San lấp, xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý?

07/04/2017 00:00

(TN&MT) - Các hộ dân tự ý san lấp đất nông nghiệp, xây dựng tường bao, người thì làm gia trại, người thì mở rộng khuôn viên quán cà phê. Thế nhưng phía chính quyền lại không hề kiểm tra, xử lý. Đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Hợp Thành (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Thực trạng trên đã diễn ra nhiều tháng nay tại thôn Diễn Hòa, xã Hợp Thành. Theo thông tin mà PV nắm được, hộ gia đình ông Hà Đăng Quý đã tiến hành xây dựng tường bao trên diện tích đất nông nghiệp để làm gia trại từ trong tết. Hiện tại gia trại nhà ông Quý đã đi vào hoạt động. Được biết, ông Quý đã tiến hành đổi ruộng của một số hộ dân có đất ở gần, rồi xây dựng tường bao xung quanh cũng như chuồng trại để chăn nuôi.

Anh Hà Văn Hoàng đã san lấp đất nông nghiệp trái phép để mở rộng khuôn viên quán cà phê.
Anh Hà Văn Hoàng đã san lấp đất nông nghiệp trái phép để mở rộng khuôn viên quán cà phê.

Cũng tương tự như thế ông Hà Văn Hoàng cũng ở thôn Diễn Hòa cũng thuê xe chở đất san lấp hàng nghìn mét đất nông nghiệp. Đồng thời tiến hành bao móng, để mở rộng khuôn viên quán cà phê Ánh Dương.

Trước thực trạng các hộ dân tự ý san lấp và sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích. Lẽ ra, chính quyền xã Hợp Thành phải nhanh chóng kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử phạt theo thẩm quyền. Thế nhưng thực tế thì xã lại không có biện pháp và “cố tình làm ngơ” để sự việc tiếp diễn.

Hoạt động xây dựng vẫn tiến hành mà không bị chính quyền ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Hoạt động xây dựng vẫn tiến hành mà không bị chính quyền ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc trên, phóng viên Báo TN&MT điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Hà Phương Tâm – Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, ông Tâm cho biết: Gia đình anh Hà Văn Hoàng có chuyển một số diện tích đất lúa của bà con ở cạnh quán. Sau đó san lấp, bao móng để mở rộng khuôn viên quán cà phê khoảng 2000m2. Gia đình cũng đang làm thủ tục xin chuyển đổi từ đất lúa sang đất sản xuất kinh doanh. Khi chúng tôi yêu cầu được tiếp cận hồ sơ xin chuyển đổi thì ông Tâm không đưa ra được. Còn gia đình anh Hà Đăng Quý xây dựng trang trại trong khu dân cư, gây ô nhiễm xã đã phạt 2 lần. Diện tích đất nông nghiệp sử dụng trái phép khoảng 500m2.

Khi được hỏi tại sao khi các hộ gia đình tiền hành san lấp, xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp, chính quyền xã không tiến hành kiểm tra, ngăn chặn và xử phạt, ông Tâm cho biết vì cũng nghĩ các gia đình đang làm hồ sơ chuyển đổi đất?

Anh Hà Đăng Qúy cũng xây dựng tường bao, chuồng trại trái phép trên đất nông nghiệp.
Anh Hà Đăng Qúy cũng xây dựng tường bao, chuồng trại trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo quy định của Luật đất đai về Trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai thì: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm".

Ngoài ra, hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp để sử dụng đất không đúng mục đích là một trong các trường hợp có thể bị thu hồi đất theo Khoản 3 Điều 38 Luật đất đai. Khi đó, Chủ tịch UBND cấp xã có thể kiến nghị với Chủ tịch UBND cấp huyện để xử lý thu hồi đất.

Lẽ ra, khi phát hiện 2 hộ gia đình trên san lấp và sử dụng đất nông nghiệp trái phép, chính quyền xã phải cương quyết ngăn chặn. Tránh tình trạng xử lý khi sự việc đã rồi.

Điều 208. Luật Đất đai 2013 quy định: Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

 

 

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp, xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO