Sa hình Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng cây xanh để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Phạm Duy| 25/08/2021 09:21

(TN&MT) - Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ như một nén tâm hương tri ân mà doanh nhân Phạm Hồng Điệp cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên KCN sinh thái Nam Cầu Kiền thành kính dâng lên vị Đại tướng của lòng dân nhân kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp.

Từ lời căn dặn của Đại tướng …

Là một doanh nhân có nhiều sáng kiến, đóng góp cho bảo vệ môi trường, doanh nhân Phạm Hồng Điệp là người vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi 2 bức thư khen ngợi và động viên.

Kể từ đó đến nay, hiện thực hóa di nguyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị doanh nhân này đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đầu tư mô hình KCN sinh thái tại KCN Nam Cầu Kiền, cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường học tập theo tư tưởng của Đại tướng. Không chỉ vậy, hệ tư tưởng đó còn được ông lan toả tới tập thể cán bộ công nhân viên KCN Nam Cầu Kiền để kế thừa và phát huy áp dụng vào triết lý kinh doanh của KCN. Đến nay, có thể coi đó như một phần giá trị cốt lõi của KCN sinh thái Nam Cầu Kiền.

Năm 2021, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nam Cầu Kiền khánh thành khu Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ đặc biệt bằng cây xanh tại khu vực công viên cảnh quan cây xanh trong KCN. Công trình này nhằm tưởng nhớ công ơn Đại tướng và tái hiện lại bản đồ chiến dịch Điện Biên Phủ ngay tại KCN, kiến tạo những giá trị lịch sử vượt thời gian.

“Đây chính là tâm sức mà tôi cùng cán bộ công nhân viên Shinec, cũng như tập thể cán bộ công nhân Công ty MIT, kiến trúc sư Nguyễn Văn Huấn, với hai tổng công trình sư là kĩ sư hàng hải Nguyễn Cường và Tổng Giám đốc Công ty MIT - ông Cung Vĩnh Thành đã dồn hết công sức, trí tuệ để hoàn thành công trình này dâng lên Đại tướng kính yêu” – ông Điệp tự hào

Ông Điệp cho biết, để tái hiện lại bản đồ các căn cứ trong chiến dịch Điên Biên Phủ 56 ngày đêm, đội ngũ kỹ sư, công nhân Nam Cầu Kiền đã dày công nghiên cứu, tỉ mỉ thực hiện dưới sự cố vấn trực tiếp của Đại tá PGS. TS Sử học Nguyễn Mạnh Hà. Từng vị trí, các căn cứ địa của chiến dịch được sử dụng bằng các vật liệu tự nhiên với đá, nước, cây xanh một cách chi tiết và đúng tỷ lệ bản đồ.

Các vị trí trong sa hình được tạo dựng bằng vật liệu đá, qua bàn tay nghệ thuật đầy tâm huyết của các nghệ nhân đá Ninh Bình, miệt mài bất kể ngày đêm, kiến tạo nên những: sân bay Mường Thanh, đồi A1, cầu Mường Thanh, các cứ điểm E1 - C1, sở chỉ huy tướng Đờ Ca-xtơ-ri, sở chỉ huy chiến dịch, các điểm đóng quân của các đại đoàn, các trận đia pháo, cứ điểm hậu cần...

Để thổi hồn vào Khu sa hình chiến dịch, đội ngũ kỹ sư đã sử dụng 37 gốc đa ghép thành hình tượng “cây đa 37 gốc”, lấy cảm hứng từ cây đa mà Đại tướng đã trao tặng cho doanh nhân Phạm Hồng Điệp vào dịp xuân năm 2010. 37 gốc đa tượng trưng cho năm 37 tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng, trở thành vị Đại tướng trẻ tuổi nhất lịch sử Việt Nam, kể từ đó viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Đặc biệt ý nghĩa hơn, công trình này ngay từ khi lên ý tưởng đã nhận được sự đồng lòng nhất trí và được toàn thể cán bô công nhân viên công ty cổ phần Shinec, tự nguyện đóng góp bằng tiền thu nhập của mình để đầu tư cây trồng, với tổng trị giá 500 triệu. Đây là tâm nguyện của toàn thể người lao động trong KCN Nam Cầu Kiền, thể hiện ý chí học và làm theo tư tưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về bảo vệ môi trường.

Đoàn khach mời đi thăm Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ

Thiếu tướng Lưu Quang Cải - Chủ tịch Hội cực chiến binh tặng hoa chúc mừng Doanh nhân Phạm Hồng Điệp

Một quang cảnh tại Sa hình

Toàn cảnh sa hình nhìn từ trên cao

… tới hướng đi mới trong bảo vệ môi trường

Lĩnh hội và thực hiện tư tưởng của Đại tướng, chia sẻ với Phóng viên, Ông Phạm Hồng Điệp kỳ vọng, Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ là mô hình lịch sử “ở lại” với KCN Nam Cầu Kiền, đem lại giá trị thực học thực nghiệm cho các thế hệ học sinh, sinh viên và người lao động, các tầng lớp trí thức và văn sĩ, các tầng lớp nhân dân để luôn ghi nhớ công ơn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ góp phần đem lại trải nghiệm ý nghĩa cho người học tìm hiểu về lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như tư tưởng bình dị mà chứa đựng tầm nhìn xa trông rộng của Đại tướng về chấn hưng đất nước với bảo vệ môi trường.

Để tăng phần hấp dẫn, truyền cảm hứng, Trung tâm đổi mới sáng tạo truyền thông môi trường của KCN Nam Cầu Kiền còn xây dựng phần mềm nội dung chiến thắng Điện Biên Phủ dựa trên clip tài liệu toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ, với âm thanh, ánh sáng, tiếng hò reo, tiếng pháo nổ... đầy sống động, được tích hợp với thiết bị tại Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ để học sinh, sinh viên đến học tập thực tiễn dễ hiểu dễ nhớ, lại được tiếp cận thiên nhiên bằng cả năm giác quan.

Công trình Sa hình chiến thắng Điện Biên Phủ tại KCN Nam Cầu Kiền mang đậm giá trị văn hóa lịch sử, mang tới một cách tiếp cận mới cho việc tìm hiểu, học tập về lịch sử dân tộc gắn với vấn đề thời đại là giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Góp phần tạo nên giá trị lớn cho mục tiêu giáo dục qua các hoạt động trải nghiệm mang tính văn hoá lịch sử liên kết với bài học về bảo tồn và cải thiện môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên của Trung tâm đổi mới sáng tạo truyền thông môi trường. Đồng thời, còn có giá trị như điểm tựa, là cách lấy lịch sử làm nền tảng giáo dục, tuyên truyền nhằm xây dựng văn hoá doanh nghiệp, giáo dục ý thức cộng đồng và các giá trị bền vững.

Trong thời đại công nghiệp hóa, thời đại số đang ngày càng đẩy mạnh, nhịp sống tăng nhanh khiến con người ta dễ quên đi những giá trị lịch sử quý báu, việc lồng ghép những giá trị này cùng hệ tư tưởng của những vị vĩ nhân Việt Nam vào triết lý kinh doanh có thể coi là ý tưởng độc đáo của ông Phạm Hồng Điệp, một hướng đi hoàn toàn mới cho công cuộc bảo vệ môi trường của vị doanh nhân “độc nhất vô nhị” này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa hình Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng cây xanh để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO