Sẵn sàng cho Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

05/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày mai 6/4 (tức 10/3), Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017, ngày lễ trọng đại của dân tộc sẽ chính thức diễn ra. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017 – ngày lễ trọng đại của dân tộc
Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017 – ngày lễ trọng đại của dân tộc

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc

Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sẽ diễn ra trong 6 ngày: từ 1/4 - 6/4/2017 (tức ngày 5/3 - 10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động được tổ chức trọng thể, tiết kiệm.

Theo Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017, lễ hội năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động có quy mô lớn, nội dung phong phú, đa dạng, nhiều nét mới mang đậm bản sắc văn hóa. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động đặc sắc đã và sẽ diễn ra như Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ, Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng của UBND thành phố Việt Trì, Rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven Di tích, các địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương… Trong đó, trọng tâm là Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại Đền Thượng vào hồi 6h30 ngày 6/4/2017.

Bắt đầu từ ngày 1/4, hội trại văn hóa đã diễn ra với liên hoan văn nghệ quần chúng, biểu diễn dân ca, hát xoan, ghẹo, diễn xướng dân gian… Đặc biệt, làn điệu hát Xoan Phú Thọ được các nghệ nhân thuộc các làng Xoan gốc biểu diễn trong chương trình “Hát Xoan làng cổ” gắn với các điểm du lịch di sản văn hóa tại miếu Lãi Lèn (xã Kim Đức), đình Hùng Lô (xã Hùng Lô), đình An Thái (xã Phượng Lâu). Miếu Lãi Lèn cũng là nơi trưng bày tư liệu về hát Xoan và tổ chức Liên hoan hát Xoan thanh thiếu nhi TP. Việt Trì.

Bên cạnh đó, các hoạt động biểu diễn chèo, chầu văn, múa rối nước… được Nhà hát Chèo Thái Bình, Đoàn nghệ thuật tỉnh Bình Phước và Bến Tre, Nhà hát Múa rối Thăng Long - Hà Nội… trình diễn trong các ngày lễ hội. Lễ dâng bánh giầy và bánh chưng của Đoàn Văn hóa dân gian TP. Hà Nội và huyện Cẩm Khê, Phú Thọ; Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ V…. hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người tham gia.

Nét mới trong Giỗ Tổ Hùng Vương 2017 là lễ Giỗ Tổ sẽ được tổ chức vào hồi 6h30 ngày 6/4 (10/3 âm lịch) tại đền Thượng, sớm hơn năm trước 1h đồng hồ. Lý giải việc tổ chức sớm hơn, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lưu Xuân Huy cho biết: “Năm trước lễ Giỗ Tổ được tổ chức vào lúc 7h30 sáng 10/3, năm nay được tổ chức sớm hơn nhằm tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy như mọi năm”.

UBND tỉnh Phú Thọ đã đặt ra mục tiêu “5 không” tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017
UBND tỉnh Phú Thọ đã đặt ra mục tiêu “5 không” tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

Chú trọng công tác đảm bảo an ninh và an toàn VSTP

Để tránh làm ảnh hưởng đến nét đẹp thiêng liêng trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã đặt ra mục tiêu “5 không”: Không có người ăn xin; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo, “chặt chém” du khách; không có những hành vi phản cảm; không mất vệ sinh môi trường.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự được tỉnh đặc biệt chú trọng. Tính từ ngày khai hội 1/4 đến nay, gần 1.000 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Phú Thọ đã được huy động làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Ngoài lực lượng của Công an tỉnh Phú Thọ và Công an các huyện, thành, thị thuộc tỉnh Phú Thọ còn có sự tham gia của một số đơn vị thuộc Bộ Công an

Ngoài lực lượng an ninh là các cán bộ chiến sĩ công an làm nhiệm vụ ở nhiều chốt, năm nay tỉnh Phú Thọ còn tăng cường thêm 20 camera an ninh (nâng tổng số lên hơn 50 chiếc) giăng khắp Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các điểm quan trọng trên địa bàn TP. Việt Trì. Các “mắt thần” này hỗ trợ rất tốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra Lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017.

Cũng theo Ban Tổ chức, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) phục vụ du khách, đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Chi cục ATVSTP phẩm (Sở Y tế) đã ra quân tiến hành thanh tra, kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, buôn bán thức ăn đường phố trên địa bàn 8 phường của TP. Việt Trì. Thông qua đó nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nhiều chuyển biến của BTC, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017 sẽ để lại nhiều dấu ấn, mang lại nhiều ý nghĩa như giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Anh – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO