Sẵn sàng cho Lễ hội chùa Hương 2016

18/01/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 18/1 tại Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Lễ hội du lịch chùa Hương năm 2016.

 
(TN&MT) – Sáng 18/1 tại Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch quản lý và tổ chức Lễ hội du lịch chùa Hương năm 2016.
 
Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hà Nội; ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức; ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Hương; Thượng Tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương cùng đại diện hơn 65 cơ quan thông tấn báo chí. 
 
Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết, UBND huyện Mỹ Đức thành lập Ban tổ chức Lễ hội và các tiểu ban, tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và tu bổ, tôn tạo các công trình để sớm hoàn thiện kịp đưa vào sử dụng phục vụ lễ hội.  
 
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Trưởng ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn thông báo tóm tắt kế hoạch tổ chức Lễ hội chùa Hương 2016
Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn thông báo tóm tắt kế hoạch tổ chức Lễ hội chùa Hương 2016
 
Đối với công tác vệ sinh môi trường, Ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn đã ký hợp đồng với công ty cổ phần xây dựng Yến Hương tổ chức việc thu gom, phân loại, vận hành lò đốt rác có hiệu quả tốt. Ban tổ chức Lễ hội cũng thành lập bộ phận chuyên trách phục vụ bảo vệ môi trường, tiếp nhận và xử lý những thông tin phản hồi liên quan đến môi trường. UBND huyện cũng thành lập tổ kiểm tra liên ngành để kịp thời xử lý các vi phạm liên quan đến vệ sinh môi trường.      
 
Tại buổi họp báo, Thượng tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương cũng chia sẻ về các hoạt động văn hóa tín ngưỡng sẽ diễn ra tại Lễ hội.  
 
Thượng tọa Thích Thanh Hiền
Thượng tọa Thích Thanh Hiền, trụ trì chùa Hương chia sẻ tại buổi họp báo.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xin thêm tiền bồi dưỡng du khách ở các đò, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương cho biết với khách đi theo tour thì không có hiện tượng này. Còn việc thu thêm tiền thì là tiền phụ tải vì đò nhỏ nhất có sức tải 6 người. Như vậy nếu đoàn khách nào chỉ đi 2 người thì phải bù tải thêm cho 4 ghế trống.     
 
Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương trả lời phỏng vấn báo chí
Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương trả lời các câu hỏi của báo chí.
 
Về vấn đề nguồn thu từ lễ hội lên tới 700 tỷ mà vẫn cần xin thêm kinh phí, ông Hậu cho biết đó chỉ là doanh thu chứ không phải số tiền lãi mà BTC lễ hội thu về được. Mỗi năm có khoảng 1,4 triệu lượt khách đến thăm quan chùa Hương, mỗi khách chi trung bình khoảng 300 – 400 ngàn đồng, trừ hết các khoản khác như tiền đò, tiền ăn uống đi thì BTC chỉ thu được 49 ngàn đồng/người từ tiền vé tham quan. Hằng năm đều phải tái đầu tư tôn tạo, tu bổ các công trình, trả lương cho các nhân viên của Khu di tích nên việc xin bổ sung kinh phí là điều bình thường và cần thiết. 
 
Trước thắc mắc của phóng viên về một công trình lạ đang xây dựng ở chùa Hương, ông Hậu thông báo đây công trình này có tên gọi là “Hương Nghiêm pháp đường”, được xây dựng để làm nhà khách cho các đoàn tham quan. Sở dĩ có tên gọi như vậy nhưng không có hoạt động tôn giáo tín ngưỡng vì công trình này cũng nằm trong quần thể khu di tích chùa Hương nên việc chọn tên cũng cần phù hợp.
 
Tính hiệu quả của đường dây nóng được phóng viên báo VietNamNet nêu ra khi gọi 6 lần đều không liên lạc được, nhắn tin cũng không phản hồi, ông Hậu thông báo đó là số điện thoại đường dây nóng là số điện thoại cá nhân của mình, hiện chưa vào mùa Lễ hội nên đường dây nóng chưa hoạt động, bản thân ông cũng rất nhiều việc nên không thể trả lời hết các cuộc điện thoại. 
 
Về câu hỏi các sọt rác hơi sơ sài và còn ít, ông Hậu cho biết các sọt đựng rác bố trí trong khu vực chùa Hương là sọt đan bằng tre, vừa thẩm mĩ lại dễ vận chuyển đi hơn. Mùa Lễ hội năm nay, BTC sẽ cho bố trí thêm sọt rác ở các tuyến đường lên các công trình di tích.  
 
Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.
Tin và ảnh: Quyết Thắng  
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho Lễ hội chùa Hương 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO