Quỳ Hợp (Nghệ An): Mỗi phòng học gần 1 tỷ có dấu hiệu thi công sai thiết kế?

Phạm Tuân - Châu Quang| 13/05/2020 07:18

(TN&MT) - Dự án xây dựng 6 phòng học tại Trường Mầm non xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) có tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án này thì chủ đầu tư dự án đã buông lỏng việc quản lý, giám sát, để đơn vị thi công thực hiện dự án có dấu hiệu không đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng trường mầm non xã Châu Quang được UBND huyện Quỳ Hợp “Phê duyệt báo cáo kỹ thuật...” tại Quyết định số 2171/QĐ-UBND, ngày 30 tháng 10 năm 2019. Theo đó, dự án gồm có nhà học 2 tầng với 6 phòng học, tường rào và mặt bằng khuôn viên.

Tổng mức đầu tư dự án này là 5,997 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 5,1 tỷ đồng; chi phí Quản lý dự án gần 153 triệu đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 482 triệu đồng; chi phí khác là hơn 237 triệu đồng. Dự án nói trên sử dụng hơn 2,4 tỷ đồng ngân sách huyện; 2 tỷ đồng ngân sách xã; số còn lại là vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Phần móng nhà sử dụng gạch táp lô xây 2 hàng bao xung quanh để đổ bê tông, nền nhà sử dụng vật liệu san lấp trộn lẫn nhiều tạp chất

Về kiến trúc dự án, nhà học 2 tầng kiên cố với diện tích xây dựng gần 514m2, diện tích sàn hơn 964m2; chiều cao tầng là 3,6m, chiều cao nhà là 7,2m, chiều cao mái là 2,3m, nền nhà cao 0,36m. Tầng 1 và tầng 2 bố trí giống nhau, mỗi tầng gồm 3 phòng học (diện tích mỗi phòng 56 mét vuông), 2 phòng kho (mỗi phòng 13,4 mét vuông), 2 phòng vệ sinh (mỗi phòng 12 mét vuông); cầu thang rộng 3,3m; hiên trước và hiện sau rộng 2,1m. Dự án do UBND xã Châu Quang làm chủ đầu tư; Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu (địa chỉ tại Thị trấn Quỳ Hợp) là nhà thầu thi công. Mục tiêu dự án là đảm bảo phòng dạy học cho học sinh và giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia.

Một đoạn móng nhà bị hư hỏng do sử dụng vữa xi măng có dấu hiệu kém chất lượng

Qua một số thông tin cơ bản trên cho thấy, giá trị đầu tư của dự án xây dựng trường mầm non tại xã miền núi Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đã được phê duyệt như trên là khá lớn, tính ra mỗi phòng học có giá trị đầu tư xây dựng gần 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua thông tin phản ánh và thực tế ghi nhận quá trình thi công trường mầm non xã Châu Quang, chúng tôi nhận thấy chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát dự án có phần “lơ là”, để đơn vị thi công thực hiện một số hạng mục công trình có dấu hiệu chưa đúng với thiết kế đã được phê duyệt.

Cụ thể, trưa ngày 23/4/2020, có mặt tại công trình xây dựng trường mầm non xã Châu Quang, chúng tôi ghi nhận một số công nhân không đảm bảo trang phục, dụng cụ lao động đang thao tác dựng cốp pha sắt để tiếp tục đổ một trụ cho công trình. Tại công trình cho thấy, phần móng nhà phía trước và phía sau sử dụng vữa xi măng có dấu hiệu kém chất lượng, quan sát bằng mắt cũng dễ dàng nhận thấy độ kết dính vữa rất kém, chỉ cần dùng ngón tay khẩy nhẹ, vữa ở móng nhà cũng đã bong ra.

Công nhân không đảm bảo an toàn lao động khi thi công dự án trường mầm non xã Châu Quang

Phần giằng móng, thay vì dùng ván khuôn gỗ để đổ bê tông thì đơn vị thi công đã sử dụng gạch táp lô xây chồng 2 hàng bao xung quanh, đổ bê tông vào bên trong, nhằm giảm bớt khối lượng bê tông trên giằng móng. Phần kết cấu nền nhà được thiết kế đổ bằng bê tông mác 100, đá 4x6 dày 10cm, phía dưới tôn nền tưới nước đầm kỹ K=0,95. Thế nhưng, thời điểm chúng tôi ghi nhận, nền nhà được đổ bằng loại đất trộn lẫn nhiều đá, tạp chất, thậm chí có cả bột đá thải cũng được đưa vào san lấp? Ngoài ra, vật liệu xây dựng như sắt thép, không được bảo quản cẩn thận, đúng quy định mà bỏ chỏng chơ trên nền đất; cát và đá 1x2 dù chưa trộn bê tông nhưng đã đổ lẫn vào nhau; gạch xây dựng tường thiết kế sử dụng gạch chỉ kết hợp vữa xi măng mác 50, tuy nhiên quan sát trên công trường cho thấy có cả gạch đặc và gạch 2 lỗ...

Bằng mắt thường có thể thấy lớp vữa xi măng trên đoạn thành móng của công trình này có độ kết dính rất kém

Sau khi ghi nhận thực tế quá trình thi công dự án xây dựng trường mầm non xã Châu Quang, phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại của ông Phạm Công Truyền – Chủ tịch UBND xã Châu Quang nhiều lần, song ông Truyền không nghe máy. Chiều cùng ngày (23/4), chúng tôi đến trụ sở UBND xã Châu Quang, dù đã quá giờ làm việc buổi chiều nhưng ông Truyền không có mặt tại Trụ sở UBND xã Châu Quang. Chúng tôi tiếp tục liên lạc qua điện thoại, trình bày mong muốn tìm hiểu thêm thông tin liên quan dự án xây dựng trường mầm non xã Châu Quang, ông Truyền nói rằng không nhớ được cụ thể nguồn vốn đầu tư là bao nhiêu và hẹn hôm khác sẽ cung cấp! Sau đó ông Truyền hướng dẫn phóng viên lên tìm hiểu thông tin dự án tại Phòng Tài chính – Kế hoạch, huyện Quỳ Hợp.

Có thể thấy, dự án xây dựng trường mầm non xã Châu Quang với 6 phòng học không có thiết bị đi kèm nhưng có tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng là một sự đầu tư khá lớn đối với một xã miền núi. Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn giám sát, giám sát cộng đồng ở địa phương, ngoài ra còn có sự theo dõi, giám sát của cơ quan chức năng chuyên môn liên quan như Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Ban quản lý dự án huyện... Thế nhưng, không hiểu vì sao dự án này lại để xảy ra những dấu hiệu bất cập như đã phản ánh?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Mỗi phòng học gần 1 tỷ có dấu hiệu thi công sai thiết kế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO