Sẵn sàng di dời hàng vạn người dân trong tình huống xấu

Lan Anh| 09/11/2019 09:39

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 6, tỉnh Quảng Ngãi lên phương án sẵn sàng di dời hàng vạn người dân tại huyện đảo Lý Sơn và huyện Đức Phổ. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng đã hỗ trợ người dân chèn chống nhà cửa, dự trữ lương thực ứng phó với bão.

Để ứng phó với diễn biến của bão số 6 và mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi xây dựng phương án di dời hàng vạn người dân vùng xung yếu, nguy cơ ảnh hưởng của bão và lũ sau bão đến nơi an toàn. Cụ thể, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thành lập 2 Sở Chỉ huy tiền phương tại huyện đảo Lý Sơn và huyện Đức Phổ.

Dự kiến khi có tình huống khẩn cấp, huyện đảo Lý Sơn sẽ tổ chức di dời hơn 3.600 hộ, trên 13.600 nhân khẩu; huyện Đức Phổ sẽ tổ chức di dời 1.157 hộ, trên 4.000 nhân khẩu. Địa điểm di dời, sơ tán được xác định là trụ sở UBND các xã, trường học, nhà kiên cố.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng lên phương án di dời hơn 8.100 hộ, hơn 28.600 nhân khẩu nằm trong khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của mưa lũ, nước ngập sâu và sạt lở đất.

Người dân Quảng Ngãi hối hả chèn chống nhà cửa trước bão

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch xã Tịnh Kỳ cho biết, địa phương đã vận động các hộ nuôi trồng thủy sản gia cố lồng bè, khẩn trương thu hoạch nhằm giảm thiệt hại khi bão đổ bộ. Chính quyền xã đã lên phương án sẵn sàng di dời dân các khu vực xung yếu, ven biển, nguy cơ ảnh hưởng triều cường, sóng lớn đến nơi an toàn.

“Chúng tôi đã kiểm soát lại toàn bộ số hộ dân dọc theo bờ biển có nguy cơ bị triều cường xâm thực. Chúng tôi cũng đã thống kê số người già và trẻ em để có phương án di dời theo từng cấp độ.”- ông Tiến khẳng định.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ chủ động phối hợp với chính quyền 5 xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, các đài canh cộng đồng tăng cường công tác nắm tình hình trên biển, kêu gọi các phương tiện và lao động hoạt động trên các vùng biển tìm nơi tránh trú bão.

Bộ đội biên phòng hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn trước bão

Trung tá Nguyễn Xuân Quý, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên Phòng Tịnh Kỳ cho biết, tất cả bà con đã neo vào vị trí an toàn, ràng buộc và kết bè với nhau. Các phương tiện ngoài địa bàn, đơn vị cũng hướng dẫn cụ thể để bà con đảm bảo an toàn về phương tiện và con người.

“Chúng tôi tuyên truyền khi bão đến, tất cả mọi người không được ở trên phương tiện, phải lên bờ hết. Nếu trường hợp nào cố tình ở lại giữ tài sản thì chúng tôi buộc phải cưỡng chế lên bờ để đảm bảo về con người.” –Trung tá Nguyễn Xuân Qúy cho biết.

Kể từ trưa ngày 7/11, toàn bộ các phương tiện vận tải khách và hàng hóa tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tạm ngưng hoạt động. Các chủ phương tiện tàu khách và tàu hàng chấp hành lệnh không cho tàu xuất bến, tìm nơi trú bão, neo buộc, che chắn, giằng néo tránh va đập khi gặp gió to, sóng lớn…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng di dời hàng vạn người dân trong tình huống xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO