Rác thải nguy hại ở tâm dịch được xử lý như thế nào?

Lan Anh| 24/08/2020 17:37

(TN&MT) - Mỗi ngày, các cơ sở y tế và khu cách ly trên địa bàn TP. Đà Nẵng thải ra khoảng hơn 7 tấn rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2. Để kiểm soát nguồn lây thì việc thu gom, vận chuyển và xử lý loại rác thải này phải được thực hiện đảm bảo đúng quy trình.

Tập trung thu gom rác nguy hại

Hiện có 40 cơ sở y tế, khu cách ly tập trung cấp thành phố và quận huyện hợp đồng thu gom rác thải y tế với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Y tế phối hợp hướng dẫn và chuyển giao cho phía Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom toàn bộ rác thải tại các cơ sở y tế, khu cách ly trên địa bàn thành phố.

Để hiểu rõ hơn về công việc này, PV báo TN&MT đã cùng công nhân môi trường trực tiếp tham gia thu gom rác từ các khu cách ly, bệnh viện đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn.

Rác thải nguy hại được công nhân môi trường thu gom mỗi ngày 2 lần tại các cơ sở y tế, khu cách ly

Để bảo đảm thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh, công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch, phương án xử lý chất thải tại các khu vực cách ly y tế, đặc biệt là khu vực Ký túc xá phía tây thành phố Đà Nẵng và các bệnh viện. Rác tại khu cách ly, bệnh viện được cho vào thùng chứa chuyên dụng rồi dán kín miệng thùng tránh rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Xe thu gom sau khi nhận rác sẽ được khử trùng trước khi rời các địa điểm trên để hạn chế lây lan.

Nhân viên thuộc đơn vị vệ sinh môi trường trước khi vào khu cách ly, cơ sở y tế phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ để thu gom rác thải mỗi ngày 2 lần. Cả rác sinh hoạt lẫn rác thải y tế ở khu cách ly, cơ sở y tế đều được xem là rác thải nguy hại.

Được đưa về lò đốt rác thải nguy hại tại bãi rác Khánh Sơn để xử lý

Trước khi thu gom rác, nhân viên môi trường phải dùng bình xịt Cloramin B vào các thùng rác để khử khuẩn bề mặt. Sau đó, sẽ thu gom và thay đổi bao đựng rác tại các thùng. Rác thải phải được đựng trong bao nilong dán miếng giấy ghi to, rõ “Rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2”. Tất cả rác bên trong các cơ sở y tế được chuyên chở bằng xe đông lạnh và vận chuyển thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý.

Đảm bảo vận chuyển và xử lý rác theo tiêu chuẩn

Đúng 9h30 sáng, xe chở rác thải nguy hại từ các cơ sở y tế, khu cách ly về bãi rác Khánh Sơn để xử lý. Ông Trần Văn Tiên, Phó giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết toàn bộ rác thải y tế tại các khu cách ly, cơ sở y tế sẽ được đem đi đốt hoàn toàn. Đối với rác thải sinh hoạt tại các khu vực này cũng được phun khử khuẩn Cloramin B rồi mới xử lý, không thể trộn chung với rác sinh hoạt thông thường.

“Thời điểm mới bùng phát dịch COVID-19, đơn vị sử dụng có 1 lò đốt ST-200 có công suất 200kg/giờ để xử lý rác thải nguy hại nhưng sau đó quá tải nên vừa qua UBND TP đã cho phép vận hành thêm lò đốt chất thải nguy hại công nghiệp ST-80 để xử lý rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho đến khi hết dịch bệnh”- ông Tiên cho hay.

Toàn bộ rác thải y tế tại các khu cách ly, cơ sở y tế sẽ được đem đi đốt hoàn toàn.

Theo ông Trần Văn Tiên, lò đốt rác thải nguy hại có hai buồng, một buồng sơ cấp để nạp rác rác, khi rác đi vào buồng sẽ tự cháy với nhiệt độ từ 700oC -1100oC sau đó qua buồng thứ cấp có nhiệt độ từ 1050oC đến 1100oC. Như vậy, sẽ không còn vi khuẩn nào tồn tại sau khi rác được xử lý triệt để. Toàn bộ lượng khói phát sinh trong quá trình đốt sẽ được lọc toàn bộ, thải ra môi trường là khí trắng. Đối với khối lượng rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 chưa đốt được lưu giữ trong 2 container lạnh, luôn bảo quản ở nhiệt độ khoảng 10oC (dưới 20oC theo đúng quy định) và được đem ra đốt liên tục, bảo đảm rác lưu chứa không quá 48 giờ theo đúng quy định.

Hiện có 12 công nhân trực tiếp xử lý rác thải nguy hại tại bãi rác Khánh Sơn.

Hiện có 12 công nhân trực tiếp xử lý rác thải nguy hại tại bãi rác Khánh Sơn. Tất cả đều được trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân phủ kín toàn cơ thể. Anh Nguyễn Văn Hoàng, công nhân xử lý rác cho biết, công việc của các anh vào mùa dịch bắt đầu từ 7h sáng hôm nay đến 2-3h sáng ngày hôm sau mới kết thúc. Cả ngày mặc đồ bảo hộ nóng nực, khó chịu nhưng tất cả đều phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đồng hành với thành phố trong công tác chống dịch.

Rác tồn lưu được lưu giữ trong 2 container lạnh, luôn bảo quản ở nhiệt độ khoảng 10 độ C

“Xử lý rác thải nguy hại khác rất nhiều so với rác thải thông thường, hơn nữa, phải tiếp xúc trực tiếp với đồ dùng, rác thải, dụng cụ y tế điều trị cho người bệnh nên sợ bị nhiễm bệnh lúc nào không hay nhưng bây giờ việc làm phải làm nếu không để tồn lưu rác thì nguy hiểm hơn” - anh Hoàng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải nguy hại ở tâm dịch được xử lý như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO