Dân tộc - Tôn giáo

Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc Sơn La đón Tết Độc lập

Nguyễn Nga 14:38 02/09/2023

(TN&MT) - Hân hoan đón Tết Độc lập, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tạo nên những dấu ấn khó quên trong lòng du khách.

mc-1.jpg
Ngay từ sáng sớm, từng dòng người trên khắp các nẻo đường của huyện Mộc Châu đã háo hức đổ về trung tâm thị trấn để tham gia các hoạt động.
mc-5(1).jpg
Diễn ra từ ngày 28/8-4/9, Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu là sự kiện được tổ chức thường niên, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách, khẳng định sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và triển vọng phát triển Du lịch văn hóa bền vững mà Mộc Châu đang hướng đến.
mc-7.jpg
Một trong những điểm nhấn đặc sắc là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố...
mc-8.jpg
với 120 nghệ nhân, diễn viên biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao trên tuyến Quốc lộ 6, đường nội thị huyện Mộc Châu.
mc-6.jpg
15 trại văn hóa của các xã, thị trấn trưng bày giới thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương.
mc-4.jpg
Tới với Tuần du lịch, du khách được trải nghiệm hoạt động giã bánh dày của đồng bào dân tộc Mông.
mc-2.jpg
Bà con các dân tộc huyện Mộc Châu hân hoan vui đón Tết Độc lập.
mc-3.jpg
Phần thi ẩm thực dân tộc với các món ăn độc đáo, như: Cá suối nướng, gà nướng, gà mọ, xôi ngũ sắc... được chế biến dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của các nghệ nhân.
py-7.jpg
Tại Phù Yên, UBND huyện đã tổ chức Chương trình nghệ thuật Vui Tết Độc lập, với những tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước….
py-1.jpg
Đặc biệt, lần đầu tiên, Phù Yên tổ chức hoạt động diễn diễu đường phố.
py-2.jpg
Tham gia hoạt động, 150 diễn viên, nghệ nhân không chuyên đại diện cho 5 dân tộc Mường, Kinh, Thái, Mông, Dao trên địa bàn huyện đã biểu diễn những điệu múa đặc trưng của mỗi dân tộc.
py-3.jpg
Cùng với đó là các hoạt động Điểm đến ẩm thực, các trò chơi dân gian... Góp phần phát huy bản sắc văn hóa truyền thống địa phương; quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Phù Yên đến du khách mọi miền.
co-ma-1.jpg
Phiên chợ vùng cao Co Mạ, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu diễn ra trong 2 ngày 1-2/9. Vào dịp này, đồng bào dân tộc Mông các xã vùng cao Thuận Châu sẽ tạm gác lại việc nương rẫy, đồng áng, cùng nhau xuống trung tâm xã Co Mạ để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống.
co-ma-2.jpg
Phiên chợ gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống, như: Cầu lông, bóng chuyền, thổi khèn, giã bánh dày, kéo co, tu lu, pa pao; thi tìm hiểu về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới.. Đồng thời, tổ chức 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản địa phương do chính đồng bào các xã vùng cao sản xuất, chế biến như sơn tra, khoai sọ, dưa mèo, rượu ngô; đồ gia dụng, thổ cẩm, trang phục dân tộc…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO