Quỳ Hợp (Nghệ An): Dấu hiệu thi công ẩu tại dự án Xây dựng công viên Hồ Thung Mây?

Đình Tiệp - Thành Vinh| 25/12/2022 08:45

Được biết đến là một nhà thầu trúng khá nhiều công trình trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, nhưng chất lượng thi công một số công trình của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Ngọc Châu lại khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

8.jpg
Công trình "Thi công toàn bộ phần xây lắp công trình – Xây dựng công viên Hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp" đang được triển khai thi công.

Một số dấu hiệu thi công ẩu?

Đơn cử như hiện nay đơn vị này đang liên danh với một nhà thầu khác là Công ty CP Xây dựng – Thương mại Tân Hải thi công gói thầu số 1 "Thi công toàn bộ phần xây lắp công trình – Xây dựng công viên Hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp" với giá trúng thầu là hơn 10,6 tỷ đồng.

7.jpg
6.jpg
2.jpg
Hạng mục đất san lấp có lẫn nhiều tạp chất bẩn nhưng vẫn được nhà thầu đổ vào để san lấp dự án.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại 2 thời điểm khác nhau thì việc thi công của liên danh 2 nhà thầu trong đó có Công ty TNHH Xây dựng thương mại Ngọc Châu có nhiều dấu hiệu thi công ẩu, gây băn khoăn cho dư luận.

Cụ thể là khi PV ghi nhận thực tế tại công trường thi công công trình này vào chiều ngày 30/11/2022 thấy có nhiều hạng mục thi công  ẩu. Trong đó, có thể kể đến phần đất dùng để san lấp từ bờ công viên đến phần kè sát với hồ. Theo đó, phần đất dùng để san lấp này chứa nhiều chất thải vật liệu xây dựng, hơn nữa còn xen lẫn nhiều rễ cây và một số tạp chất khác.

9.jpg
Có dấu hiệu thi công không đảm bảo chất lượng.

Mặt khác, một số cung đường được đổ lót bê tông để sau đó tiến hành lát gạch bloc cũng bị nứt nẻ nhiều phần, đặc biệt là một số nơi bị dấu vết bánh xe đè gãy, nứt. Riêng phần đổ giằng bê tông sát vỉa hè đường Quốc lộ 48 có nơi bị nứt nẻ, có chỗ khác lại lòi phần tiếp giáp với đất phía dưới trông rất mất thẩm mỹ và cũng không thể hiện sự chắc chắn của hạng mục công trình này.

10.jpg
Bê tông đổ lót bị xe cán nứt nẻ.

Đến ngày 14/12/2022, chúng tôi tiếp tục quay lại công trình này để ghi nhận thực tế thi công. Theo ghi nhận của PV, các hạng mục đường lát gạch trong công viên đã được đơn vị thi công cơ bản hoàn thành. Riêng phần lát đá tự nhiên hai bên đường bê tông có nhiều viên bị hư hỏng, nứt nẻ và tính thẩm mỹ khá kém. Quá trình lắp ghép cũng để hở khá nhiều điểm tiếp giáp của các viên đá…

16.jpg
12.jpg
Đá tự nhiên được lắp ghép hở hoác, tính thẩm mỹ rất kém.

Riêng hạng mục kè bao quanh sát bờ hồ được thi công đổ bê tông từ tháng 11/2022, về hạng mục này, theo ghi nhận của PV cũng xuất hiện một số điểm bị nứt chân chim và tính thẩm mỹ không đảm bảo.

Liên quan đến hồ Thung Mây này, ngoài gói thầu số 1 "Thi công toàn bộ phần xây lắp công trình – Xây dựng công viên Hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp" còn có gói thầu "Xây dựng sân khấu và các hạng mục phụ trợ công viên hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp". Gói thầu nêu trên có trị giá hơn 2,1 tỷ đồng và đơn vị trúng thầu cũng chính là Công ty TNHH Xây dựng thương mại Ngọc Châu. Quyết định lựa chọn nhà thầu dự án nêu trên được ký vào ngày 25/11/2022.

Trúng nhiều gói thầu lớn ở huyện miền núi Quỳ Hợp

Theo dữ liệu mà chúng tôi có được, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu mới được thành lập tháng 10/2018, có địa chỉ tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp. Dù lịch sử thành lập khá "non trẻ" nhưng đến nay, đơn vị này đã tham gia 15 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 11 gói, trượt thầu 1 gói, 3 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là 59.945.814.947 đồng.

13.jpg
Liên quan đến "từ khoá" Hồ Thung Mây thì Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu đã "ôm" đến 3 dự án, gốm: Gói thầu số 1 "Thi công toàn bộ phần xây lắp công trình – Xây dựng công viên Hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp"; gói thầu "Xây dựng sân khấu và các hạng mục phụ trợ công viên hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp" và gói thầu số 01 - "Toàn bộ phần xây lắp công trình - Nâng cấp, cải tạo đường giao thông quanh hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp".

Doanh nghiệp này có mối quan hệ với 06 bên mời thầu gồm: Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Hợp (8 gói thầu, bao gồm 5 gói trúng, 1 gói trượt và 2 chưa có kết quả); Công ty Cổ phần xây dựng Song Hoàng Long là 2 gói; Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đức Trang có 2 gói; Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại 626 gồm 2 gói thầu; Công ty CP Xây dựng và Thương mại 486 gồm 1 gói thầu.

Ngoài 2 gói thầu liên qua đến Hồ Thung Mây đã phản ánh ở trên, có thể kể ra hàng loạt các gói thầu lớn trên địa bàn huyện Quỳ Hợp mà nhà thầu này trúng thầu.

Cụ thể, vào tháng 3/2022, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu liên danh với Công ty Công ty CP xây dựng và thương mại Thịnh Phú trúng Gói thầu số 01: Toàn bộ phần xây lắp công trình - Cải tạo, nâng cấp nhà học và xây dựng nhà học 3 tầng trường THPT Quỳ Hợp 3 với giá trúng thầu hơn 10,7 tỷ đồng.

Trước đó, giữa năm 2021, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu tiếp tục liên danh với Công ty Công ty CP xây dựng và thương mại Thịnh Phú trúng Gói thầu số 01: Toàn bộ phần xây lắp công trình - Cầu tràn liên hợp nối thị trấn Qùy Hợp đi xóm Điểm, xã Châu Đình, huyện Qùy Hợp với giá trúng thầu là gần 9,4 tỷ đồng.

ngoc-chau-4-1.jpg
ngoc-chau-4-2.jpg
Gói thầu hơn 13,4 tỷ đồng mà Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu mới trúng thầu.

Cùng với liên danh "quen thuộc" là Công ty Công ty CP xây dựng và thương mại Thịnh Phú, mới đây nhất, vào ngày 17/11/2022, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu tiếp tục trúng Gói thầu số 01 - Toàn bộ phần xây lắp công trình - Nâng cấp, cải tạo đường giao thông quanh hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp với giá trị trúng thầu lên tới hơn 13,4 tỷ đồng.

Đầu năm 2020, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu cũng trúng thầu Gói thầu số 01 - Toàn bộ phần xây lắp công trình - Nhà học 2 tầng 6 phòng, tường rào và mặt bằng khuôn viên trường mầm non Châu Quang, huyện Quỳ Hợp với giá gần 5,3 tỷ đồng…

Về mảng tư vấn giám sát, vào tháng 10/2021, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu cũng trúng Gói thầu số 02: Tư vấn giám sát thi công xây dựng (Km3+00 - Km5+790) - Dự án đường giao thông liên xã Châu Quang - Châu Thái - Châu Cường (giai đoạn 2 đoạn qua xã Châu Cường), huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An với giá trúng thầu hơn 542 triệu đồng.

3.jpg
Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu đã trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn huyện Quỳ Hợp dù mới được thành lập cuối năm 2018.

Trao đổi qua điện thoai, ông Trương Văn Nam - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Hợp xác nhận rằng, Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu liên danh với một nhà thầu khác thi công gói thầu số 1 "Thi công toàn bộ phần xây lắp công trình – Xây dựng công viên Hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp", còn gói thầu "Xây dựng sân khấu và các hạng mục phụ trợ công viên hồ Thung Mây, huyện Quỳ Hợp" thì chỉ một mình Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu trúng thầu.

Cũng theo ông Nam, việc giám sát công tác thi công dự án nói trên được thực hiện theo đúng quy định. "Giám sát chúng tôi làm theo quy định và anh em cũng đã rất cố gắng, đương nhiên khó có thể tranh khỏi những thiếu sót. Dự án nêu trên nằm ngay trước mặt UBND huyện nên việc thi công dối không ai dám làm cả đâu..." - Ông Trương Văn Nam - Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Hợp, khẳng định với PV.

Liên quan đến các gói thầu khác cũng như chất lượng thi công các công trình trên địa bàn huyện Quỳ Hợp của Công ty TNHH XDTM Ngọc Châu, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Dấu hiệu thi công ẩu tại dự án Xây dựng công viên Hồ Thung Mây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO