Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia

20/07/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 20/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến của các Bộ, ngành để góp ý cho dự thảo Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại hội thảo

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cơ quan được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm đầu mối xây dựng Dự thảo Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được biết hiện Bộ TN&MT có 2.594 cán bộ, nhân viên quan trắc tài nguyên và môi trường trong đó 2000 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ quan trắc và đáp ứng được yêu cầu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia. Hiện trên cả nước đã xây dựng và vận hành mạng lưới với gần 700 trạm và gần 2000 điểm quan trắc tài nguyên và môi trường. Với hệ thống mạng lưới quan trắc được trải đều trên cả nước đã thu thập được khối lượng lớn tư liệu của nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu phục vụ xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Dự thảo nội dung Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 gồm 7 mạng thành phần theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ TN&MT và 1 mạng phòng thí nghiệm. Theo đó, mạng quan trắc tài nguyên và môi trường toàn quốc quy hoạch giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 gồm 1.685 trạm quan trắc, 6.332 điểm quan trắc và 15557 công trình quan trắc. Với định hướng lồng ghép các trạm, điểm, công trình quan trắc để xây dựng các trạm tổng hợp nhằm hạn chế đầu tư và hạn chế sử dụng đất đai. Quy hoạch này sẽ lồng ghép 62       trạm quan trắc 3 lĩnh vực (khí tượng, môi trường, đo đạc bản đồ) và  167 trạm và 768 điểm quan trắc cho hai lĩnh vực khí tượng thủy văn và các điểm quan trắc nước dưới đất.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Sau khi  nghe hiện trạng và dự thảo quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia, các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng trong mục tiêu dự thảo quy hoạch cần phải lồng ghép mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường với các bộ ngành khác. Đồng thời bổ sung cụ thể các chỉ số cần đạt được trong mỗi mục tiêu của từng bộ ngành từ đó làm rõ hơn mục tiêu đối với bộ ngành. Trong bản dự thảo cũng cần phải nêu rõ những hạn chế tồn tại hiện nay trong hệ thống mạng lưới quan trắc để khắc phục những bất cập như hiện nay. Theo đại diện của Bộ Tư pháp về dự thảo bản quy hoạch cũng cần làm rõ cơ sở pháp lý dựa trên các văn bản pháp luật mới được ban hành và phân định rõ việc đầu tư bố trí nguồn ngân sách cho các trạm quan trắc. Các đại biểu cũng cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa việc kết nối sử dụng các thông tin dữ liệu giữa các trạm quan trắc của bộ ngành và địa phương để tạo nên một hệ thống dữ liệu thống nhất và đầy đủ phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Nguyễn Cường

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO