Sản phẩm nhựa phân hủy sinh học – hiểu sao cho đúng?

Tống Minh | 15/09/2022, 07:27

(TN&MT) - Trung bình mỗi năm ở Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi nilon. Các túi nilon này phải mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm mới có thể phân hủy trong tự nhiên, khiến Việt Nam đối diện “ô nhiễm trắng”. Một trong những giải pháp cho vấn đề này là sự ra đời của các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học, được coi như “cứu cánh” cho mối quan hệ giữa nhu cầu sử dụng với bảo vệ môi trường.

Cuộc cách mạng xanh trong ngành nhựa

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong khoảng hơn 30 tỷ túi nilon bị thải bỏ, chỉ có 17% trong số đó được tái sử dụng. Túi nilon chiếm 1/3 số lượng rác thải nhựa tại Việt Nam và Việt Nam đang thuộc nhóm các quốc gia thải ra rác thải nhựa đại dương nhiều nhất châu Á.

Rác thải nhựa như túi nilong, vỏ hộp xốp, ống hút nhựa khó phân hủy dẫn đến thảm họa "trắng" là ô nhiễm nhựa. Nhiều người gọi rác thải nhựa là tội phạm môi trường.

Trước thực trạng đó, loại bao bì làm từ nhựa phân hủy sinh học xuất hiện gần đây được cho là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa. Nhựa phân hủy sinh học là loại nhựa có khả năng phân hủy sinh học, tức là dưới sự tác động của vi sinh vật, chúng sẽ phân hủy thành CO2, H2O, sinh khối…Nhựa phân hủy sinh học có thể làm từ nguyên liệu có nguồn gốc tái tạo (như tinh bột ngô, khoai, sắn….); hoặc làm từ nguyên liệu có nguồn gốc hóa thạch (dầu mỏ).

Việc nghiên cứu và sản xuất ra nhựa phân hủy sinh học được coi cách mạng “xanh” trong công nghiệp nhựa. Lý do là vì chúng mang đến rất nhiều ưu điểm.

Đối với quá trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu sử dụng thuận tiện, các sản phẩm từ nhựa phân hủy sinh học có thể hoàn toàn thay thế cho những sản phẩm nhựa dùng một lần không được phân hủy. Việc sản xuất các túi, ống hút, cốc…từ nhựa phân hủy sinh học thậm chí còn tạo ra được các sản phẩm nhẹ hơn, sản lượng lớn hơn rất nhiều và giá thành thấp hơn so với các sản phẩm thay thế nhựa khác (ví dụ như sản phẩm làm từ tre, gỗ…). Vì lẽ đó, Châu Âu đã coi nhựa phân hủy sinh học là một trong những giải pháp phù hợp để giảm “ô nhiễm trắng”.

Cơ sở cho giải pháp này, xét về mặt môi trường, nhựa phân hủy sinh học phân hủy hoàn toàn thành CO2, H2O, mùn… nên thân thiện, an toàn cho môi trường. Đặc tính này “ưu việt” hơn nhựa truyền thống – vốn không thể phân hủy mà chỉ bị phân rã thành những hạt vi nhựa nhỏ và tồn tại hàng trăm năm trong môi trường tự nhiên.

Thêm vào đó, ưu điểm của nhựa phân hủy sinh học còn là khả năng có thể tái sinh. Những loại nhựa này không chỉ mất ít thời gian để phân hủy mà còn có thể chuyển hóa thành phần sinh học hoặc làm khí sinh học thông qua quá trình hữu cơ, góp phần vào tăng độ phì nhiêu cho đất và giảm bớt được gánh nặng ô nhiễm môi trường do rác thải truyền thống gây ra. Đây được gọi là chu trình tái sinh của vật liệu.

Không chỉ có ích cho môi trường, nhựa phân hủy sinh học còn an toàn với sức khỏe người dùng. Khi xử lý các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học thì chỉ cần chôn lấp, không cần đốt như rác thải nhựa thông thường nên sẽ hạn chế tối đa các loại khí độc hại như furan hay dioxin – các chất gây ra bệnh lý nghiêm trọng ở người như ung thư.

Việt Nam sản xuất như thế nào?

Nói không với bao bì nhựa dùng một lần khó phân hủy, một số doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư sản xuất các sản phẩm từ nhựa phân hủy sinh học như Công ty TNHH Vianeco, Green World Việt Nam, Tập đoàn An Phát Holdings…

Nhận định về hướng đi này, TS. Nguyễn Lê Thăng Long – Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) cho biết, việc đầu tư sản xuất bao bì nhựa phân hủy sinh học là sự lựa chọn “không mạo hiểm”. Bởi lẽ, trên thế giới, thị trường bao bì phân hủy sinh học đã đạt giá trị 81.7 tỉ USD năm 2020 và kì vọng đạt 118.85 tỉ USD vào năm 2026. Trong khi Châu Âu và Mỹ đã có lệnh cấm túi nilon 1 lần thì Châu Á và Châu Đại Dương là thị trường tiềm năng cho bao bì phân hủy sinh học trong tương lai. Công suất nhựa phân hủy sinh học dự báo tăng mạnh trong những năm tới.

Tại Việt Nam, dù chưa có nhiều ưu đãi đối với bao bì phân hủy sinh học song lộ trình cấm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy đến năm 2030 cũng sẽ tạo động lực cho phát triển thị trường bao bì phân hủy sinh học ở Việt Nam trong tương lai.

dn1.jpg

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường

Minh chứng cho sự nỗ lực của doanh nghiệp Việt định hình trên thị trường bao bì phân hủy sinh học quốc tế, theo lãnh đạo của Tập đoàn An Phát Holdings, các sản phẩm thân thiện môi trường của đơn vị đã được xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia như: Mỹ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước Châu Âu khác.

Đối với thị trường trong nước, các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học mang nhãn hiệu AnEco cũng đã được các đơn vị lớn như Vinamilk, Pizza 4P’s, Soc&Brothers… tin dùng, bởi các túi nhựa phân hủy sinh học của AnEco phù hợp với quan điểm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân.

Đặc biệt, An Phát Holdings là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận quốc tế về khả năng phân hủy sinh học, khi thương hiệu túi AnEco đã đạt chứng nhận quốc tế như TUV OK Compost Home, TUV OK Compost INDUSTRIAL và BPI Compostable… về khả năng phân huỷ sinh học. “Đây là những chứng nhận rất khắt khe của thế giới” – lãnh đạo An Phát Holdings nhấn mạnh.

Bên cạnh các sản phẩm túi phân hủy sinh học, Công ty còn sản xuất thêm được nhiều sản phẩm dùng một lần như dao, thìa, nĩa, găng tay… đều có nguồn gốc từ nhựa sinh học, hoàn toàn phân hủy.

Các sản phẩm AnEco được làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, có khả năng phân hủy hoàn toàn thành mùn, CO2 và nước trong 6 -12 tháng ở điều kiện chôn ủ công nghiệp hoặc chôn lấp tại vườn nhà. Vì thế, AnEco hiện đang là giải pháp tối ưu để người tiêu dùng tin tưởng và yên tâm lựa chọn khi vừa thân thiện với môi trường, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe./.

Bài liên quan
  • WWF cùng Việt Nam chống “ô nhiễm trắng”, bảo vệ sinh vật biển
    (TN&MT) - Tại Hội nghị các giải pháp về chất thải nhựa khu vực các Biển Đông Á năm 2020 vừa diễn ra tại Hà Nội, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đã khởi động Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Diệu Thuý, Quản lý Chương trình WWF tại Việt Nam xung quanh hoạt động hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến một thoả thuận toàn cầu về giải quyết ô nhiễm nhựa đại dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo hiểm Bảo an Tài khoản chính thức mở bán
Ngày 21/03, Bảo hiểm Agribank tổ chức Chương trình ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo an Tài khoản với sự tham gia của Đại diện các Ban Chuyên môn Ngân hàng Agribank, Công ty TNHH Môi giới Bảo hiểm Marsh Việt Nam và Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • EVNHANOI hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
    Vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề "Tiết kiệm điện - thành thói quen” tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
  • Luật Dầu khí 2022: Cần lấp khoảng trống pháp lý trong lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí
    (TN&MT) - Trong Luật Dầu khí 2022, việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí, hàng hóa phục vụ hoạt động dầu khí hiện không xác định được cụ thể quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện. Theo đó, giữa Luật Dầu khí và Luật Đấu thầu hiện hành đang có khoảng trống pháp lý.
  • Khối doanh nghiệp rất quan tâm đến môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu
    (TN&MT) - Tại Diễn đàn Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) diễn ra sáng ngày 19/3, đại diện các đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với các vấn đề môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
  • Petrovietnam triển khai Nghị quyết thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2023
    (TN&MT) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ban hành Nghị quyết số 1535/NQ-DKVN ngày 15/3/2023 của Hội đồng thành viên về việc thông qua chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2023.
  • Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn
    (TN&MT) - Tại Hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” diễn ra vừa qua, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có tham luận về vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp. Trong đó, Petrovietnam khẳng định Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn.
  • Petrovietnam: Nỗ lực chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức
    (TN&MT) - Nỗ lực cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức trong năm 2023, các đơn vị dịch vụ dầu khí sớm thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất kế hoạch được giao trong bối cảnh nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen.
  • Petrovietnam - VietinBank: Đẩy mạnh hợp tác sử dụng các sản phẩm công nghệ cao
    (TN&MT) - Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) về định hướng mở rộng quan hệ hợp tác, trong đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa trong sử dụng các sản phẩm công nghệ cao.
  • Petrovietnam: Tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"
    Trong khuôn khổ buổi đối thoại trực tuyến của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng với đoàn viên, thanh niên Dầu khí vừa qua đã diễn ra Lễ Tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” với 26 gương thanh niên tiên tiến xuất sắc, tiêu biểu nhất.
  • Tuổi trẻ Dầu khí phải chủ động tham gia công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp
    Vừa qua, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Ban Truyền thông Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng và đoàn viên thanh niên trong toàn Tập đoàn với chủ đề “Tái tạo văn hóa đi trước, tạo đà cho tái tạo kinh doanh”.
  • EVNNPC điện thương phẩm tháng 2 tăng 9,38%
    Tháng 2/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.
  • Trungnam Group và Thành phố Daegu: Bắt tay cho sự hợp tác toàn diện
    (TN&MT) - Ngày 16/3, Thị trưởng Thành phố Daegu, ông Hong Joon Pyo đã có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Đà Nẵng. Tại đây, đại diện Thành phố Daegu đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Trung Nam - một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất của Việt Nam để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và các ngành công nghệ.
  • FrieslandCampina vinh dự đạt vị trí Top 3 công ty danh tiếng nhất Hà Lan
    (TN&MT) - Tập đoàn Royal FrieslandCampina - đơn vị sở hữu các thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa nổi tiếng như Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi… tiếp tục đứng đầu danh sách 30 doanh nghiệp danh tiếng nhất Hà Lan.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO