Sai phạm tại dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử: Vì sao không xử lý hình sự Phó chủ tịch huyện Sơn Động?

Doãn Xuân - Quán Dũng| 08/05/2020 06:43

(TN&MT) - Liên quan tới việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thuộc huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, hàng loạt cán bộ liên quan đã bị khởi tố hình sự.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bức xúc đó là ông Giáp Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, người trực tiếp ký ban hành, trực tiếp chỉ đạo chi trả tiền bồi thường trong vụ án lại chỉ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang kiến nghị xử lý hành chính.

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang vừa quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Giang đề nghị truy tố hàng loạt các bị can vốn là cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang (Sở Tài nguyên và Môi trường), Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động.

Các bị can bị truy tố bao gồm: Phan Đức Hạnh (sinh năm 1973), Phó Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật TN&MT Bắc Giang; Thân Đức Thanh (sinh năm 1974), Trưởng phòng Đo đạc bản đồ, Tổ trưởng Tổ công tác giải phóng mặt bằng, trực tiếp phụ trách công tác đo đạc bản đồ và Nguyễn Văn Lực (sinh năm 1982), cán bộ Phòng Đo đạc Trung tâm kỹ thuật TN&MT về tội "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất". Đồng thời, đề nghị truy tố bị can Ngọc Minh Phụng (sinh năm 1962), Trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Động về tội: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự án xây dựng khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử

Ngoài ra, hàng loạt cán bộ xã Tuấn Mậu, nay là Thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Bàn Văn Minh – Phó Bí thư thường trực UBND Thị trấn Tây Yên Tử (nguyên Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu) cho biết: Tôi nghe theo chỉ đạo của cấp trên nên việc làm đã sai thì sai rồi, khắc phục rồi và cá nhân tôi cũng bị kỷ luật cảnh cáo rồi, nên xin phép các anh không trả lời về vụ việc này nữa, tôi có nhiều sức ép lắm.

Để tìm hiểu thêm về những cán bộ bị sức “ép” làm theo chỉ đạo của cấp trên và tìm hiểu thêm về vụ việc, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Hoàng Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Tây Yên Tử (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu), ông Tuệ cho biết: Nếu làm theo phương án ban đầu là bồi thường cho 2 hộ dân: Nguyễn Văn Trung và Dương Thị Bích (2 hộ dân này đã mua lại đất của 6 hộ dân - PV) thì sẽ không cán bộ nào bị bắt cả, đường này cấp trên lại chỉ đạo chuyển sang làm bồi thường cho 6 hộ dân người dân tộc thiểu số để được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Sau này phát hiện sai và đã thu hồi Quyết định, thu hồi tiền cho Nhà nước những tới nay vẫn chưa thu hồi hết.

Ông Tuệ cho biết thêm: Lúc đó tôi đâu có trong Hội đồng bồi thường GPMB, mà chỉ được giao tuyên truyền và vận động bà con bàn giao đất cho Nhà nước để thực hiện dự án, khi vụ việc bị vỡ lở cá nhân tôi cũng bị UBND huyện Sơn Động kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và đang đợi Huyện ủy tiếp tục kỷ luật về Đảng. 

Nhiều cán bộ dính vào vòng lao lý khi thực hiện GPMB cho Dự án khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử

Quay lại vụ việc, người trực tiếp chỉ đạo và ký vào các văn bản liên quan tới việc bồi thường, hỗ trợ GPMB là ông Giáp Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động lại chỉ bị cơ quan điều tra kiến nghị xử lý hành chính?. 

Theo Kết luận của Cơ quan CSĐT, ông Giáp Văn Tâm được Chủ tịch UBND huyện Sơn Động phân công là Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thay cho ông Nguyễn Việt Ước, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động. Kết luận điều tra số 09 ban hành ngày 12/2/2020 của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang, xác định ông Giáp Văn Tâm là người trực tiếp chỉ đạo công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong công tác GPMB trực hiện dự án Khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử.

Ông Giáp Văn Tâm cũng là người ký Quyết định số 375 và số 376 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đợt 8 (giai đoạn 1). Sau đó lại ký Quyết định số 451 về việc điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB từ 2 hộ sang cho 6 hộ theo đề nghị của Trung tâm Kỹ thuật TN&MT và Tờ trình của Phòng TN&MT huyện Sơn Động.

Tuy nhiên, CQĐT cho rằng, sau khi phát hiện Quyết định số 451 không đúng về chế độ, chính sách thì ông Giáp Văn Tâm đã giao cho Phòng TN&MT huyện Sơn Động xác minh, kiểm tra lại tình trạng sử dụng đất của 6 hộ dân có GCNQSDĐ, xác định được việc các hộ đã chuyển nhượng đất từ nhiều năm trước, một thửa đất đã bán cho nhiều người nên ông Tâm đã ký ban hành Quyết định hủy toàn bộ Quyết định số 451, yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật TN&MT thu hồi lại toàn bộ số tiền đã chi ra theo quyết định sai lầm nói trên.

Xã Tuấn Mậu sắp nhập với Thị trấn Thanh Sơn thành Thị trấn Tây Yên Tử

Đây có thể là lý do khiến CQĐT  không xử lý hình sự đối với ông Giáp Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động?! CQĐT còn nhận định là do ông Tâm đã chủ quan, tin tưởng vào tham mưu của Phòng TN&MT huyện Sơn Động, tin vào đề xuất của Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Bắc Giang, không nghiên cứu kỹ về chế độ, chính sách trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, dẫn đến phê duyệt phương án sai về chế độ hỗ trợ cho các hộ dân, thiệt hại số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Theo Luật sư Hoàng Thanh Sơn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: Việc Công an tỉnh Bắc Giang xác định rõ hành vi sai phạm của ông Giáp Văn Tâm với cương vị Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB đến như vậy rồi nhưng lại không khởi tố mà kiến nghị xử lý hành chính thực sự rất khó hiểu và khó thuyết phục được dư luận về sự nghiêm minh, thượng tôn pháp luật.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử: Vì sao không xử lý hình sự Phó chủ tịch huyện Sơn Động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO