Xã hội

Rất mong báo chí, truyền thông đồng hành cùng Đắk Nông phát triển xanh và bền vững

Việt Hùng - Phạm Hoài - Ngọc Trâm 25/09/2023 10:35

Đó là chia sẻ và cũng là mong muốn của ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tại cuộc làm việc với Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng đến Net Zero Carbon vào sáng 25/9 tại trụ sở UBND tỉnh.

o-le-trong-yen-phat-bieu.jpg
Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu trong cuộc làm việc sáng 25/9 tại trụ sở UBND tỉnh Đắk Nông

Cùng dự cuộc làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tỉnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở NN&PTNT; Sở Văn hóa, thể thao và du lịch; Sở Công thương; Hội Nhà báo tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh và Ban Quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng

Về phía Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh hướng đến Net Zero Carbon (CLB báo chí phát triển xanh) có: Nhà báo Hoàng Mạnh Hà - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm CLB làm trưởng đoàn; Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ TP.HCM, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB; ông Trịnh Xuân Quảng - Phó Chánh văn phòng Bộ TN&MT, Phó Chủ nhiệm CLB; Nhà báo Lê Xuân Dũng - Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo một số Phòng/Tương đương của Báo Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện thành viên Ban Cố vấn, Ban Thư ký của Ban Chủ nhiệm CLB cùng các hội viên, đại diện doanh nghiệp đồng hành phát triển xanh.

o-hoang-manh-ha-phat-bieu.jpg
Nhà báo Hoàng Mạnh Hà - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm CLB Báo chí phát triển Xanh phát biểu tại cuộc làm việc sáng 25/9

Tại cuộc làm việc, thay mặt Ban Chủ nhiệm CLB, Nhà báo Hoàng Mạnh Hà đã thông tin với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông những nét khái quát và sứ mệnh của Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh và mong muốn, chia sẻ thông tin góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thúc đẩy phát triển kinh tế xanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Nhà báo Hoàng Mạnh Hà cũng thông tin với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông về kết quả, ý nghĩa của chuyến công tác khảo sát thực tế của Ban Chủ nhiệm CLB và đoàn công tác tại Vườn Quốc gia Tà Đùng vào ngày hôm qua, 24/9.

o-yen-3.jpg
Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ với đoàn công tác

Chia sẻ với đoàn, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho biết: Tỉnh Đắk Nông được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú. Trong đó nổi bật nhất là các thác nước hùng vĩ như thác Đray Sáp thượng, thác Trinh Nữ, thác Liêng Nung, thác Đắk G’Lun, thác Lưu Ly, thác 5 tầng… cùng hệ thống hồ tự nhiên và nhân tạo có mặt thoáng rộng hàng trăm hecta như hồ Tây, hồ Trúc, hồ Ea Snô… đặc biệt là hồ Tà Đùng gắn liền với địa danh Vườn Quốc gia Tà Đùng, được hình thành khi ngăn đập thủy điện Đồng Nai. Đây là những điều kiện lý tưởng để Đắk Nông phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Tỉnh Đắk Nông xác định mục tiêu năm 2030 phát triển tỉnh trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Hiện nay, tỉnh Đắk Nông tập trung các nguồn lực xây dựng 4 nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo mang đậm bản sắc riêng của Đắk Nông, đặc biệt là hội tụ đầy đủ các giá trị tiêu biểu về địa chất, địa mạo, khảo cổ, văn hóa, truyền thống và đa dạng sinh học…

Phó Chủ tịch Lê Trọng Yên nhấn mạnh, tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch có chất lượng cao, phát triển du lịch một cách bền vững trên cơ sở gìn giữ và tôn tạo tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường. Toàn bộ các dự án khai thác khoáng sản trước khi cấp phép khai thác đều phải được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Tỉnh đã xây dựng khoanh định khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với 30.500 ha nằm trên địa bàn các huyện Đắk G’Long, Đắk R’lấp và thành phố Gia Nghĩa nhằm đảm bảo nguồn bô xit để phục vụ cho thế hệ tương lai, đồng thời cân đối hài hòa giữa khai thác bô xit và các hoạt động kinh tế xã hội khác.

o-le-xuan-trung.jpg
Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ TP.HCM, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB báo chí phát triển xanh trao đổi thông tin với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông

Thời gian tới, để đảm bảo việc phát triển du lịch theo hướng bền vững, tỉnh Đắk Nông sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, làm phá vỡ cảnh quan môi trường và xâm hại di sản, tài nguyên du lịch; Ưu tiên các dự án du lịch, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với cảnh quan rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng, khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, rừng đặc dụng Đray Sáp, rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên... theo hướng tăng trưởng xanh.

Đặc biệt là nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường du lịch trong cộng đồng, lấy cộng đồng dân cư là nhân tố quan trọng. Và vai trò của báo chí truyền thông, sự góp sức của Câu lạc bộ Báo chí Phát triển xanh với quy mô tập hợp các nhà báo, phóng viên, nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và những người quan tâm đến phát triển “thuận thiên” sẽ đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chia sẻ, truyền thông về các chiến lược, chương trình của địa phương về biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, nâng cao nhận thức của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu Zero Carbon vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại COP26. Từ đó hướng đến mỗi người dân là một hướng dẫn viên, đại sứ du lịch để khẳng định điểm đến “Đắk Nông, văn minh, lịch sự, hiếu khách”.

o-long-btg-chia-se.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của Đắk Nông luôn cởi mở với báo chí, truyền thông
o-hoang.jpg
Các thành viên đoàn công tác chia sẻ thông tin, gợi mở về thị trường tín chỉ Carbon với tỉnh Đắk Nông

Tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Câu lạc bộ cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Đắk Nông đã nêu các câu hỏi, đặt vấn đề và chia sẻ cởi mở về những thông tin liên quan đến tiềm năng, lợi thế và các giải pháp phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông trong tương lai.

Chia sẻ thêm với đoàn, ông Vũ Tá Long – Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết: “Sắp tới đây, Đắk Nông chuẩn bị kỷ niệm 20 năm Thành lập tỉnh, với vị thế của tỉnh trẻ, tiềm năng của tỉnh rất lớn, chúng tôi rất mong các nhà đầu tư, doanh nghiệp lựa chọn đầu tư đồng hành cùng phát triển. Và quan điểm của tỉnh là phát triển bền vững gắn với chuỗi giá trị tiềm năng của địa phương để làm định hướng phát triển kinh tế gắn với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu...

“Trong quá trình đó, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ, lan tỏa thông tin nhiều hơn nữa của các phóng viên, của các cơ quan báo chí trong đó có các thành viên Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh để Đắk Nông phát triển xanh, nhanh, bền vững như Lãnh đạo tỉnh và đồng bào các dân tộc Đắk Nông mong muốn...” – ông Vũ Tá Long - Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông nhấn mạnh.

Đồng quan điểm đó, nhà báo Lê Xuân Trung – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ TP.HCM, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB báo chí phát triển xanh đặt vấn đề: “Ngay từ bây giờ, tỉnh Đắk Nông cùng phối hợp, chia sẻ với Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ để các thành viên, nhà báo cùng phối hợp, tư vấn cho Lãnh đạo tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình đồng hành cùng Đắc Nông lan tỏa thông tin nhất là thông tin về phát triển xanh và bền vững để tạo thêm những điểm nhấn ra với công chúng và thu hút du khách về với Đắk Nông...”.

chi-hoa.jpg
Nhà báo Trần Như Hoa (giữa) - Trưởng Đại diện Báo Công Thương tại phía Nam - Cố vấn CLB báo chí phát triển xanh chia sẻ tại cuộc làm việc sáng 25/9

Kết thức cuộc làm việc, Nhà báo Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh, những thông tin trao đổi, chia sẻ tại cuộc làm việc giữa Ban Chủ nhiệm CLB Báo chí phát triển xanh với Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông rất bổ ích, thiết thực là cơ sở để các thành viên CLB có nhìn nhận sát đúng về tình hình phát triển xanh tại Đắk Nông trên các lĩnh vực. Trước mắt, các cơ quan báo chí, các thành viên CLB sẽ hỗ trợ địa phương thông tin, tuyên truyền các chuỗi sự kiện trước, trong và sau lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông mà địa phương đã đề ra.

Nhà báo Hoàng Mạnh Hà cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông sớm cung cấp các chương trình, sự kiện cụ thể liên quan đến Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh để CLB lan tỏa đến các hội viên. CLB cũng sẽ đồng hành, hỗ trợ tỉnh Đắk Nông trong quảng bá, giới thiệu các thương hiệu sản phẩm đặc trưng riêng cũng như tham vấn, hỗ trợ tỉnh các vấn đề liên quan đến xây dựng tín chỉ Carbon... để hướng đến phát triển xanh, bền vững.

dsc05065-1-.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông trao bức ảnh lưu niệm tặng Câu lạc bộ Báo chí phát triển xanh

Tỉnh Đắk Nông được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú, trong đó nổi bật nhất là các thác nước hùng vĩ: Danh thắng quốc gia Thác Đray Sáp thượng (Thác Gia Long), Danh thắng quốc gia Thác Đray Sáp thuộc xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô, Thác Trinh Nữ: nằm ở thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút, Thác Liêng Nung, Thác Đắk G’Lun (còn gọi là thác thác 72),Thác Lưu Ly: Nằm cách Quốc lộ 14 khoảng 12 km, thuộc địa bàn xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, nằm trong khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung; Thác 5 tầng (hay thường gọi thác Đắk Sin), thuộc địa phận xã Đắk Sin, giáp ranh với xã Hưng Bình, huyện Đắk R’Lấp...

Đặc biệt là Hồ Tà Đùng gắn liền với địa danh Vườn Quốc gia Tà Đùng, nằm trên địa phận xã Đắk Som, được hình thành khi ngăn đập thủy điện, triển khai dự án Đồng Nai 3,4. Đây là cảnh quan sinh thái khá hấp dẫn, đặc sắc, với tổng diện tích mặt hồ hơn 5.000 ha, với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, được du khách ví như “Vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rất mong báo chí, truyền thông đồng hành cùng Đắk Nông phát triển xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO