Dân tộc thiểu số

Rừng mãi xanh nhờ… hương ước

Trần Hương 10:37 25/09/2023

(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.

* “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt”

Gần 10 năm nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên được người dân đặc biệt quan tâm, giữ rừng như báu vật của bản. Trong quãng thời gian đó, trên địa bàn này không xảy ra phá rừng là bởi người dân đã phần nào hiểu được giá trị của rừng qua những ngày mưa dông, nắng hạn. Mùa khô rừng giữ nước, mùa mưa rừng chắn lũ… Nhìn vào những bài học của việc mất rừng ở một số bản người Mông, người Thái… họ đã biết rằng rừng là mạch sống của người dân. Mất rừng, bản Lả Chà sẽ mất đi nhiều thứ. “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt” là thế!

Thực tế, bản Lả Chà đã từng mất đi nhiều thứ vì mất rừng. Ông Trưởng bản Lù Văn Hán kể, những năm 2000 rừng của bản Lả Chà đã từng bị xâm hại. Nhiều cây gỗ to bị người dân trong bản và cả nơi khác đến chặt mang về xẻ gỗ dựng nhà. Nhà này làm được thì nhà khác cũng làm được, người người đua nhau làm. Trong rừng bản Lả Chà, đi đâu cũng ngửi thấy mùi nhựa cây tươi hăng hăng sống mũi. Thế rồi năm 2006, một trận mưa lũ thật to dội về, người dân bản Chả Là nếm mùi vị của sự mất mát, bất lực trước thiên nhiên. Nhiều nhà bị nước lũ dội bất ngờ chỉ kịp bỏ nhà chạy lấy người đi ẩn náu. Tháng 10 năm đó lại xảy ra đợt hạn hán, những con suối đầu bản xưa nước dẫn về trong xanh, mát mẻ, nay cạn trơ đáy. Từng đoàn người vác can đi tìm nước…

a1(1).jpg
Những cánh rừng ở bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) được bà con bảo vệ xanh tốt.

Rồi những năm sau đó tình trạng khan hiếm nước cũng vẫn xảy ra. Những người già trong bản rỉ tai nhau “rừng đang trừng phạt người bản Cống mình rồi”. Và đến năm 2019 hương ước giữ rừng của bản được đề ra. Khi con người nếm trải qua những mất mát và tổn thất, ắt sẽ nhận ra việc giữ rừng là cần thiết. Người già, trẻ con, trung niên, trụ cột gia đình đều đồng lòng nhất trí làm nên hương ước của bản.

Hương ước được xây dựng trên cơ sở những quy định về bảo vệ cây rừng, thú rừng từ ngàn đời của dân tộc Cống, cùng với việc cập nhật các quy định của Luật Lâm nghiệp, sự tham gia góp ý của chính quyền xã và kiểm lâm địa bàn. Hương ước quy ước quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên tổ bảo vệ rừng của bản; trách nhiệm tham gia tuần tra, bảo vệ, tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng, quy định các hành vi nghiêm cấm chăn thả gia súc trong rừng, chặt cây, đốt nương, đến các quy định về việc xử phạt các hành vi phá rừng.

Rừng trả ơn công lao người… yêu mến

Người Cống ở bản Lả Chà cò có 82 hộ, hơn 400 nhân khẩu. Bản được giao quản lý, bảo vệ là hơn 1.700ha. Gần 10 năm qua, người Cống giữ rừng nhưng người thân yêu của mình và họ đã nhận lại những gì xứng đáng với tình cảm, công lao ấy.

Hiện nay, bản Lả Chà có diện tích cung ứng dịch vụ môi trường rừng đạt 1.833,192ha, với số tiền được chi trả gần 2 tỷ đồng/năm. Trung bình mỗi năm, mỗi hộ dân của bản Lả Chà được chi trả khoảng 25 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Đó là số tiền không nhỏ đối với đồng bào dân tộc Cống ở bản Lả Chả.

Trong ý thức bảo vệ rừng của người Cống không chỉ đơn thuần xuất phát từ câu chuyện lợi ích từ việc nhận tiền khoán khoanh nuôi bảo vệ mà bắt nguồn từ một ý nghĩa nhân sinh, núi có thần núi, sông có thần sông và rừng có thần rừng… Thần rừng sẽ che chở cho đồng bào mùa màng tốt tươi, mưa thuận gió hòa, con cháu khỏe mạnh, người trong bản biết yêu thương đùm bọc lấy nhau… Họ tin rằng: có thần rừng che chở những việc xấu không vào bản, sẽ bị đẩy lùi. Lẽ đó, mà những cánh rừng của bản người Cống được bảo vệ xanh tốt, đời sống ấm no thay đổi từng ngày.

a3(1).jpg
Trung bình mỗi hộ dân ở bản Lả Chà được hưởng lợi khoảng 25 triệu đồng/năm từ dịch vụ chi trả môi trường rừng

Trưởng bản Hán cho biết thêm, việc thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng đầy đủ, kịp thời nên bà con tin tưởng tuyệt đối vào các chính sách, chế độ của Đảng Nhà nước, vì thế đời sống được ấm no, nhà nào cũng có ti vi, xe máy, thiết bị phục vụ cuộc sống. Hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã giúp cho người dân có thêm thu nhập, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng.

Trưởng bản Lù Văn Hán cho biết, bản Lả Chà thành lập 4 đội tuần tra bảo vệ rừng, mỗi đội gồm 20 người, thực hiện tuần tra ít nhất 1 lần/tháng, mùa hanh khô thực hiện 2-3 lần/tháng. Theo quy ước, nếu ai chặt gỗ, phá rừng làm nương sẽ bị phạt tiền tùy theo mức độ; tiền phạt vi phạm về rừng sẽ được thu từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Ngoài ra, lực lượng của bản cùng với cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con dân bản phát nương, đốt nương đúng quy trình kỹ thuật; bố trí người túc trực không để lửa lây lan vào rừng... Nhờ làm tốt công tác bảo vệ rừng nên hơn chục năm nay, bản chưa phải xử lý trường hợp nào vi phạm quy định về bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, để cả bản cùng quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng thì điều quan trọng nhất là phải thực hiện đúng với hương ước của bản, tạo được sự đồng thuận của người dân trong bản. Cả bản cùng đồng thuận bảo vệ rừng, không phá rừng và cũng không để ai xâm hại, không ai được tùy tiện vào rừng của cộng đồng bản Lả Chà khai thác lâm sản và nguồn lợi trong rừng khi chưa được bản cho phép.

206.jpg
Cán bộ kiểm lâm tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại bản Lả Chà, xã Pa Tần

Có hương ước, quy ước bảo vệ và giữ rừng, không chỉ góp phần giúp người dân có sinh kế, tăng thu nhập từ rừng mà ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều năm qua, bản Lả Chả không xảy ra cháy rừng; không còn hiện tượng chặt phá rừng, khai thác lâm sản trái phép. Đời sống của nhân dân trong bản cũng ngày càng được nâng lên, người dân yên tâm sống bên cạnh những cánh rừng xanh tốt. Và họ cũng tin rằng thần rừng đang bảo vệ, chở che.

Ông Poòng Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, chia sẻ: Pa Tần là xã có diện tích được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng lớn nhất huyện, với tổng diện tích là 9.292,610ha. Ðể nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, hàng năm, xã chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các bản. Đồng thời, thành lập các tổ chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng các bản tổ chức tuần tra, kiểm soát, canh gác rừng; lập phương án, phân công trực phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô.

Xã Pa Tần có 11.973,93ha diện tích đất có rừng, tỷ lệ che phủ đạt 72,2%. Đến nay, diện tích rừng, tỷ lệ che phủ rừng của xã ngày một tăng.

Bài liên quan
  • Tủa Chùa - Điện Biên: Bảo vệ màu xanh những cánh rừng
    (TN&MT) - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thực hiện trên địa bàn huyện Tủa Chùa trong thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, tăng diện tích rừng. Kết quả rõ nhất là ở những khu vực được hưởng lợi từ chính sách chi trả tiền DVMTR, nhận thức của người dân đối với việc bảo vệ và phát triển rừng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO