SaPa sẽ niêm yết giá phòng nghỉ, phòng khách sạn

14/04/2015 00:00

(TN&MT) - UBND Huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai vừa tổ chức Hội thảo thông qua phương án Quản lý giá trong hoạt động du lịch trên địa bàn Huyện Sa Pa. Ông Trịnh Xuân Trường- Chủ tịch UBND Huyện Sa Pa chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện các cơ quan ban ngành như, Sở văn hoá thông tin tỉnh Lào Cai, Chi cục thuế, Cục quản lý thị trường, Công an Huyện Sa Pa và hơn 100 đơn vị đại diện cho các Công ty du lịch, kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh Sa Pa.

Theo thống kê của Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai, lượng khách đến du lịch đến Sa Pa ngày càng tăng đặc biệt vào các dịp lễ tết.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đi vào hoạt động thu hút khách đến Sa Pa nghỉ cuối tuần tăng lên đột biến, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý cũng như dịch vụ du lịch trên địa bàn. Hiện tượng chèo kéo khách, ôm phòng, bán tua, tăng giá phòng, giá dịch vụ lên gấp nhiều lần… đã làm mất đi hình ảnh đẹp vốn có của con người và phong cảnh nơi đây. Trước thực trạng trên, chính quyền Huyện Sa Pa đã đưa ra phương án Quản lý, niêm yết, công khai giá dịch vụ nhằm siết chặt hành lang pháp lý đối với các cơ quan đơn vị kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà nghỉ và các dịch vụ du lịch một cách công khai.

ảnh
Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Sa Pa phát biểu tại Hội thảo

Ông Trịnh Xuân Trường – Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, UBND huyện sẽ phối hợp với các cơ quan liên ngành để thực hiện phương án Quản lý giá đối với các đối tượng kinh doanh lưu trú du lịch (Nhà nghỉ, khách sạn); Các nhà hàng, quán ăn; dịch vụ cho thuê xe mô tô, gắn máy, xe điện; Các quán cà phê giải khát; Dịch vụ giải trí Karaoke, massage và tắm thuốc; Dịch vụ nhiếp ảnh; Các tổ chức bán vé xe du lịch; Dịch vụ vận tải hành khách; Dịch vụ xe ôm…

Theo đó, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, các công ty dịch vụ lữ hành, vé thăm quan du lịch các địa điểm trên địa bàn huyện Sapa phải kê khai giá bán với các cơ quan chức năng là Sở Tài chính tỉnh. Đối với cá nhân, hộ kinh doanh phải thực hiện kê khai giá hoặc kê khai lại giá tại Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện. Sau khi đăng ký giá phải niêm yết giá ngay tại cửa ra vào hoặc ngay bàn lễ tân để khách đến có thể nhìn thấy. Nếu đơn vị nào làm trái với giá niêm yết khi đơn vị kiểm tra phát hiện hoặc qua phản ánh của khách du lịch sẽ bị phạt đến hàng trăm triệu đồng hoặc có thể bị cấm hoạt động.

Toàn cảnh Hội thảo

Theo Ông Phạm Cao Vỹ – Chủ tịch hiệp hội du lịch Sa Pa, việc đưa ra phương án niêm yết giá một cách công khai minh bạch rất cần thiết và thực tế. Phương án này sẽ được những doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh ủng hộ và sẽ có lợi cho khách du lịch. Trên các bảng giá họ sẽ có quyền lựa chọn cho mình những dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, để triển khai phương án này tốt và hiệu quả, theo ông Phạm Cao Vỹ cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành, UBND huyện tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến từng người dân nhất là những gia đình kinh doanh phòng nghỉ nhỏ lẻ để họ hiểu và thực hiện theo phương án đã đề ra.

Cũng theo phương án đưa ra tất cả các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh du lịch phải hoàn thành việc kê khai, niêm yết giá trước ngày 20/4/2015 tại Sở tài chính và Phòng tài chính huyện theo hướng dẫn của các đơn vị liên quan. Cũng theo hướng dẫn của các cơ quan liên ngành thì giá kê khai niêm yết là theo tình hình kinh doanh thực tế của cơ quan đơn vị hay cá nhân và theo từng thời điểm cụ thể. Ví dụ khách sạn 2 sao ngày bình thường giá phòng là 600.000đ thì ngày cuối tuần có thể đăng ký là 800.000đ/1 phòng. Các cơ quan chức năng không áp giá cố định vì vậy tâm lý của người dân sẽ thấy thoải mái hơn.

Ngoài phương án kê khai và niêm yết giá, UBND và các cơ quan liên ngành cũng sẽ phối hợp đưa ra phương án hỗ trợ thông tin cho các đơn vị kinh doanh và khách du lịch qua các đường dây nóng, trung tâm hỗ trợ thông tin du lịch, đoàn thanh niên tình nguyện… Với phương án trên chính quyền huyện sapa hy vọng sẽ mang đến cho du khách đến với ngày một nhiều hơn và ngành du lịch sapa sẽ phát triển bền vững.

Đỗ Thủy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SaPa sẽ niêm yết giá phòng nghỉ, phòng khách sạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO