Quỳ Hợp (Nghệ An): “Quặng tặc” hoành hành

11/03/2014 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác quặng thiếc trái phép thuộc xã Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Thành và Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp), làm thất thoát tài nguyên quốc...

(TN&MT) - Thời gian qua tình trạng khai thác quặng thiếc trái phép lại tiếp tục tái diễn tại một số khu vực thuộc xã Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Thành và Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp), làm thất thoát tài nguyên quốc gia, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn...
   
  Trong cơn mưa lất phất của những ngày đầu năm 2014, chúng tôi ngược về xã Châu Tiến và Châu Hồng của thủ phủ quặng thiếc Quỳ Hợp. Tại những khu vực như Suối Bắc, Thung Lùn... từ lâu đã nổi tiếng với những khu mỏ quặng thiếc bạc tỷ. Tuy hiện nay đã được cấp phép khai thác cho một số đơn vị, nhưng cũng không ngăn nổi tình trạng “quặng tặc” vào đục khoét tài nguyên quốc gia.
   
  Khoảng 1 giờ đồng hồ đi bộ theo sự chỉ dẫn của người dẫn đường, chúng tôi đã tiếp cận được khu vực khai thác trái phép đầu tiên. Tiếng máy nổ inh ỏi, quan sát từ xa, hàng chục “quặng tặc” đang hì hục làm việc. Người đào, kẻ đãi, người cầm vòi phun nước xịt từng mảng lớn đất quặng... nhộn nhịp y như một đại công trường. Một “phu” quặng tên Châu, người huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi được thuê vào khai thác ở đây với tiền công từ 200 đến 300 nghìn đồng mỗi ngày. Chủ yếu là khai thác bằng cách đào hầm, sau đó chở bằng xe kiến an lên mặt đất để đãi quặng”.
   
  Theo quan sát của PV, khu vực đang khai thác trái phép nói trên trước đây là mỏ khai thác của một số công ty được nhà nước cấp phép. Khi mỏ hết hạn thì bỏ hoang, các đối tượng làm nghề khai thác quặng trái phép lợi dụng địa hình hiểm trở, núi cao và xa trung tâm xã nên đã đưa máy móc vào khai thác “chui”. Cũng theo một số “phu” quặng ở đây cho biết, còn có từ 2-3 điểm khai thác nhỏ lẻ khác cũng bằng hình thức khai thác “chui”.
   
   
Các đối tượng khai thác trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Châu Tiến và xã Liên Hợp.
    
  Rời khu vực Suối Bắc, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình theo sự chỉ dẫn của người dẫn đường là người bản địa. Cách Suối Bắc khoảng 10km, chúng tôi ngược theo tỉnh lộ 532, đi qua địa bàn xã Châu Tiến. Tại khu vực giáp ranh giữa xã này và xã Liên Hợp cũng xuất hiện một tốp khai thác trái phép ngay sát khu dân cư.
   
  Theo điều tra của PV, khu vực khai thác này do một người tên Luyến (trú thị trấn Quỳ Hợp) đứng ra khai thác. Sau khi bị lực lượng chức năng đẩy đuổi thì khu vực này đã yên ắng được một thời gian. Tuy nhiên, sau tết Giáp Ngọ, một đối tượng khác lại đưa người vào khai thác trái phép.
   
  “Khu vực khai thác này chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác cho đơn vị nào cả. Thế nhưng, từ nhiều năm nay đã bị khai thác nham nhở bởi một số đối tượng tổ chức đưa người vào khai thác trái phép. Chúng tôi cũng thấy chính quyền xã và đoàn công tác của huyện Quỳ Hợp có vào đẩy đuổi, xử lý, nhưng tình trạng trên sau đó lại tái diễn” – Anh Vi Đình Anh, người xã Liên Hợp, cho biết.
   
  Cũng cần phải nói thêm rằng, những hầm hố khai thác trái phép được đào rất sâu vào lòng đất đến hàng vài trăm mét nhưng lại được chằng chống hết sức sơ sài, không đảm bảo an toàn nên nguy cơ sập hầm, gây tai nạn chết người là điều có thể dự báo trước.
   
  Trước sự ngang nhiên của các đối tượng khai thác trái phép, chúng tôi tìm gặp lãnh đạo xã Châu Tiến. Ông Hoàng Quang Tiệp – Chủ tịch UBND xã giải thích: “Hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép trên đại bàn chúng tôi đã xử lý và xử lý rất mạnh tay nên hiện nay có giảm hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, núi non hiểm trở, lại là địa phương có nhiều khoáng sản, trong khi lực lượng cũng như quyền hạn của chính quyền xã thì có hạn nên đôi lúc cũng không thể kiểm soát được hết”.
   
Bài và ảnh:Phạm Tuân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): “Quặng tặc” hoành hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO