Quy trình sản xuất, hương cốm mùa thu Hà Nội

Hoàng Minh| 04/10/2021 05:53

(TN&MT) - Với những người yêu mến Hà Nội, mỗi mùa thu đến hẳn nhiên bất cứ ai cũng không thể làm ngơ với món đặc sản nổi tiếng cốm làng Vòng và cốm Mễ Trì. Chỉ nghe tên cốm thôi người ta dễ dàng nghĩ đến những hạt cốm xanh non, được gói bởi những lá sen đượm hương ngan ngát, bên ngoài được buộc bằng đôi cọng rơm nếp khô.

Hà Nội mùa thu là hình ảnh những gánh cốm nhịp nhàng trên vai các bà, các mẹ len vào từng ngõ nhỏ, là hương vị dân dã như tĩnh lại giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Những hạt cốm xanh mỏng manh nhưng thơm ngọt, lắng đọng những tinh túy của đất, của trời, của hương nắng và gió, để rồi khiến mỗi thực khách khi thưởng thức đều thấy quyến luyến nhớ thương.

Bên cạnh thương hiệu cốm làng Vòng, cốm Mễ Trì cũng rất nổi tiếng và được người dân Hà Nội ưa chuộng. Đến tận nơi, nhìn tận mắt mới thấy để có được những hạt cốm thơm dẻo, người làm cốm phải rất công phu và tỉ mỉ như thế nào bởi quy trình làm cốm phải qua rất nhiều công đoạn, chứa đựng biết bao sự trân trọng và vất vả của người làm ra chúng.

Hà Nội là nơi nổi tiếng với làng nghề cốm, nơi đây có 2 làng nghề cốm nổi tiếng là làng Vòng (quận Cầu Giấy) và Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm).

 

Khi cây lúa hoe hoe vàng, chỉ mười ngày nữa là gặt rộ cũng là lúc người dân chọn ngắt từng bông dài, hạt mẩy về chế biến.

 

Muốn cốm ngon thì phải cắt lúa đúng lúc, nếu để lúa già thì hạt cốm không được xanh và sẽ cứng, gãy nát.

 

Để làm cốm, việc đầu tiên người làm phải tách lấy hạt lúa, sau đó sàng sẩy để lựa lấy những hạt thóc non đủ tiêu chuẩn.

 

Có rất nhiều loại lúa nếp để làm cốm như lúa lương phượng, lúa nếp thơm, nếp tan, nếp quýt, tuy nhiên lúa nếp hoa vàng là cho ra cốm ngon đặc biệt nhất.

 

Những cây lúa sau được chọn lọc kỹ càng sẽ tiến hành tuốt lấy hạt.

 

Quá trình rang mất khoảng hơn 60 phút, đồng thời luôn phải đảo đều hạt thóc, nếu không chất lượng sẽ không đạt được yêu cầu.

 

Công đoạn chọn những hạt thóc đạt tiêu chuẩn sẽ quyết định cho những mẻ cốm thành phẩm chất lượng.

 

Trong quá trình rang, để kiểm tra độ chín phải  đặt hạt thóc lên miếng gỗ rồi dùng ngón tay miết mạnh.

 

Ngọn lửa rang cốm cũng cần một sự chăm chút, nên người làm cốm chọn củi để đốt lửa và không gây ô nhiễm môi trường.

 

Cốm rang từ củi hạt dẻo, thơm ngon, dễ điều chỉnh ngọn lửa phù hợp và cốm không bị gãy nát. Thông thường một mẻ cốm rang thủ công thành phẩm mất khoảng hơn một giờ đồng hồ.

 

Thứ quà quê mang đậm chất mùa thu Hà Nội vốn bình dân nhưng để làm ra từng hạt cốm lại vô cùng vất vả, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Nhờ có lá sen, rơm nếp mà cốm vẫn còn chỗ đứng trong lòng những người yêu Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình sản xuất, hương cốm mùa thu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO