Sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Thạch Hãn

08/04/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) đã bị sạt lở hết sức nghiêm trọng...

(TN&MT) - Nhiều năm qua, bờ sông Thạch Hãn - đoạn chảy qua địa phận các thôn Tân Lê, Tân Mỹ, Như Lệ, Tích Tường của xã Hải Lệ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã bị sạt lở hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt, qua trận lũ cuối năm 2013, tốc độ xâm thực của dòng sông diễn ra ngày càng mạnh, đe dọa đến cuộc sống của nhiều hộ dân sống dọc hai bên bờ sông.
   
  Trước đó, 115 hộ dân ở thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ đã được di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, hiện nay hàng chục hộ dân khác ở các thôn Như Lệ, Tích Tường,… vẫn sống trong thấp thỏm, lo âu bên cạnh miệng “hà bá”. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến một cảnh tượng hết sức kinh hoàng. Dọc sông Thạch Hãn đoạn chạy qua các thôn: Như Lệ, Tích Tường, bờ sông bị sụt lở nhiều đoạn, lấn sâu vào nhà dân. Đặc biệt hơn, nhiều nhà dân đã bị cuốn phăng xuống sông. Những nhà còn lại nay chỉ cách bờ sông chừng 0.5m. Con đường huyết mạch nối quốc lộ 1A - Hải Lệ - Nam Thạch Hãn được đầu tư gần 40 tỷ đồng và mới được đưa vào sử dụng năm 2011 cũng đang có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở.
   
Một phần căn nhà của gia đình anh Chung thôn Như Lệ, xã Hải Lệ đã bị trôi theo dòng nước.
    
   
  Ông Phạm Cường - Chủ tịch UBND xã Hải Lệ cho biết: Sông Thạch Hãn có khoảng 18km chạy qua xã Hải Lệ. Tình trạng sạt lở diễn ra đã lâu nhưng mạnh nhất là từ năm 2005 đến nay. Hiện đã có hơn 2km dọc bờ sông bị sạt lở, hàng ngàn mét khối đất đã bị cuốn xuống sông, trong đó có nhiều diện tích hoa màu. Đặc biệt, trong trận lũ cuối năm 2013, gần 1km dọc bờ sông thuộc các thôn Như Lệ, Tích Tường của xã Hải Lệ bị sạt lở nặng. Theo ông Cường, nguyên nhân chủ yếu là do đuôi tràn xả lũ của công trình Nam Thạch Hãn, trên sông Thạch Hãn hướng vào khu vực dân cư. Nhận được kiến nghị từ người dân, vào năm 2008 các cấp chính quyền đã 3 lần tiến hành nắm chỉnh đuôi tràn xả lũ, nhưng đến nay tình trạng sạt lở vẫn không giảm bớt.
   
  Đầu mùa lũ năm 2013 vừa qua, thôn Như Lệ đã có 3 nhà dân bị trôi theo dòng nước, đó là chưa kể đến nhiều diện tích hoa màu. Ngoài ra, 20 ngôi nhà khác thuộc thôn Như Lệ cũng đang có nguy cơ bị nước cuốn trôi bất cứ lúc nào. Nhà của anh Phạm Bá Chung, ở thôn Như Lệ là một trong những ngôi nhà đã bị dòng sông cuốn mất một phần nhà dưới. Anh Chung cho biết: “Gia đình tôi đã ở đây được 17 năm. Trước kia, bờ sông cách nhà đến 30m, nhưng trong mấy năm gần đây, đất sụt, nước cứ lấn dần vào nhà”. Sau nhiều năm trời tích cóp anh Chung mới xây được căn nhà để che mưa, che nắng. Nhưng trước tình trạng bờ sông bị xâm thực quá mạnh, ngôi nhà anh đang ở có thể bị trôi tuột xuống sông bất cứ lúc nào. Để khắc phục tình trạng trên, anh Chung đã tiến hành trồng tre, đóng cọc gia cố nhưng do sạt lở quá sâu nên không hạn chế được bao nhiêu.
   
  Ông Phan Xuân Thế (75 tuổi), một người đã sống ở xã Hải Lệ từ rất lâu nói: “Trước kia bờ sông cách con đường Nguyễn Hoàng mấy chục mét, cả một dãy dọc sông đều được tre và cây cối bao phủ, nhưng hiện nay những bờ tre cũng không còn, nước sông cứ “ăn” hết bờ tre, rồi nhà cửa. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn tui sợ rằng sắp tới cả làng Như Lệ cũng trôi theo dòng nước”.
   
  Nhiều hộ gia đình tại các thôn Như Lệ, Tích Tường cũng lâm vào hoàn cảnh như gia đình anh Chung, đi không được, ở cũng không xong. Hằng ngày họ phải sống trên hố “tử thần”, đêm nghe đất đổ ầm ầm xuống lòng sông nên không khi nào ngủ ngon.
   
  Trao đổi với chúng tôi về phương án khắc phục sạt lở, ông Phạm Cường cho biết, thời gian tới xã sẽ tiến hành vận động nhân dân trồng tre, giữ đất hai bên bờ sông, lên kế hoạch di dời những hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Bên cạnh đó cũng sẽ có biện pháp hỗ trợ về vốn cũng như đất ở, đất sản xuất để bà con ổn định cuộc sống. Vừa qua, UBND xã Hải Lệ đã tiến hành lập dự án xây dựng kè ven sông để hạn chế sạt lở. Nhưng việc triển khai dự án đòi hỏi số vốn rất lớn, cần sự hỗ trợ của nhà nước để nhanh chóng khắc phục tình trạng sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.
   
Hải Tân – Anh Dũng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Thạch Hãn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO