Sai phạm đất đai tại Nho Quan, Ninh Bình: Chính quyền xã có bao che cho sai phạm?

Bài và ảnh: Kiên Cường - Tuyết Chinh| 12/07/2022 11:16

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình bức xúc về sai phạm đất đai trên địa bàn: Xây dựng nhà trái phép, chuyển nhượng và lấn chiếm đất nông nghiệp, làm xưởng sản xuất vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do lãnh đạo chính quyền xã đã buông lỏng quản lý, bao che, dung túng… khiến vụ việc không được xử lý dứt điểm.

Người dân bức xúc

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Lạc, trong thời gian dài do sự buông lỏng của chính quyền địa phương và đặc biệt là ông Bùi Văn Khoa - Chủ tịch UBND xã không làm tròn trách nhiệm… dẫn đến tình trạng nhiều nhà xây dựng trái phép. Không những vậy, có hộ gia đình còn chuyển nhượng, tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng nhà xưởng sản xuất vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm môi trường, xả thải làm ảnh hưởng đến sản xuất.

Ông Bùi Văn Q. (xin được giấu tên) người dân xã Quảng Lạc phản ánh: “Những sai phạm tại xã Quảng Lạc khiến người dân vô cùng bức xúc”. Ông Q. dẫn chứng, nhiều hộ gia đình tại thôn Hưng Long (khoảng gần 10 hộ dân) đã tự ý xây dựng nhà kiên cố cao tầng khi chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

1-1.jpg

Người dân xã Quảng Lạc phản ánh tình trạng nhiều hộ gia đình xây dựng trái phép

Có hộ gia đình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà cao tầng mà chính quyền địa phương không xử lý, khiến cho người dân thường xuyên có ý kiến và nghi ngờ có sự bao che của lãnh đạo xã đã không quyết liệt, không có biện pháp xử lý nghiêm minh ngay từ ban đầu. Chính vì vậy đã dẫn đến tình trạng sai phạm nối tiếp sai phạm và hiện đang có những ngôi nhà xây kiểu biệt thự được mọc lên, nhưng chính quyền làm “ngơ”, nếu có xử lý thì theo kiểu cho có để che mắt thiên hạ.

Bà Bùi Thị P. (thôn Đồng Bông, xã Quảng Lạc) bức xúc: “Người dân trong xã đã nhiều lần kiến nghị về các sai phạm đất đai, sử dụng đất sai mục đích nhưng không được ngăn chặn và giải quyết. Từ đó, dẫn đến tình trạng có hộ vi phạm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhiều hộ gia đình khác. Cụ thể như, hộ ông Minh lấn chiếm diện tích đất nông nghiệp làm bãi sản xuất vật liệu gạch không nung. Xưởng sản xuất gạch này nằm cận kề ngay nhà ở của các hộ gia đình, tiếng ồn từ máy sản xuất gạch, bụi bặm đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân nằm bám trên trục đường 12B. Người dân trong xã mong muốn cơ quan chức năng huyện, tỉnh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, người đứng đầu trong quản lý điều hành đã để tình trạng mua bán, sang nhượng và lấn chiếm đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép tại thôn Hưng Long.”

“Các hộ gia đình chúng tôi phải thường xuyên hít bụi bặm xi măng, xe chạy chở vật liệu từ cơ sở sản xuất vật liệu Minh Khôi” - bà Bùi Thị.T (nhà mặt đường 12B) gần cơ sở sản xuất vật liệu, ý kiến: “Mặc dù cơ sở này tự chuyển đổi, lấn chiếm đất nông nghiệp để sản xuất kinh doanh trái phép, nhưng chính quyền địa phương đã không ngăn chặn, xử lý”.

Chính quyền xã có bao che?

Để làm rõ thêm thông tin người dân phản ánh, phóng viên Báo TN&MT đã liên hệ qua điện thoại, ông Bùi Văn Khoa - Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc trả lời: Hiện nay, xã chưa thể làm việc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của phóng viên. Ông Khoa cho rằng, theo quy định, Thanh tra huyện, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Nho Quan đang tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ những nội dung phản ánh của công dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiên Phong - Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Nho Quan xác nhận: “Huyện đã nhận được phản ánh, kiến nghị của công dân về một số nội dung liên quan đến đồng chí Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc trong vấn đề sai phạm đất đai, liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm xưởng sản xuất… Huyện đã thành lập đoàn thanh tra gồm các ban, ngành cơ quan chuyên môn và đang tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ theo đúng quy định. Sau khi thanh tra có kết luận chính thức, huyện sẽ tổ chức làm việc và cung cấp đầy đủ cho phóng viên”.

3-.jpg

Cơ sở gạch không nung lấn chiếm đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường

Sau thời gian chờ đợi, huyện Nho Quan đã giao cho ông Nguyễn Thành Trung - Chánh thanh tra huyện trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí theo nội dung đã yêu cầu. Theo ông Trung, Thanh tra huyện chỉ trả lời theo 2 nội dung phản ánh của người dân về sai phạm đất đai tại xã Quảng Lạc, không được phép cung cấp Văn bản số 60/TB - UBND huyện Nho Quan, ngày 16/6/2022 vì trong đó có một số nội dung mật. Đây là văn bản được Tổ kiểm tra xác minh của huyện tiến hành xác minh thông tin, phản ánh, kiến nghị của người dân về sai phạm đất đai tại xã Quảng Lạc. Tại buổi làm việc, ông Trung xác nhận: “Tổ kiểm tra xác minh tại khu vực người dân phản ánh, trước đây (năm 2004) xã Quảng Lạc có giao diện tích đất công trái thẩm quyền cho 7 hộ gia đình (hiện có 2 hộ đã được cấp GCNQSDĐ, 3 hộ dân xây dựng công trình nhà ở trái phép, 2 hộ chưa xây dựng công trình). Trong 3 hộ dân xây dựng công trình nhà ở trái phép, Tổ mới chỉ xác minh được hộ gia đình ông Đinh Công Quý (xây dựng hoàn thiện năm 2020) còn 2 hộ không xác định được mốc thời gian. Nguyên nhân là do xã Quảng Lạc không lập Biên bản vi phạm và xử lý các hộ dân này.

Đối với cơ sở Minh Khôi sản xuất gạch không nung sử dụng đất và lấn chiếm đất nông nghiệp, Tổ kiểm tra xác minh cho thấy: Ngoài diện tích đất ở được giao, cơ sở Minh Khôi đã lấn chiếm (đây là diện tích đất công) xây dựng tường bao và đã san lấp của cơ sở gạch không nung trên 1.000m2. Tổ công tác đã giao cho chính quyền xã Quảng Lạc tiến hành lập Biên bản và xử lý theo thẩm quyền. Việc sai phạm của cơ sở sản xuất gạch không nung hộ gia đình ông Minh, xã Quảng Lạc cũng không kiểm tra và không có Biên bản xử phạt vi phạm hành chính, hay báo cáo với cơ quan chức năng của huyện Nho Quan”- ông Trung cho hay.

Việc xây nhà trái phép, lấn chiếm đất nông nghiệp tại xã Quảng Lạc nhưng chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp ngăn chặn, kiểm tra và lập Biên bản xử phạt khiến người dân bức xúc kiến nghị, phản ánh… Vậy có sự bao che “làm ngơ” hay không, cần được cấp, ban, ngành huyện Nho Quan xác minh làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm đất đai tại Nho Quan, Ninh Bình: Chính quyền xã có bao che cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO