Rực rỡ sắc màu văn hóa Lễ hội Mùa hoa ban thành phố Sơn La

Nguyễn Nga| 12/03/2023 20:42

(TN&MT) - Sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, năm nay, Lễ hội Mùa hoa ban thành phố Sơn La được tổ chức trở lại với chuỗi các hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút hàng trăm diễn viên, vận động viên đến từ 12 xã, phường và đông đảo nhân dân, du khách tham quan, cổ vũ.

a2.jpg

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2008, trải qua 5 mùa lễ hội, Lễ hội Mùa hoa ban đã trở thành nét văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc thành phố Sơn La, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, lao động sản xuất.

a9.jpg

Ngay từ sáng sớm, tiếng trống, chiêng đã rộn rã reo ca, mời gọi nhân dân, du khách đến chung vui, cùng nắm tay nhau hòa mình vào điệu xòe đoàn kết.

Đến với Lễ hội năm nay, 12 xã phường trên địa bàn thành phố đã mang đến 12 không gian văn hóa đa sắc màu, được thiết kế, trang trí khéo léo từ các vật liệu quen thuộc, tự nhiên, mang đậm nét đặc trưng của đồng bào các dân tộc.

a16.jpg
a8.jpg

Tại các Trại văn hóa, đã trưng bày, giới thiệu trang phục, ẩm thực, nhạc cụ dân tộc; quảng bá các sản phẩm nông sản, tiểu thủ công nghiệp, công cụ lao động, sản xuất đặc trưng của từng dân tộc, từng địa phương.

a1.jpg

Trên sân khấu chính của Quảng trường Tây Bắc, mỗi xã phường mang đến những điệu xòe sáng tạo, hấp dẫn, tạo nên bức tranh văn hóa sống động trong đời sống đồng bào dân tộc Thái.

a6.jpg

Phần thì Người đẹp hoa ban -  24 thí sinh đến từ 12 xã, phường đã trình diễn trang phục dân tộc Thái nguyên bản và cách tân, để lại ấn tượng đặc sắc trong lòng khán giả.

a4.jpg
a10.jpg

Phần thi trình diễn thực cảnh người đẹp hoa ban trên đồi hoa ban đang bung sắc trắng tinh khôi là nội dung mới, hấp dẫn trong lễ hội năm nay.

a5.jpg

Cùng với đó, phần thi khăn piêu năm nay cũng diễn ra ngay tại đồi hoa ban.

a15.jpg

Cũng trong ngày 12/3, tại các gian trại đã diễn ra hội thi ẩm thực dân tộc độc đáo, với những món ăn đặc trưng như: Xôi ngũ sắc, cơm lam, pa pỉnh tộp, gà nướng, canh bon, nộm hoa ban...

a17.jpg

Dưới đôi bàn tay khéo léo của người chế biến, cùng những gia vị truyền thống của đồng bào, đã tạo nên những món ăn đủ sắc - hương - vị, và dấu ấn riêng có vùng Tây Bắc.

a7.jpg

Mỗi mâm cơm còn được các đội thi thể hiện gắn với một chủ đề ấn tượng như: Mâm cơm đoàn kết của phường Quyết Tâm; mâm cơm đoàn viên của xã Chiềng Ngần; mâm cơm nơi hội tụ, đoàn kết dân tộc của phường Chiềng Lề...

a11.jpg

Nhân dân, du khách trải nghiệm uống rượu cần…

a12.jpg

Thành phố Sơn La – Nơi quy tụ 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Mỗi dân tộc có nét văn hóa mang sắc thái riêng, đã tạo nên kho tàng văn hóa độc đáo, phong phú và hết sức quý giá cho thành phố.

a18.jpg

Lễ hội Mùa hoa ban thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị Thần và cầu cho Quốc thái dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; khơi dậy tình đoàn kết dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

a14.jpg

Các hoạt động của Lễ hội còn góp phần vào công cuộc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc thành phố Sơn La, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc tiểu vùng Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ sắc màu văn hóa Lễ hội Mùa hoa ban thành phố Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO