Quyết liệt xử lý vi phạm pháp luật BHXH, BHYT

Mỹ Anh| 28/10/2022 16:40

Việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với cơ quan Công an thực hiện xử lý vi phạm pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã có tác dụng và tạo chuyển biến rõ rệt.

Phối hợp chặt chẽ, tích cực ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm

Số liệu đưa ra trong báo cáo chuyên đề “kết quả công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi tiền chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN của ngành BHXH Việt Nam” cho thấy, đến nay, nhiều kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam với Bộ Công an trong việc việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Ông Phạm Tuấn Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra – Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, những năm qua, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương và ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp thường xuyên, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của hai Ngành, đặc biệt trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trước bối cảnh tình hình vi phạm pháp luật ở lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN có chiều hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp, trên cơ sở hiệu quả đạt được trong công tác phối hợp thời gian qua, ngày 21/01/2022, Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã ký Quy chế phối hợp số 01về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

bao-hiem-xa-hoi-4.jpeg
Với sự nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành liên quan, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đang có chiều hướng giảm.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2022, cơ quan công an và cơ quan BHXH ở tất cả các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong việc đôn đốc thu hồi nợ đọng, số tiền nợ thu hồi thông qua công tác phối hợp đạt gần 500 tỷ đồng.

Trong đó, tại một số tỉnh thực hiện rất hiệu quả việc phối hợp như: Bình Dương, 09 tháng đầu năm 2022 BHXH tỉnh đã phối hợp với cơ quan Công an đôn đốc thu hồi nợ BHXH của 88 đơn vị với số tiền đã thu hồi hơn 30 tỷ đồng;

Hay như BHXH thành phố Đà Nẵng và Công an thành phố Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn để phát hiện và xử lý vấn đề liên quan đến chủ doanh nghiệp (DN) bỏ trốn….

Cũng theo ông Phạm Tuấn Cường, việc phối hợp với cơ quan Công an thực hiện theo Quy chế đã có tác dụng và chuyển biến rõ rệt.

“Trước đây, các đơn vị sửu dụng lao động thường né tránh làm việc với cơ quan BHXH hoặc cử người đại diện không có thẩm quyền giải quyết công việc, khi có sự phối hợp của cơ quan Công an, các đơn vị sử dụng lao động đã cam kết, khắc phục hậu quả và phối hợp với cơ quan BHXH để thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN”, ông Cường cho biết và thông tin thêm, trong thời gian tới, hai ngành tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn trong việc ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN.

Thực hiện TTCN đột xuất tại 2.233 đơn vị chậm đóng

Đánh giá hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra trong việc thu hồi, giảm nợ BHXH, BHTN, BHYT, ông Phạm Tuấn Cường cho biết, hiện nay, với sự nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành liên quan, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đang có chiều hướng giảm.

bao-hiem-xa-hoi-5.jpeg
BHXH Việt Nam với Bộ Công an trong việc việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Cụ thể, năm 2021 và 09 tháng đầu năm 2022, thông qua công tác thanh tra chuyên ngành (TTCN) về đóng BHXH, BHYT, BHTN đã thu hồi 4.383 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT (trong đó năm 2021 là 2.445 tỷ đồng, 09 tháng năm 2022 là 1.938 tỷ đồng).

Đặc biệt, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN những tháng cuối năm 2022, BHXH Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố áp dụng triệt để các giải pháp thu hồi nợ, trong đó là giải pháp tổ chức các đoàn TTCN tập trung thanh tra phương thức đóng, linh hoạt trong việc lựa chọn địa điểm thanh tra bằng việc mời đơn vị đến làm việc tại cơ quan, rút gọn thời gian thanh tra…

Nhờ việc triển khai đồng bộ các nội dung trên, chỉ trong tháng 8 và tháng 9/2022, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện TTCN đột xuất tại 2.233 đơn vị chậm đóng từ 03 tháng trở lên và có số nợ lớn, sau thanh tra ngoài việc yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động thực hiện kịp thời nghĩa vụ phải đóng BHXH, BHTN, BHYT mới phát sinh còn thu hồi hơn 250 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT cũ.

“Dự kiến trong những tháng còn lại của năm 2022 số tiền chậm đóng được thu hồi qua thanh tra sẽ đạt khoảng 200 tỷ đồng/tháng”, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra – Kiểm tra khẳng định.

Đồng thời với việc tăng cường thu hồi nợ, giảm tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, năm 2021 và 09 tháng năm 2022, qua công tác thanh tra đã phát hiện: 92.380 người chưa tham gia (năm 2021 là 42.000 người, 09 tháng năm 2022 là 50.380 người); đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức đóng với số tiền truy đóng là 246,6 tỷ đồng (trong đó năm 2021 là 127,5 tỷ đồng, 09 tháng năm 2022 là 119 tỷ đồng), do đó đã góp phần vào việc tăng thu, phát triển người tham gia của Ngành BHXH./. 

Theo ông Phạm Tuấn Cường, hiệu quả hoạt động TTCN về đóng BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan BHXH đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của chủ SDLĐ, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, chế độ được giải quyết kịp thời - đúng - đủ.
Kết quả nói trên là cơ sở thực tiễn để khẳng định cơ quan BHXH có khả năng, nhân lực và nguồn lực thực hiện nhiệm vụ TTCN để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt xử lý vi phạm pháp luật BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO