Quy hoạch Đắk Lắk trở thành trung tâm phát triển bền vững của Tây Nguyên

Khương Trung - Hải Ngọc | 06/01/2020 19:37

(TN&MT) - Đắk Lắk nằm ở trung tâm Tây Nguyên là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa, do vậy Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk cần có quy hoạch dài hạn để tập trung phát triển Đắk Lắk trở thành trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá – xã hội của toàn vùng và từ đó xây dựng một đề án toàn diện để đưa Tây Nguyên phát triển bền vững.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc của đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng như lãnh đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ TN&MT đã lắng nghe, thảo luận và cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Đắk Lắk liên quan đến các lĩnh vực TN&MT.

Theo nhận định của Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường, tỉnh Đắk Lắk đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác, sử dụng tài nguyên, quản lý, bảo vệ môi trường. Những “điểm nghẽn” lớn nhất hiện là thiếu nguồn lực cho việc đo đạc, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng do người dân canh tác, sinh sống trong thời gian dài; thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng xử lý rác thải đô thị nên đã ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà lưu ý, thời gian tới Đắk Lắk cần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng, năng lực cán bộ ngành TN&MT; rà soát, giải quyết tốt tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài; quan tâm công tác quản lý, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt, trong đó chú ý đến tiêu chuẩn, công nghệ xử lý và khuyến khích doanh nghiệp, người dân cùng tham gia; khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước, phát triển hệ thống thủy lợi trong bối cảnh biến đổi khí hậu; xây dựng và thực hiện tốt quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất phục các quy hoạch, kế hoạch phát triển và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, gắn phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, với những điều kiện thuận lợi về điều kiện địa lý tự nhiên, văn hoá, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cần có quy hoạch dài hạn cho địa phương để từ đó tập trung phát triển Đắk Lắk trở thành trung tâm kinh tế - văn hoá – xã hội của vùng và từ thành công của Đắk Lắk sẽ xây dựng một đề án toàn diện để đưa khu vực Tây Nguyên phát triển bền vững. Bộ trưởng Trần Hồng Hà gợi ý tỉnh Đắk Lắk nên chọn năm 2020 với chủ đề là "năm quy hoạch" nhằm sắp xếp lại các quy hoạch; xem xét  đầu tư hệ thống đường cao tốc, mở rộng kết nối với các tỉnh duyên hải ven biển miền Trung, vùng TP.HCM...;  tạo cơ chế về đất đai để tạo ra những nguồn lực lớn cho phát triển, đồng thời kêu gọi thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đến với Đắk Lắk.  

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu

Song song với công tác quy hoạch, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng để tận dụng và phát triển được nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế, xã hội, Đắk Lắk cần có những chính sách chuyển đổi quy mô lớn về kinh tế, tập trung phát triển vào những thế mạnh của vùng để vừa phát triển được kinh tế vừa thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý Đắk Lắk cần phải rút ra được những tồn tại từ các địa phương khác để  xây dựng cho địa phương một kế hoạch, lộ trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững toàn diện từ các ngành, lĩnh vực mũi nhọn như giao thông, du lịch, nông nghiệp, đất đai...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Những bất cập, chồng chéo từ các chính sách đầu tư, đấu thầu, đất đai, môi trường... sẽ được Bộ TN&MT tập trung khẩn trương hoàn thiện và bổ sung trong việc sửa đổi Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường trong thời gian tới. Tháo gỡ những vấn đề bất cập trong công tác quản lý TN&MT hiện nay không chỉ "gỡ rối" được cho Đắk Lắk mà còn giúp cho các địa phương khác giải toả được các "điểm nghẽn", sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc với Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk

Đối với những kiến nghị của tỉnh Đắk Lắk, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cần có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương.

Với những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT từ công tác tăng cường năng lực hệ thống tổ chức, bộ máy, nguồn nhân lực ngành TN&MT; công tác quản lý đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu… Bộ TN&MT đã xây dựng và ban hành các văn bản để ủng hộ những chính sách phát triển bền vững của Đắk Lắk.

Ngoài ra, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT sẽ sớm tham mưu để tháo gỡ những vướng mắc kịp thời cho địa phương.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn công tác Bộ TN&MT cùng Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường và Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đối với công tác quản lý TN&MT nói riêng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Đắk Lắk; đồng thời cho biết Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến của đồng chí Bộ trưởng Trần Hồng Hà để phấn đấu trong thời gian tới đưa Đắk Lắk phát triển hơn nữa, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của cả vùng Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch Đắk Lắk trở thành trung tâm phát triển bền vững của Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO