Xã hội

Sa Pa – Lào Cai: Hấp dẫn chương trình “Chào Xuân 2024”

Bích Hợp 01/01/2024 - 08:56

(TN&MT) - Nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người dân và du khách đến với Khu du lịch quốc gia Sa Pa. Tối 31/12 tại sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, Lào Cai đã long trọng tổ chức Chương trình chào năm mới Xuân Giáp Thìn 2024 và Lễ công bố, đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia về “Nghệ thuật làm trang phục của người Mông đen thị xã Sa Pa”.

Dự buổi lễ có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Lào Cai; Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sa Pa cùng hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai và du khách thập phương.
Chương trình chào xuân năm 2024 gồm 2 phần, mở đầu là Lễ công bố, đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia về “Nghệ thuật làm trang phục của người Mông đen thị xã Sa Pa. Đây là niềm vinh dự to lớn đối với nhân dân các dân tộc thị xã Sa Pa, khẳng định sức sống trường tồn trong dòng chảy văn hóa các dân tộc đồng thời thể hiện đóng góp to lớn của văn hóa các dân tộc trong việc tạo điểm nhấn và thu hút khách du lịch đến với Sa Pa.

4(2).jpg
“Nghệ thuật làm trang phục của người Mông đen thị xã Sa Pa đã vinh dự đón nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Nghệ thuật trang trí trên trang phục người Mông thị xã Sa Pa gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của tộc người. Bộ trang phục truyền thống của người Mông Đen Sa Pa mang giá trị thẩm mỹ cao, nổi bật là các hoa văn trang trí trên trang phục thông qua kỹ thuật thêu, ghép vải và in sáp ong. Nghệ thuật trang trí trên trang phục truyền thống là đứa con tinh thần của cộng đồng Mông Đen ở thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai. Thông qua nghệ thuật trang trí, họ gửi gắm khát vọng cháy bỏng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

3(1).jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc về con người và bản sắc của văn hoá Sa Pa đã được trình diễn tại đêm "Chào Xuân năm 2024"
2.jpg
Tiết mục múa trống của người Mông Sa Pa.

Việc đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia về Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông đen góp phần thiết thực vào giữ gìn và phát huy sự phong phú, đa dạng của bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã Sa Pa nói riêng, kho tàng di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam nói chung. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bạn bè trong nước và Quốc tế biết đến sự đa dạng và nét đẹp trong văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số thị xã Sa Pa.

Phần 2 của chương trình Chào xuân năm 2024 là chương trình nghệ thuật đặc sắc về văn hoá con người và cảnh quan thiên nhiên của Sa Pa. Tiếp theo là màn trình diễn trang phục truyền thống và trang phục ứng dụng nghệ thuật trang trí dân tộc mông. Cuối cùng là màn bắn pháo hoa mãn nhãn kéo dài 15 phút tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người dân và du khách.

6.jpg
7.jpg
Màn trình diễn trang phục truyền thống và trang phục ứng dụng nghệ thuật trang trí dân tộc Mông đã mang đến cho người dân và du khách những cảm xúc đặc biệt khi tham gia chương trình "Chào Xuân 2024" tại Sa Pa.

Phát biểu tại đêm chào năm mới Xuân Giáp Thìn 2024 và Lễ công bố, đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia về “Nghệ thuật làm trang phục của người Mông đen thị xã Sa Pa” ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa nhấn mạnh, năm 2023 khép lại với những thuận lợi và khó khăn đan xen, Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã Sa Pa đã đoàn kết, chung sức, chung lòng, chủ động sáng tạo, phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tựu quan trọng, rất đáng tự hào như; thu ngân sách của thị xã Sa Pa tiếp tục đứng trong tốp đầu của tỉnh Lào Cai với hơn 1.000 tỷ đồng; thu hút trên 3,6 triệu khách du lịch đến Sa Pa.

1.jpg
Hàng nghìn người dân và du khách trong nước và quốc tế đã đến tham gia chương trình "Chào Xuân năm 2024" tai Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa được phê duyệt tạo điều kiện cho việc thực hiện các quy hoạch chi tiết và thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị, nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh.

9.jpg
10.jpg
Xe điện một trong những phương tiện thân thiên với môi trường đang được du khách sử dụng làm phương tiện di chuyển khi đến với Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Công tác bảo vệ môi trường cũng được quan tâm đặc biệt, thị xã đã triển khai thực hiện phong trào toàn dân chung tay xây dựng thương hiệu Sa Pa khu du lịch quốc gia sạch đẹp văn minh, du trì đề án Sa Pa sạch… Đây là tiền đề quan trọng cho sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Sa Pa trong năm 2024 với nhiệm vụ mới, trách nhiệm mới để tạo nên một Sa Pa với diện mạo mới, phát triển xứng tầm Khu du lịch Quốc gia mang tầm quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa – Lào Cai: Hấp dẫn chương trình “Chào Xuân 2024”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO