Sáp nhập Văn phòng ĐKĐĐ và Trung tâm PTQĐ: Còn nhiều khó khăn

29/07/2016 00:00

(TN&MT) - Sáp nhập Văn phòng Đăng ký Đất đai (ĐKĐĐ), Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) một cấp đã cơ bản hoàn tất, điều này giúp cho việc quản lý, điều hành tập trung về một đầu mối. Tuy vậy, bên cạnh những mặt thuận lợi thì trong quá trình hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ, Trung tâm PTQĐ cũng đã bộc lộ không ít bất cập. 

Nhiều hồ sơ chưa trả kết quả đúng hẹn

Mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường 6 tháng năm 2016 của Cụm thi đua số IX - Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau còn băn khoăn về cơ chế tài chính của Trung tâm PTQĐ. Nguồn thu chính của Trung tâm PTQĐ được trích từ kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhưng hiện đang bị vướng cơ chế theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP và Thông tư số 74/TT-BTC.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chồng chéo, chưa đúng quy định, cụ thể nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng giao cho Trung tâm PTQĐ, nhưng chủ đầu tư các dự án thuê đơn vị tư vấn đo đạc lập hồ sơ thu hồi đất phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng; việc xác định giá đất cụ thể rất chậm ảnh hưởng đến tiến độ dự án...

Trung tâm PTQĐ tỉnh Hậu Giang
Trung tâm PTQĐ tỉnh Hậu Giang

Đối với Văn phòng ĐKĐĐ, thủ tục hành chính giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai 2013 có nhiều thay đổi, mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh đã triển khai tập huấn, hướng dẫn, nhưng một số huyện, thị xã, thành phố chưa cập nhật văn bản, chưa xây dựng quy trình ISO theo trình tự, thời gian giải quyết, điều này gây khó khăn đối với việc vận hành theo mô hình mới trong giải quyết thủ tục liên quan đến quyền của người sử dụng đất.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết: “ Tại tỉnh Hậu Giang, quy trình cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, luân chuyển hồ sơ phải thực hiện bằng thủ công do chưa có cơ sở dữ liệu địa chính, chưa có phần mềm luân chuyển hồ sơ… cho nên thời gian đầu có đến 30% hồ sơ trả kết quả trễ hẹn và hiện nay giảm xuống còn 6%...”.

Phát sinh nhiều vấn đề về cán bộ

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Hoàng Anh cho hay, biên chế tại các Chi nhánh của Văn phòng ĐKĐĐ và Trung tâm PTQĐ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, nhưng về Đảng tịch hiện đang sinh hoạt và trực thuộc Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy. Từ đó gây khó khăn cho Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc quy hoạch, đào tạo, quản lý, sử dụng cán bộ. Bên cạnh đó, do có sự ràng buộc về Đảng tịch nên trước khi bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ cũng như Trung tâm PTQĐ phải có văn bản thỏa thuận với Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau ông Huỳnh Thanh Dũng cho biết, hiện nay Đảng viên tại các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang sinh hoạt chung với Phòng Tài nguyên và Môi trường, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường và các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ là 2 đơn vị độc lập, thực hiện chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Quá trình chỉ đạo, điều hành giữa Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và Phòng Tài nguyên và Môi trường đôi khi chưa thống nhất, gây khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ, Cụm trưởng Cụm thi đua số IX, Nguyễn Chí Kiên cho rằng, từ nay đến cuối năm 2016, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển, xử lý kỷ luật cán bộ… Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường mong muốn trong thời gian tới cơ quan có thẩm quyền ở mỗi tỉnh, thành xem xét tách Chi bộ Đảng ở các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ cũng như Chi nhánh Trung tâm PTQĐ sinh hoạt độc lập trực thuộc Huyện Ủy, Thị ủy, Thành ủy hoặc là Chi bộ trực thuộc của cơ quan quản lý cấp trên. Đồng thời, mở các lớp đào tạo, cấp chứng chỉ tư vấn xác định giá đất cho cán bộ chuyên môn; quy định về nhiệm vụ tham mưu về lĩnh vực quản lý của ngành tại cấp xã để địa phương có căn cứ hướng dẫn, kiểm tra trách nhiệm cán bộ phụ trách tài nguyên môi trường cấp xã…

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáp nhập Văn phòng ĐKĐĐ và Trung tâm PTQĐ: Còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO