Sạt lở Rào Trăng 3: Gấp rút triển khai mọi nguồn lực tiếp cận hiện trường, tìm kiếm công nhân mất tích

Văn Dinh| 16/10/2020 15:37

(TN&MT) - Vẫn còn 16 công nhân đang mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3, tất cả mọi lực lượng đã và đang nỗ lực từng giờ, từng phút để tìm kiếm trước khi thời tiết diễn biến xấu...

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử TN&MT đang có mặt tại hiện trường xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), thời tiết ở đây trời đang mưa to, việc tiếp tục triển khai công tác cứu hộ cứu nạn 16 công nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ngày 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cùng với lãnh đạo Quân khu 4 và các lực lượng có cuộc họp, bàn phương án tìm kiếm các công nhân.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Quân khu 4 họp bàn các giải pháp tìm kiếm

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, các lực lượng tại địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ phương tiện cứu hộ cứu nạn đã góp phần thành công công tác cứu hộ đợt 1- đưa toàn bộ thi thể 13 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn về nhà tang lễ.

Trong những ngày tới, tỉnh sẽ tập trung mọi nỗ lực, phối hợp với các lực lượng khơi thông tuyến đường lên Rào Trăng 3 phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn. Tiếp tục duy trì hoạt động của Sở Chỉ huy tiền phương ở xã Phong Xuân với lực lượng nòng cốt của Quân khu 4 và của tỉnh để triển khai cứu hộ cứu nạn giai đoạn 2.

“Khó bao nhiêu, thiếu bao nhiêu phải báo ngay, tập trung mọi nỗ lực. Nếu vượt tầm cần hỗ trợ những gì. Bằng mọi giá hôm nay phải tiếp cận vượt qua thủy điện Rào Trăng 4 để đi vào Rào Trăng 3”- ông Thọ yêu cầu.

Ngoài ra, ông Thọ cũng yêu cầu các lực lượng cứu hộ cứu nạn phải có hệ thống điện, đảm bảo lương thực, cần tránh nguy cơ sạt lở trong hai, ba ngày tới có mưa lớn. Trung ương sẽ tăng cường phương phương tiện, lực lượng cho tỉnh.

Ngoài lực lượng chủ lực và lực lượng phối hợp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu có lực lượng dự báo điểm sạt trượt núi trong mùa mưa; cử các công nhân thông thạo địa hình, địa vật hỗ trợ lực lượng cứu nạn.

Các phương tiện đang được tăng cường trong ngày 16/10

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Quân khu 4 đề nghị các ngành khi làm phải hết sức an toàn. “An toàn thì ta làm, không an toàn thì ta tạm dừng. Sử dụng lực lượng hợp lý, không cần thiết phải nhiều. Nhiều nhưng mức độ an toàn không cao thì ta không sử dụng. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành với nhau, vừa qua làm tốt rồi, giờ phải chặt chẽ hơn nữa”- vị này cho hay.

Chưa thể thông tuyến đường 71

Sau khi hoàn thành công tác cứu hộ cứu nạn, đưa thi thể 13 cán bộ, chiến sĩ bị nạn trong khu vực Tiểu khu 67 ra ngoài, sáng 16/10, lực lượng cứu hộ cứu nạn của Quân khu 4, UBND tỉnh tiếp tục triển khai công tác khắc phục sạt lở, tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 từ tuyến đường 71.

Sáng nay, 10 phương tiện xe múc cỡ lớn của Binh đoàn Trường Sơn được điều động tăng cường vẫn chưa thể vào tuyến đường 71.

Theo Sở GTVT, từ tràn Khe Cát đến Tiểu khu 67 - nơi có trạm kiểm lâm bị vùi lấp, có 9 điểm sạt lở với khối lượng hàng nghìn m2 đất đá đã được lực lượng chức năng xử lý, san gạt xong, đoạn tuyến trên đã thông. Hiện tại, từ Tiểu khu 67 lên thủy điện Rào Trăng 4 theo đường 71 vẫn còn nhiều điểm sạt lở, nguy cơ núi tiếp tục sạt trượt với các đoạn có dòng nước chảy xiết. Các phương tiện thông tuyến 71 chỉ mới “mở đường” san gạt lên điểm cách thủy điện Rào Trăng 4 khoảng 2km.

Hiện tại do điều kiện thời tiết, công tác cứu hộ cứu nạn của các lực lượng chức năng đang ưu tiên cho việc thông tuyến 71 để tiếp cận được với hiện trường từ đường này.

Đường 71 đi vào thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa thể thông

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện thủy điện Rào Trăng 3 mới hoàn thành 70%, chưa tích nước, chưa được đưa vào hoạt động. Cơ quan công an nhận định có khả năng các nạn nhân mất tích ở dưới lòng hồ nên cần khẩn trương huy động các phương tiện, nhân lực...

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã xuất cấp 220 rọ thép, phao cứu sinh, giày dép, mủ cối phục vụ công tác tìm kiếm.

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, 17 công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào trạm kiểm lâm tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng gần 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, 8 người chạy thoát, 13 người mất tích đến nay đã tìm thấy trong tối chiều tối 15/10. Trong số 17 công nhân mất tích cũng chỉ mới tìm được 1 người.

PV Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở Rào Trăng 3: Gấp rút triển khai mọi nguồn lực tiếp cận hiện trường, tìm kiếm công nhân mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO