Sắc xuân Bắc Sơn

Hoàng Nghĩa| 15/02/2022 11:41

“Châu xưa”, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) ngày nay là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng với cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940) vẫn còn in đậm trong trang sử Việt Nam. Ngày nay, phát huy truyền thống anh hùng, người dân Bắc Sơn đã năng động, sáng tạo, hăng say sản xuất, tạo bước chuyển mạnh mẽ trên quê hương cách mạng.

Về Bắc Sơn một ngày đầu xuân Nhâm Dần, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan trên mỗi khuôn mặt người dân nơi đây. Từ thị trấn cho đến vùng nông thôn đều rực rỡ cờ hoa và băng rôn mừng Đảng, mừng xuân. Ấn tượng đầu tiên khi về “Châu xưa” là đời sống nhân dân nơi đây đã “thay da, đổi thịt” với những dãy nhà cao tầng san sát nơi thị tứ.

Ở những làng quê yên bình vẫn còn hiện hữu các nếp nhà sàn cổ thấp thoáng sau rặng cây xanh và thửa ruộng lúa nước. Đồng bào các dân tộc huyện Bắc Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng như tổ chức kinh doanh gắn với các mô hình dịch vụ cộng đồng.

Ông Dương Công Hành (thôn Hoan Trung, xã Chiến Thắng) cho biết, đón xuân mới, ông và người dân nơi đây rất phấn khởi bởi quê hương cách mạng đang từng ngày khởi sắc. Đặc biệt, vui mừng hơn cả là Hoan Trung vừa được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Từ đây người dân sẽ tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển du lịch, nâng cao thu nhập.

anh-1-bai-tet.jpg

Vùng đất “Châu xưa” đang ngày càng “thay da, đổi thịt”.

“Để thu hút khách đến nghỉ, tham quan, tôi đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất du lịch của gia đình mình, nâng cao chất lượng dịch vụ, quan tâm vệ sinh môi trường. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường như không sử dụng túi nilon khó phân hủy; bố trí đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện cho khách du lịch, có bảng hướng dẫn phân loại rác, xử lý rác thải theo quy định…” - ông Hành chia sẻ.

Con đường 1B “Đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên” từ TP. Lạng Sơn về huyện lỵ Bắc Sơn đã được mở rộng, nâng cấp phẳng lì, thông thương hàng hóa nối liền vùng chiến khu “Châu xưa” với các huyện trong tỉnh và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn, mở ra triển vọng mới cho huyện vùng cao Bắc Sơn.

Các địa danh Đồn Mỏ Nhài, Đình Nông Lục, Đèo Tam Canh, Bó Tát, Khuổi Nọi, Lân Pán… nơi in dấu các chiến sĩ cách mạng năm xưa giờ đây đang vươn mình mạnh mẽ. Hệ thống kết cấu hạ tầng của các xã đã được đầu tư xây dựng, các tuyến đường đến trung tâm các thôn được cứng hóa, hoạt động giao thương ngày càng sôi động hơn.

Đặc biệt, cảnh quan môi trường ở “Châu xưa” giờ đây cũng xanh - sạch - đẹp hơn nhờ sự vào cuộc của chính quyền và sự chung tay của người dân. Để có được kết quả này, cấp ủy chính quyền ở Bắc Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức. Thông qua đó, ý thức người dân về công tác môi trường đã từng bước được nâng cao, nhiều nơi đã xây dựng và lan tỏa nhiều mô hình bảo vệ môi trường hay.

anh-3-bai-tet-.jpg

Tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho đồng bào Dao ở huyện Bắc Sơn.

Huyện còn tổ chức triển khai hưởng ứng, phát động các ngày lễ về môi trường, như: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Khí tượng thế giới… với các hoạt động ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; khơi thông cống rãnh; phát quang bụi rậm; tổ chức về cơ sở thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới…

Cùng với bảo vệ môi trường, huyện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước... từng bước khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản và khoan, khai thác nước dưới đất trái phép…

Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Nguyễn Ngọc Thiều cho biết, đón xuân mới Nhâm Dần 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn vui hơn, không khí rộn ràng hơn bởi huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực. Năm 2021, huyện đã thực hiện đạt và vượt 16/19 chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong đó, xã điểm Vũ Lễ đạt 19/19 tiêu chí, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn lên 8/17 xã. Thu ngân sách ước đạt 36.000 triệu đồng; Tỷ lệ tiêm bao phủ vắc xin Covid-19 đạt 88,37%, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Huyện đã chỉnh lý được hơn 300 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải chỉnh lý, đạt 122,4% kế hoạch; phát triển 9.435 cửa hàng số trên địa bàn; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn hơn 10%...

Theo ông Nguyễn Ngọc Thiều, phát huy lợi thế đất đai, huyện sẽ tiếp tục lồng ghép hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, từng bước hình thành các vùng chuyên canh, chăn nuôi tập trung đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Một mùa xuân mới đã về. Với niềm phấn khởi, tự hào trước những kết quả đạt được trong năm qua và sức sống tươi trẻ của mùa xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Sơn quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ các cấp, xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xuân Bắc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO