Sau 30 năm, điện đã về bản Xa Mang

Tuyết Trang- Cao Hòa| 22/02/2023 09:16

Sau gần 30 năm mong mỏi, đợi chờ, ngày 05/12/2022 bà con nhân dân bản Xa Mang (bản đặc biệt khó khăn), xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã vui mừng được đón nguồn sáng từ dòng điện lưới quốc gia về đến từng hộ gia đình.

Bản Xa Mang được thành lập vào năm 1994, bản nằm cách trung tâm xã Sơn Điện 11 km, cách trung tâm huyện Quan Sơn 27 km; bản có 1,8 km đường biên giới giáp nước bạn Lào. Bản Xa Mang có 33 hộ, với 168 nhân khẩu,100% số hộ trong bản đều thuộc diện hộ nghèo, thiếu hụt tất cả các dịch vụ xã hội cơ bản theo tiêu chí nghèo được quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ. Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào kinh tế rừng nên mỗi tháng thu nhập chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/người.

anh.jpg
Toàn cảnh buổi đóng điện tại bản Xa Mang (Ảnh Hà Càng)

Thực hiện dự án cấp điện nông thôn tỉnh, sở Công thương Thanh Hóa Chủ đầu tư dự án đã thực hiện các thủ tục đầu tư, thi công và phối hợp với UBND huyện Quan Sơn, Công ty Điện lực Thanh Hóa tổ chức đóng điện trạm biến áp cấp điện cho bản Xa mang… Công trình được triển khai thi công từ tháng 6 năm 2022 với quy mô 5,27 km đường dây 35 kv, một trạm biến áp công suất 50KVA -35/0,4kv, 1,1 km đường dây hạ áp.. …

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Bá Tiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Xa Mang, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa không giấu được nỗi xúc động và niềm vui, ông chia sẻ: Qua bao nhiêu năm kiến nghị và chờ đợi nay bản Xa Mang chúng tôi đã có điện, người già, vợ, chồng, con, cháu, các thầy, cô giáo không còn phải thắp đèn dầu, thắp nến, soi đèn pin để nấu cơm, học hành, soạn giáo án nữa…, đại diện cho cán bộ bản và bà con nhân dân trong bản tôi gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đã mang ánh sáng đến với bản xa chúng tôi.

Lời cảm ơn chân thành của ông Phạm Bá Tiệp được hòa vào trong những giọt nước mắt sung sướng, cảm động, giấc mơ thay đổi từ ánh đèn dầu leo lét, tối tăm, giờ người dân bản Xa Mang đã được ánh điện lưới quốc gia về đến từng hộ gia đình. Có điện rồi, đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con sẽ có nhiều thay đổi. Cùng với điện lưới quốc gia, những mô hình phát triển kinh tế, đó là cơ sở để người dân vùng cao từng bước xóa đi đói nghèo, nâng cao trình độ dân trí, phát triển đời sống.

anh-2.jpg

Người dân bản Xa Mang xem ti vi tại nhà (Ảnh Hà Càng)

Phát biểu tại lễ khánh thành và đóng điện, đồng chí Phạm Bá Oai, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa đánh giá cao nhà thầu đã cố gắng trong thi công dự án trong điều kiện rất thời tiết khó khăn, địa hình phức tạp nhiều đồi núi, đã hoàn thành đúng tiến độ. Dự án sau hoàn thành sẽ cung cấp điện an toàn, ổn định cho Nhân dân bản Xa Mang nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đề nghị Công ty Điện lực Thanh Hóa chỉ đạo Điện lực Quan Sơn hướng dẫn bà con nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với đơn vị quản lý vận hành lưới điện, tuyên truyền bà con tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; có biện pháp ngăn ngừa để không xảy ra sự cố, tai nạn về điện; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân địa phương chấp hành tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, bảo vệ tài sản của ngành điện nhằm phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân trong bản Xa Mang vui mừng cho biết: Không gì hạnh phúc hơn khi mà từ đây mỗi khi tối lại những bó đuốc, ngọn đèn dầu trong căn nhà sàn được thay thế bằng những bóng điện Led sáng trưng, nhất là con trẻ giờ đây có đèn điện để học, được vào Internet để đọc báo, đọc sách để tìm hiểu khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất trồng rừng, chăn nuôi lợn, gà rồi nuôi dạy con cái ăn học, rồi được vào Zalo… để kết bạn bốn phương. Nhất là khi nghĩ đến chuyện được xem ti vi ngay tại nhà mình thì bà con mừng lắm.

Ngồi cạnh bóng đèn điện, anh Phạm Văn Học nói, Sắp tới tôi sẽ bàn với vợ mua một chiếc máy sát gao về sát cho cả bản, trước kia do không có điện nên bà con chỉ giã gạo bằng tay, còn không phải sang xã bên mới có máy sát gạo, bà con chúng tôi cực nhọc lắm anh ạ. Nhưng giờ đây người dân bản Xa Mang chúng tôi đã khác, có điện rồi chúng tôi sẽ bớt đi cảnh nhọc nhằn, vất vả, con trẻ được học bằng đèn điện, được xem ti vi, tưới cây thì có máy bơm… Còn anh Chất thì nói, có điện rồi sắp tới anh sẽ lên Ngân hàng trên huyện vay mượn đầu tư mua máy bơm về bơm nước để mở rộng, phát triển kinh tế trang trại…

Hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất, 14 bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh chưa có điện lưới quốc gia sẽ được đón nguồn sáng từ dòng điện lưới quốc gia về đến từng hộ gia đình như bản Xa Mang để người dân vùng cao được mở rộng sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 30 năm, điện đã về bản Xa Mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO