Ráo riết chuẩn bị cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015

19/10/2015 00:00

(TN&MT) - Năm nay, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 sẽ diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu từ ngày 6/11 - 23/11/2015 với số lượng nghệ...

 

(TN&MT) - Năm nay, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 sẽ diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu từ ngày 6/11 - 23/11/2015 với số lượng nghệ sĩ, diễn viên từ 1.000 - 1.200 người của 25 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp trong cả nước tham gia 31 vở diễn (trong đó có 7 đơn vị xã hội hóa).

Nhà hát Cao Văn Lầu
Nhà hát Cao Văn Lầu

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc là một hoạt động nghệ thuật lớn của ngành Văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức định kỳ. Đây là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên cả nước và ở tỉnh nhà có cơ hội tham gia giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và thông qua đó tìm ra những tài năng trẻ, có triển vọng để kế thừa và cống hiến lâu dài cho nền nghệ thuật sân khấu cải lương toàn quốc nói chung và nói riêng trong tỉnh Bạc Liêu. Thông qua việc đăng cai tổ chức cuộc thi, Bạc Liêu quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, đất và người Bạc Liêu, một địa phương có truyền thống lịch sử - văn hóa, văn học nghệ thuật, là “một trong những cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ”, là quê hương của bản “Dạ cổ hoài lang”, tiền thân của bản vọng cổ ngày nay đến với du khách trong và ngoài nước.

Đây là dịp phát hiện những tìm tòi sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật; rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật, phương pháp sáng tạo, tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của mỗi đơn vị; tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo nghệ thuật.

Cuộc thi cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật tập trung đầu tư xây dựng vở diễn mới có chất lượng nội dung và nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thuởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới. Được biết, các vở diễn đăng ký tham gia cuộc thi phản ánh khá đa dạng cuộc sống với đủ các đề tài từ dã sử, lịch sử đến những vấn đề xã hội hiện nay đang được nhiều người quan tâm.

Mỗi đơn vị tham gia cuộc thi chỉ được tham dự một vở diễn thời lượng 90 đến 150 phút, được dàn dựng từ năm 2011 đến nay và chưa tham gia các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VH-TT&DL tổ chức. Những đơn vị có nhiều đoàn biểu diễn theo quyết định về cơ cấu tổ chức của cơ quan chủ quản, số lượng vở diễn tham dự cuộc thi tương ứng với số lượng các đoàn đăng ký tham dự. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao huy chương vàng, huy chương bạc ở hai hạng mục vở diễn và nghệ sĩ biểu diễn. Bên cạnh đó còn có các giải thưởng dành cho tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ có những sáng tạo xuất sắc.

Là chủ nhà đăng cai tổ chức, Bạc Liêu có 3 đoàn vị tham dự. Đoàn cải lương Cao Văn Lầu với vở "Quê hương và mẹ" (tác giả Hữu Lộc, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu); Câu lạc bộ Dạ Cổ Hoài Lang với vở "Bóng biển" (tác giả Trọng Nguyễn, đạo diễn Khưu Minh Chiến); Hội Sân khấu Bạc Liêu với vở "Đào Duy Từ (tác giả kiêm đạo diễn Quốc Khánh). Những đơn vị này đang ráo riết tập dượt, đầu tư công phu từ kịch bản, đạo diễn cho đến lực lượng diễn viên và đã diễn phúc khảo để kịp thời chỉnh sửa trước khi dự thi.

Địa điểm diễn ra cuộc thi là Nhà hát Cao Văn Lầu - một công trình kiến trúc mới, độc đáo, là một ba công trình gọi tắt là Nhà Ba nón lá gồm Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật, Nhà hát Cao Văn Lầu, Trung tâm hội nghị tỉnh. Trong cụm công trình này, Nhà hát Cao Văn Lầu đang được thi công khẩn trương hoàn thành các hạng mục trong nội thất để kịp thời khánh thành, đưa vào sử dụng nhân tổ chức cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015.

Ban tổ chức đã chuẩn bị khá chu đáo lịch hoạt động cụ thể như: họp các Trưởng đoàn thông qua lịch hoạt động, phổ biến công tác tổ chức, bốc thăm thứ tự biểu diễn; Ban Tổ chức và Ban Giám khảo họp thống nhất cơ cấu giải thưởng; Các đoàn tham quan và dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới), Khu Lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu; Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc (mỗi đoàn cử từ 5 - 10 người, gồm lãnh đạo đoàn, đạo diễn và diễn viên); Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu sẽ biểu diễn đêm khai mạc (có truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh Truyền hình Bạc Liêu); hướng dẫn các đoàn tham quan một số danh thắng khác của Bạc Liêu; phân công các Đoàn chuẩn bị đi giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân ở thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, huyện Phước Long...

Với nhịp độ trung bình mỗi ngày có 2 đoàn biểu diễn tại Nhà hát Cao Văn Lầu và các đoàn lưu diễn phục vụ nhân dân trong thời gian diễn ra cuộc thi, đây là một trong những sự kiện văn hóa nổi bật chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XV được tổ chức vào cuối tháng 10/2015, là những ngày hội sân khấu phục vụ đông đảo bà con nhân dân ở xứ sở cải lương và những người yêu nghệ thuật cải lương khắp nơi đến với Bạc Liêu...

Thanh Chí

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ráo riết chuẩn bị cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO