Ra tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

23/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 và các hội nghị liên quan đã bế mạc vào chiều 21.10.2017 tại Hội An. Các Bộ trưởng tài chính thống nhất nhận định, kinh tế toàn cầu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có sự phục hồi tích cực.

Kết quả này chính nhờ vào những nỗ lực mạnh mẽ của các nền kinh tế trong khu vực trong việc giải quyết những khó khăn thách thức của từng nền kinh tế cũng như sự chung tay giải quyết những vấn đề chung của khu vực.

Các Bộ trưởng đã thống nhất tiếp tục sử dụng các công cụ chính sách, bao gồm cả tiền tệ tài khóa và cơ cấu cấp độ quốc gia cũng như phối hợp chung để đạt được mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và bao trùm trong khu vực APEC. Khẳng định Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác, phối hợp chính sách khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Các Bộ trưởng đều đã đạt được sự thống nhất về kết quả hợp tác và khuyến nghị liên quan đến 4 chủ đề ưu tiên của năm 2017, bao gồm: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận, tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và Tài chính bao trùm. FMM cũng đã đạt được những thỏa thuận trong việc thực thi Kế hoạch hành động Cebu với mục tiêu xây dựng lộ trình bao gồm 4 trụ cột. Đó là thúc đẩy hội nhập tài chính, thúc đẩy minh bạch tài khóa, cải thiện bền vững tài chính, tăng cường tài chính và phát triển hạ tầng. Các Bộ trưởng đã thống nhất ra một Tuyên bố chung bao gồm 24 điểm.

Đó là: Cam kết sẽ tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác về kinh tế và tài chính để thúc đẩy tăng trưởng, hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung. Chính sách tài khoá phù hợp với hoàn cảnh của mỗi nền kinh tế cần được sử dụng một cách linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng, trong khi vẫn đảm bảo tỷ lệ nợ công trên GDP duy trì ở mức bền vững. Sẽ từ bỏ việc phá giá cho mục tiêu cạnh tranh và sẽ không hướng các mục tiêu tỷ giá vào mục tiêu cạnh tranh.

Khẳng định tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC là một diễn đàn tích cực để tăng cường hợp tác chính sách và trao đổi kinh nghiệm giữa các nền kinh tế trong khu vực.

Khuyến khích các nền kinh tế thành viên, trên nguyên tắc tự nguyện và không ràng buộc, tiếp tục gửi đăng ký các hoạt động và sáng kiến tương ứng với Kế hoạch hành động Cebu (CAP) để triển khai phù hợp với hoàn cảnh trong nước. Hoan nghênh sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế và các diễn đàn phù hợp trong APEC, và khuyến khích các tổ chức này tiếp tục cung cấp hỗ trợ để giúp các nền kinh tế thành viên đạt được các mục tiêu của CAP.

Việc đa dạng hóa các nguồn lực tài chính và thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng là giải pháp quan trọng góp phần đáp ứng nhu cầu cao về nguồn vốn đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng.

Khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục tăng cường hợp tác khu vực, tìm kiếm và phát triển các giải pháp tài chính hiệu quả cho đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Tăng cường hợp tác trong khu vực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách tiếp cận và các thông lệ tốt nhất trong việc xây dựng chính sách, pháp luật và quản lý thuế, nhằm giải quyết những thách thức về BEPS trong khu vực, đồng thời nâng cao tính chắc chắn, minh bạch và công bằng của hệ thống thuế. Sẽ tiếp tục những nỗ lực này trong năm Chủ tịch của Pa-pua Niu Ghi-nê 2018.

Các chiến lược tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai hiệu quả, bao gồm cả giải pháp quản lý rủi ro tài chính đối với tài sản công, sẽ giảm thiểu và chuyển giao rủi ro, qua đó hỗ trợ tốt hơn và kịp thời cho công tác phục hồi và tái thiết khi xảy ra thiên tai.

Khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục cải thiện hệ thống thông tin rủi ro phù hợp với hoàn cảnh của từng nền kinh tế. Nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và trao đổi kiến thức về tài chính ứng phó rủi ro thiên tai, đặc biệt là quản lý rủi ro tài chính đối với tài sản công.

Thúc đẩy phát triển bền vững khu vực nông nghiệp nông thôn, góp phần thu hẹp chệnh lệch thu nhập thông qua việc nâng cao năng lực cho người dân, hỗ trợ kinh doanh hộ gia đình, các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các chuỗi giá trị, hoạt động sản xuất nông nghiệp dựa trên ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Khuyến khích các nền kinh tế thành viên đã tham gia điều chỉnh các chính sách trong nước phù hợp, nhằm triển khai có hiệu quả sáng kiến ARFP (Công ty Quản lý quỹ châu Á), đồng thời khuyến khích các nền kinh tế còn lại tham gia sáng kiến nhằm mục tiêu thúc đẩy hội nhập tài chính khu vực APEC. Khuyến khích việc xây dựng Chương trình nghị sự Thúc đẩy bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội.

Các nền kinh tế có quan tâm tiếp tục thảo luận để trao đổi về các thông lệ tốt và các giải pháp sáng tạo bền vững để tài trợ cho y tế. Đồng thời Tuyên bố chung của các Bộ trưởng cũng đã bày tỏ lời cảm ơn Việt Nam đã đăng cai tổ chức Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Các Bộ trưởng Tài chính 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ lại nhóm họp tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần thứ 25 tại Pa-pua Niu Ghi-nê vào tháng 10 năm 2018.

Kết quả của FMM sẽ được báo cáo lên Ủy ban Quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11.2017 diễn ra tại Đà Nẵng. 

                                                                                            Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO