,7 độ richter.

“Chúng tôi đang cảm nhận được sự rung lắc liên tục, giống như đang đi trên một cây cầu treo mỏng manh vậy”, Rannveig Gudmundsdottir – người dân sinh sống lâu năm tại thị trấn Grindavik nói với Reuters.

Gudmundsdottir, giáo viên lớp 5 chia sẻ: “Chúng tôi đã quá mệt mỏi. Mỗi lần tôi chợp mắt là lại nghĩ liệu tối nay tôi có thể ngủ ngon không”. Nhiều người ở Grindavik đã phải đến nhà họ hàng, hoặc thuê phòng tại khách sạn ở thủ đô Reykjavik để mong có được một giấc ngủ ngon lành.

Các nhà chức trách cảnh báo về một vụ phun trào núi lửa sắp xảy ra trên bán đảo vào tháng 3. Theo dự báo, vụ phun trào sẽ không tạo ra nhiều tro bụi như núi lửa Eyjafjallajökull phun trào hồi năm 2010, khiến khoảng 900.000 chuyến bay dừng hoạt động và buộc hàng trăm người Iceland phải sơ tán.

Giới chức trách địa phương mong rằng vụ phun trào sẽ không làm xáo trộn giao thông hàng không quốc tế tại sân bay Keflavik hoặc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực.

Động đất thường xảy ra ở Iceland vì nó nằm giữa hai mảng kiến tạo của Trái đất, mảng Bắc Mỹ và Á – Âu. Hai mảng kiến tạo này đang di chuyển ra xa nhau với tốc độ 2cm/năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau hàng chục nghìn trận động đất, Iceland lo ngại núi lửa phun trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO