Ra mắt chương trình "canh tác thông minh" ứng phó BĐKH

24/11/2016 00:00

(TN&MT) – Chương trình "Canh tác thông minh" do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ, nhằm giúp bà con nông dân những vùng bị ảnh hưởng của BĐKH nắm...

 

(TN&MT) – Chương trình “Canh tác thông minh” do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ, nhằm giúp bà con nông dân những vùng bị ảnh hưởng của BĐKH nắm được các kỹ thuật canh tác để khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của BĐKH.

Theo Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (BĐKH), Việt Nam là một trong 3 vùng châu thổ được xếp trong nhóm cực kỳ nguy cấp do BĐKH, bao gồm vùng hạ lưu sông Mekong (Việt Nam), sông Ganges - Brahmaputra (Bangladesh) và sông Nile (Ai Cập). Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 5 Quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu. Tại Việt Nam, 2 vùng Đồng bằng sông Hồng và ĐBSCL chịu ảnh hưởng nặng nhất. Khi nước biển dâng cao 1 m, ước chừng 5,3% diện tích tự nhiên, 10,8% dân số, 10,2% GDP, 10,9% vùng đô thị, 7,2% diện tích nông nghiệp và 28,9% vùng đất thấp sẽ bị ảnh hưởng. Riêng vùng ĐBSCL, rủi ro sẽ bao gồm cả hạn hán và lũ lụt, gia tăng với các trận mưa có cường độ cao và các ngày hạn kéo dài.

Thực tế cho thấy, mùa khô năm 2016, mặn đã xâm nhập sâu đến 90 km vào các tỉnh/thành ven biển ở ĐBSCL, với diện tích khoảng 300.000 ha. Nếu tình trạng hạn - mặn tiếp tục diễn ra như năm 2016 thì diện tích các vùng trồng lúa sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, làm giảm năng suất và sản lượng. Nông dân chính là đối tượng chịu nhiều tổn thất nặng nề nhất do thiếu điều kiện tiếp cận thông tin, thiếu khả năng tài chính để có thể đối phó kịp thời với sự thay đổi của thời tiết và khí hậu.

Chương trình “Canh tác thông minh” ra đời nhằm mục đích giúp người nông dân nắm bắt kịp thời thông tin, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu bằng các hình thức canh tác mới, thông minh mang lại hiệu quả cao trong nông nghiệp. Đáp ứng nhu cầu canh tác của nông dân, mang lại sản lượng nông nghiệp đạt hiệu quả cao về năng suất. Đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm xanh, sạch.

Đồng hành cùng chương trình là đội ngũ các nhà nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, mỗi chương trình là một kinh nghiệm hữu ích cho nhà nông trong quá trình canh tác.

Chương trình “Canh tác thông minh” được phát sóng trên kênh truyền hình Quốc gia VTV9 vào lúc 15 giờ 40 Chủ nhật hằng tuần (2016), từ năm 2017 phát sóng lúc 17 giờ 20 – 17 giờ 40 Chủ nhật hằng tuần.

Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt chương trình "canh tác thông minh" ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO