Sản lượng điện của các nhà máy điện ở Anh thấp nhất kể từ năm 1994

03/01/2019 10:50

(TN&MT) - Hiệu quả năng lượng và nền kinh tế thay đổi đã cắt giảm 1% sản lượng điện vào năm 2018 khi năng lượng tái tạo cung cấp điện năng đạt mức kỷ lục 33%.

Nhà máy điện chạy bằng khí đốt, Teesside, Anh. Kể từ năm 2005 sản lượng điện của các nhà máy điện ở Anh đã giảm 16%. Ảnh: Alamy
Nhà máy điện chạy bằng khí đốt, Teesside, Anh. Kể từ năm 2005 sản lượng điện của các nhà máy điện ở Anh đã giảm 16%. Ảnh: Alamy

Sản lượng của các nhà máy điện của Anh đã giảm trong năm nay xuống mức gần một phần tư thế kỷ trước, trong khi năng lượng tái tạo đạt được một phần kỷ lục về nguồn cung cấp điện của Anh.

Sản xuất điện năm 2018 thấp nhất kể từ năm 1994, khi Tony Blair trở thành Chủ tịch đảng Lao động.

Nhu cầu điện giảm đi mặc dù có thêm 8 triệu người sống ở Anh. Các nhà phân tích cho rằng các số liệu là một dấu hiệu của việc sử dụng năng lượng ngày càng hiệu quả và nền kinh tế thay đổi đất nước.

Trang web Carbon Brief của Anh, chuyên phân tích dữ liệu của chính phủ và ngành, cho thấy các nhà máy điện sản xuất ra 335 terawatt giờ vào năm ngoái, giảm khoảng 1% so với năm trước. Kể từ năm 2005, mức này đã giảm 16% - tương đương với 2,5 lượng điện của nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C.

Simon Evans, biên tập viên chính sách của trang web cho biết: “Đây có thể là sự kết hợp của các thiết bị hiệu quả hơn, bóng đèn tiết kiệm năng lượng và gần đây hơn là đèn LED. Sau đó, có các siêu thị lắp đặt tủ lạnh tốt hơn, ngành công nghiệp sử dụng máy bơm hiệu quả hơn. Đối với tất cả các doanh nghiệp, hiệu quả sẽ tăng lên. Và dĩ nhiên, ngành công nghiệp về tổng thể sẽ thay đổi ở Anh”.

“Cuộc khủng hoảng tài chính cũng có thể là tác nhân làm cho các gia đình và doanh nghiệp cẩn thận hơn trong việc sử dụng năng lượng của họ”, ông Simon Evans nhấn mạnh.

Mặc dù sản lượng điện đã giảm gần như trong các năm từ năm 2008 - 2014 nhưng nó vẫn ổn định từ năm 2015 -2017 trước khi tiếp tục giảm vào năm 2018.

Nghiên cứu trước đây của các cố vấn biến đổi khí hậu của chính phủ Anh đã cho thấy các thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn đã giúp tiết kiệm trung bình 290 £ cho hộ gia đình trong một năm từ năm 2008 - 2017.

Evans cho rằng tiếp tục sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sẽ giúp Vương quốc Anh đạt được các mục tiêu khí hậu ràng buộc.

Dữ liệu riêng biệt từ Lưới điện Quốc gia Anh cho thấy năm 2018 là năm “xanh nhất” từ ​​trước đến nay đối với sản xuất điện vì có nhiều nguồn điện hơn từ các nguồn tái tạo và ít hơn từ than đá. Cường độ các-bon từ sản xuất điện đã giảm 6,8% trong năm ngoái và đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2013.

Phân tích của Carbon Brief cho thấy các nguồn tái tạo bao gồm sinh khối, thủy điện, năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã tạo ra mức điện kỷ lục 33% trong năm nay, tăng từ 29% vào năm ngoái. Năng lượng tái tạo chỉ đạt 6,7% tổng số trong năm 2009.

Năng lượng xanh ngày càng tăng chủ yếu nhờ các trang trại gió mới kết nối với lưới điện, cũng như các nhà máy sinh khối mới, bao gồm việc chuyển đổi một đơn vị than tại nhà máy điện Drax ở phía Bắc Yorkshire và chuyển đổi một nhà máy than cũ tại Lynbest, Northumberland.

Trong khi đó, sản lượng than giảm 25% bất chấp cảnh báo về sự trở lại của than do giá xăng cao. Năng lượng hạt nhân cũng trải qua một năm suy yếu, với sản lượng giảm 8%, chủ yếu là do các lò phản ứng lâu đời dừng hoạt động để kiểm tra an toàn. Gas vẫn là nguồn cung cấp điện hàng đầu, nhưng giảm 4%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản lượng điện của các nhà máy điện ở Anh thấp nhất kể từ năm 1994
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO