Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động tại trụ sở xây “chui”: Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Bình thừa nhận sai phạm

Hồng Thiệu| 15/01/2021 13:54

(TN&MT) - Liên quan đến việc Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh, xây dựng trụ sở và hoạt động nhiều tháng nay tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như chưa được cấp phép xây dựng và đăng ký kinh doanh mà Báo TN&MT đã phản ánh. Mới đây lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình đã thừa nhận có những sai phạm trên.

Trước đó, ngày 2/12/2020, Báo Điện tử TN&MT đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động tại trụ sở “chui”, phản ánh về việc một trụ sở được xây dựng  và hoạt động trái phép tại xã Hiền Ninh khi chưa có đầy hồ sơ pháp lý. Điều đáng nói là, sau khi quỹ tín dụng này xây dựng và đi vào hoạt nhiều tháng nhưng tuyệt nhiên không có sự kiểm tra, xử lý nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Để nắm rõ hơn về vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quang Hiếu – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Bình.Tại buổi làm việc, ông Đinh Quang Hiếu thừa nhận việc Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh xây dựng trụ sở và hoạt động tại xã Hiền Ninh là trái quy định.

Trụ sở xây dựng và hoạt động trái phép tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh của Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh.

“Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh là một đơn vị chịu sự quản lý của Ngân hàng nhà nước. Vừa rồi, do nhu cầu mở rộng mạng lưới, đồng thời, các thành viên trên địa bàn xã Hiền Ninh có yêu cầu và cũng được cấp ủy, chính quyền xã Hiền Ninh cho phép mở một phòng giao dịch trên địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu, họ (Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh - PV) đã mua một lô đất của một hộ dân tại trung tâm của xã Hiền Ninh. Theo quy định của pháp luật nếu địa bàn ở nông thôn của một hộ dân thì không cần xin giấy phép xây dựng nhưng vì nó thuộc một tổ chức, do đó đáng lý là phải xin thay đổi quy hoạch và chuyển sang đất thương mại dịch vụ. Sau đó, UBND huyện đồng ý đất thương mại thì làm lại quy hoạch, xây dựng cho tổ chức, nguyên tắc là phải xin giấy phép. Chúng tôi thừa nhận xây dựng như thế là sai”. 

Ông Đinh Quang Hiếu, lý giải thêm: “Khi quỹ tín dụng nhân dân xin UBND huyện thì UBND huyện nhập nhằng, không nhất quán. Còn nguyên tắc của quỹ tín dụng là không vì mục tiêu lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu thành viên hộ nhỏ, lẻ không tiếp cận được vốn tín dụng của ngân hàng thương mại, nó chỉ hỗ trợ những thành viên nhỏ lẻ trên địa bàn xã Hiền Ninh thôi, đây gọi như là một tổ chức phi lợi nhuận. Vừa rồi, tôi có lên và cử Chánh thanh tra lên làm việc với họ và thống nhất, sửa sai bằng cách trả lại nguyên hiện trạng cho người dân hoặc một hộ vay nào đó đứng ra mua lại, sau đó họ thuê lại của người dân để hoạt động. Còn giờ mà xin giấy phép thì huyện không cho, bởi vì vùng đó là quy hoạch vùng nông thôn nên không có quy hoạch cho dịch vụ thương mại”.

Dù các hồ sơ thủ tục chưa hoàn thành nhưng trụ sở này vẫn được xây dựng và hoạt động mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào.

Cũng theo ông Đinh Quang Hiếu, trước khi xây dựng trụ sở tại xã Hiền Ninh, Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh có làm thủ tục trình UBND huyện Quảng Ninh nhưng không được cấp phép mà chỉ được sự chấp thuận của UBND xã Hiền Ninh. Tuy nhiên, trước đó, trao đổi với PV, ông Đào Xuân Hùng, cán bộ địa chính xã Hiền Ninh, khẳng định việc Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động trái phép nhiều tháng nay, khi xây dựng đơn vị này cũng không thông báo cho chính quyền địa phương.

Như vậy, có thể nhận thấy rằng dù biết việc xây dựng trụ sở tại xã Hiền Ninh là trái quy định nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình vẫn để cho Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh tiến hành triển khai xây dựng và hoạt động.

Trao đổi với PV về việc sử dụng nguồn kinh phí mua đất, xây dựng trụ sở quỹ tín dụng, ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh, cho biết: “Trước đây mua đất của dân làm, sau làm thủ tục chuyển sang đất kinh doanh dịch vụ nhưng không làm được. Đây làm là để phục vụ nhân dân chứ không phải làm vì mục tiêu lợi nhuận. Khi mua đất và xây dựng là vốn của mình, nguồn vốn của các thành viên góp lại, nguồn tự có chứ không phải ngân sách nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động tại trụ sở xây “chui”: Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Bình thừa nhận sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO