Sạch - bẩn tại tâm?

Phương Anh | 21/09/2022, 14:37

(TN&MT0 - Thực phẩm "bẩn" nói chung, trong đó, có “rau bẩn” nói riêng luôn là nỗi ám ảnh của người tiêu dùng hiện nay, bởi thực tế, nguồn rau sạch, rau an toàn không nhiều.

Ngày 19/9, một phóng sự trên Báo Tuổi Trẻ cho biết trong thời gian từ tháng 8 đến giữa tháng 9, cơ sở sơ chế rau đặt tại Công ty TNHH MTV Viager (phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã "phù phép" rau từ chợ đầu mối thành "rau sạch Đà Lạt", chuẩn VietGAP.

Những sản phẩm này sau đó được dán nhãn của Công ty TNHH Nông sản Trình Nhi (còn gọi là Trình Nhi Foods, TNFoods) và đưa đến tiêu thụ tại một số cửa hàng thuộc WinCommerce, 3 Sạch và TikiNGON. Trước thông tin rau sạch dỏm “biến hình” dư luận hết sức hoang mang, lo lắng, đồng thời cho rằng, đã đến lúc các cơ quan quản lý phải kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh, dù muộn còn hơn không.

anh-rau-sach(1).jpg
Dù ở ngoài chợ hay trong siêu thị, người tiêu dùng đều rất khó chọn được rau sạch thật sự theo đúng nghĩa

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, việc nhập nhèm “rau sạch, rau bẩn” không mới và người tiêu dùng, dù ở ngoài chợ hay trong siêu thị, đều rất khó chọn được rau sạch thật sự theo đúng nghĩa. Trong ma trận hàng thật - giả, ai cũng muốn biến mình thành nhà tiêu dùng thông thái.

Thế nhưng dường như điều đó trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, khi hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú và mắt thường thật khó có thể phân biệt được đâu là hàng thực sự an toàn trước công nghệ ngày càng tinh vi. Ngay cả các cơ quan chuyên môn cũng rất vất vả phải mất thời gian để xét nghiệm, kiểm định bằng hệ thống máy móc tinh vi thì mới có thể đưa ra kết luận.

Một câu hỏi đặt ra bây lâu nay là bao giờ người dân mới thoát khỏi nỗi lo về thực phẩm không an toàn? Và có lẽ câu hỏi này sẽ còn bỏ ngỏ nếu các chế tài xử lý chưa đủ răn đe và các cấp, các ngành vẫn còn buông lỏng, thiếu sự quyết tâm trong việc quản lý chất lượng thực phẩm. Cứ như thế, con đường từ dạ dày tới bệnh tật, rồi "kết thúc" cuộc đời của mỗi người sẽ lại càng trở nên ngắn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

“Con sâu làm rầu nồi canh” - không phải tất cả các doanh nghiệp đều làm ăn chộp giật, bất chấp vì lợi ích kinh tế mà bỏ mặc quan tâm sức khỏe người dân. Thực tế, câu chuyện sản xuất xanh, tiêu dùng xanh bắt đầu phát triển trong những năm gần đây và hôm nay, trở thành vấn đề thời sự khi một loạt chủ doanh nghiêp các siêu thị nhập cuộc trong “cơn lốc” gói thực phẩm bằng lá chuối được cộng đồng xã hội tán dương.

Nhìn từ sự kiện này để soi chiếu vào tình hình thực tế cho thấy, những doanh nghiệp nào sớm nhận thức được vai trò và thể hiện trách nhiệm "sạch và xanh" của mình sẽ chiếm được niềm tin, đón nhận của người tiêu dùng, cộng đồng và xã hội. Còn nếu không từ bỏ kiểu làm ăn “chụp giật”, ngắn ngày và thay vào đó là tư duy phát triển thiếu bền vững, mất mát lớn nhất của hộ đó là không có chỗ đứng trong lòng “thượng đế”.

Doanh nghiệp có thể chấp nhận những mức phạt hành chính cao nhưng họ lại không thể thơ ơ đúng nhìn uy tín, thương hiệu của mình trở lên xấu xí trong mắt cộng đồng. Ở các thị trường văn minh như: Mỹ, EU, Singapore… khi “văn hóa tẩy chay” trở lên phổ biến, sức ép cộng đồng là một lá chắn hữu hiệu bảo vệ sức khỏe, môi trường sống. Đứng trước sức ép này, doanh nghiệp buộc phải cân nhắc thiệt hơn khi có ý định coi nhẹ các giải pháp bảo vệ môi trường sống của người dân.

Còn tại Việt Nam, theo Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường. Người tiêu dùng đã tự thay đổi và đây là động lực lớn nhất để doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.

Tuy vậy, chúng ta cần nhìn nhận thực tế, để hướng tới đích của tiêu dùng xanh, những nỗ lực từ phía cơ quan quản lý là không đủ mà quan trọng hơn là sự thống nhất của tất cả các thực thể tham gia nền kinh tế phải vào cuộc từ ý thức tới hành động. Điều này, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, vẫn còn khoảng cách rất lớn.

Nhìn lại những sự cố môi trường hay những vụ việc thực phẩm bẩn đội lốt sạch xảy ra trong thời gian qua, đây là thời điểm tốt cho một cuộc vận động và ủng hộ cho những thương hiệu sạch và xanh. Người tiêu dùng kỳ vọng ở việc thực hiện nghiêm ngặt những chính sách kiểm soát và thưởng phạt nghiêm minh nơi các cơ quan quản lý nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe và môi trường sống. Có như vậy, người tiêu dùng sẵn lòng ủng hộ những chương trình “sạch” đề cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng.

Đó có thể được xem là “khoản đầu tư” tốn kém trước mắt đối với một số thương hiệu có định hướng lâu dài. Thế nhưng, thương hiệu nào cam kết đầu tư một cách chuyên nghiệp sẽ có cơ hội lớn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tín nhiệm từ người tiêu dùng.

Điều này không có nghĩa là chạy theo phong trào, phô trương, quảng bá mà nên thực hiện cam kết bằng chính cái tâm trách nhiệm doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Bài liên quan
  • “Công nghệ” trồng… rau bẩn ở Gia Lai
    (TN&MT) - Để có lợi ích về kinh tế, người trồng rau không những bất chấp nguy hiểm về sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng mà bỏ qua nguy cơ gây ô nhiễm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Kịp thời cứu nạn 6 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị nạn trên biển Côn Đảo
Ngày 08/6, Đồn Biên phòng Côn Đảo, BĐBP Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Đơn vị vừa tiến hành các thủ tục tiếp nhận 06 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị nạn trên biển Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được một tàu cá Bình Định đưa vào bờ an toàn.
Đừng bỏ lỡ
  • Yên Bái: Chỉ số cải cách hành chính tăng 7 bậc, xếp 14/63 tỉnh, thành phố
    (TN&MT) - Ngày 7/6, UBND tỉnh Yên Bái công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh và các sở ngành, địa phương năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.
  • Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới
    (TN&MT) - Tối 06/06/2023, Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với sự đồng hành của đối tác điểm đến – Tập đoàn Sun Group được tất cả giới chuyên gia và người yêu ẩm thực Việt Nam mong chờ đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội.
  • Hội thảo khoa học về vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam
    (TN&MT) - Ngày 6/6, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học “Bằng chứng lịch sử và vai trò của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”.
  • Phía sau cuộc thi thời trang tái chế
    (TN&MT) - Tổ chức thi thời trang tái chế là cách mà nhà trường đưa nội dung giáo dục môi trường đến với học sinh thông qua những hoạt động mang tính trải nghiệm thực tiễn.
  • Điện Biên: Một công nhân bị sét đánh tử vong
    (TN&MT) - Vào 15 giờ ngày 6/6/2023, tại xã Phu Luông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra một vụ tai nạn sét đánh khiến một người tử vong.
  • Giải pháp cho ô nhiễm nhựa - từ nhận thức đến hành động: “Thành phố đáng sống” chống ô nhiễm nhựa
    (TN&MT) - Đà Nẵng - Thành phố đáng sống đang phải đối mặt với tình trạng rác thải nhựa ngày một gia tăng, ảnh hưởng đến môi trường sống và hệ sinh thái.
  • Nghỉ dưỡng thượng đỉnh, xem show Kiss The Stars miễn phí
    (TN&MT) - Tích hợp đa trải nghiệm nghỉ dưỡng và giải trí đỉnh cao tại đảo ngọc thiên đường, các gói combo hấp dẫn đến từ 2 thương hiệu Sun World - Sun Hospitality (thành viên Tập đoàn Sun Group) đang trở thành lựa chọn hàng đầu lý tưởng cho mùa du lịch hè 2023.
  • Niềm vui của dân Bản Ón về những ngôi nhà mới
    100% hộ dân bản Ón, xã Tam Chung (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Nhiều hộ dân ở trên rẻo núi cao, nguy cơ sạt lở vào mùa mưa lũ, tiềm ẩn thiệt hại về người và tài sản là rất lớn. Sau khi được Nhà nước quan tâm đầu tư khu tái định cư tập trung, 42 hộ dân đồng bào dân tộc Mông thuộc diện di dời đang rất phấn khởi chuyển nhà về nơi ở mới, ổn định cuộc sống tập trung phát triển kinh tế.
  • Hình thành thói quen phân loại rác tại trường học
    (TN&MT) - Mô hình phân loại rác thải tại nguồn được triển khai thí điểm hơn 2 năm qua tại Trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tạo thói quen phân loại rác cho cho các em học sinh.
  • Họp báo tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn
    Theo thông tin tại buổi họp báo, Lễ kỷ niệm sẽ được Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức vào sáng ngày 15/6 tới.
  • Công đoàn Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước: "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển"
    (TN&MT) - Với chủ đề "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển", Đại hội Công đoàn Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra ngày 5/6 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Trung tâm nhiệm kỳ 2019-2023, đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác và bầu Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028. Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT Dương Trung Thành tới dự và chỉ đạo Đại hội.
  • Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững
    (TN&MT) - Ngày 5/ 6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị đã tổ chức Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp “Đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhằm gắn kết mối quan hệ chặt chẽ giữa Báo chí và doanh nghiệp đồng thời giúp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thông tin, truyền thông số hiện nay.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO