Rác thải “hành” khu dân cư

Quán Dũng| 28/04/2020 06:08

(TN&MT) - Được duyệt làm “cầu trung chuyển rác” hay nói chính dễ hiểu: Điểm tập kết rác trung chuyển tạm thời, nhưng thời gian qua điểm tập kết xã Liên Phương, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội đang hoạt động như một bãi rác, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng trăm hộ dân.

Theo đơn thư phản ánh của 558 hộ dân và hàng chục doanh nghiệp sinh sống tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường, thì nhiều năm qua, điểm tập kết rác thải tại thôn Bạch Liên (sát Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - PV), xã Liên Phương, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đáng nói, đây chỉ là điểm trung chuyển rác, nhưng không hiểu vì sao, hàng ngày lượng rác thải được đổ dồn về khu vực này tăng cao, các xe ô tô tải liên tục chở hàng chục tấn rác thải về địa điểm tập kết, đổ tràn khắp mặt đường, bờ ruộng, kênh mương. Rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt đã qua sử dụng, được đổ thành đống lớn. Trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nông nặc, ngày mưa nước đen thôi tràn ra đường, ruộng và khu dân cư gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Xe gom rác từ nhiều nơi mang về Liên Phương tập kết

Ông Lê Đình Kiên, cựu chiến binh, sống tại xã Liên Phương cho biết: “Bãi tập kết rác thải này đã tồn tại nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Rác thải được chất thành đống lớn, mùi hôi thối bốc lên, gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường bị “bức tử”, người dân đối diện với nguy cơ bệnh tật. Khổ nhất là lúc cả gia đình quây quần bên mâm cơm, dù đóng kín cửa, mùi hôi thối vẫn “len” vào nhà”.

Bà Đỗ Thị Hương, đại diện cho hàng trăm hộ dân sinh sống tại xã Liên Phương cho biết thêm: “Nếu bãi tập kết rác thải còn hoạt động tại đây, thì chúng tôi không thể sống nổi. Ai cũng đau đầu, tức ngực, không thể thở được. Nhiều năm qua, chúng tôi luôn phải đối diện nguy cơ bệnh tật đe dọa. Một xóm có mấy chục nhân khẩu mà đã có 10 người bị ung thư (8 người đã tử vong), hiện chỉ còn lại tôi và một người nữa. Tôi cũng chẳng biết sống chết lúc nào, chỉ mong cơ quan chức năng sớm di dời bãi rác thải đi nơi khác, cách xa khu dân cư để bảo đảm đời sống, an sinh, sức khỏe cho hàng trăm hộ dân.

Cầu trung chuyển rác không được quản lý và vận hành đúng quy định nên đã gây ra tình trạng quá tải, nhếch nhác, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Người dân đã nhiều lần phản ánh tới UBND xã Liên Phương, huyện Thường Tín, có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri cấp huyện, cấp thành phố, thậm chí gửi đơn kêu cứu tới các ban, ngành, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên khu vực này chỉ được quy hoạch làm khu “cầu trung chuyển rác”. Gần bãi rác có 24 hộ sinh sống, có tới 9 người đang mắc bệnh hiểm nghèo, tuy chưa biết rõ nguyên nhân thủ phạm là bãi rác gây ra hay không? Chỉ biết các bệnh về hồ hấp trẻ nhỏ, người già khó thở những năm gần đây tăng đột biến.  

Ông Uông Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Liên Phương thừa nhận việc phóng viên phản ánh như trên là đúng. Chính quyền cũng đã ra quân và bắt hàng loạt xe chở rác từ nơi khác về đây tập kết, chứ không phải chỉ rác của địa phương, nhưng chúng tôi chỉ biết báo cáo lên UBND huyện.

Vậy là xã Liên Phương cứ “miệt mài” làm báo cáo gửi lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo, trong khi rác thải từ nhiều nguồn, nhiều nơi hàng ngày kéo nhau về tập kết ở Liên Phương, gây nên cảnh ùn ứa rác, rác chất thành núi, rác bốc mùi hôi thối, rác “hành” khu dân cư… mà vẫn không thể “đẻ” ra sáng kiến hay giải pháp để khắc phục.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Thường Tín, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, đồng thời xử lý dứt điểm tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải “hành” khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO