Quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của người lao động khai thác dầu khí trên biển

Phương Hà| 04/03/2023 14:55

(TN&MT) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm các công việc có tính chất đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí trên biển.

Thời gian làm việc tối đa là 12 giờ/ca

Dự thảo Thông tư quy định, người lao động làm việc thường xuyên tại các công trình dầu khí trên biển theo ca và theo phiên làm việc như sau: Ca làm việc tối đa là 12 giờ; phiên làm việc tối đa là 28 ngày.

Người lao động làm việc không thường xuyên tại các công trình dầu khí trên biển theo ca và theo phiên làm việc: Ca làm việc tối đa là 12 giờ; phiên làm việc tối đa là 45 ngày.

Người sử dụng lao động thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về ca làm việc và phiên làm việc trước khi cử người lao động làm việc không thường xuyên trên công trình dầu khí trên biển.

Tổng số giờ làm việc bình thường trong năm của người lao động làm việc không thường xuyên không được vượt quá thời giờ làm việc tiêu chuẩn quy định.

images1684370_9m1.jpg
Người lao động Vietsovpetro làm việc trên giàn khoan.

Số giờ làm thêm không vượt quá 300 giờ/năm

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ, thời gian làm việc ngoài ca làm việc hoặc ngoài phiên làm việc đối với người lao động làm việc thường xuyên được tính là thời gian làm thêm giờ. Thời gian làm việc ngoài ca làm việc hoặc ngoài phiên làm việc hoặc thời gian làm việc vượt quá số giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm đối với người lao động làm việc không thường xuyên được tính là thời gian làm thêm giờ.

Tổng số giờ làm việc của ca làm việc và số giờ làm thêm của người lao động không quá 14 giờ/ngày; số giờ làm thêm của người lao động không vượt quá 300 giờ/năm.

Việc tổ chức làm thêm giờ phải được sự đồng ý của người lao động và tuân thủ quy định tại Điều 59 và Điều 62 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

mo-dai-hung20230228001100.jpg
Hoạt động khai thác dầu khí trên mỏ Đại Hùng.

Bố trí thời giờ nghỉ ngơi

Theo dự thảo, sau mỗi ca làm việc, người lao động được bố trí nghỉ liên tục tối thiểu 10 giờ trước khi bắt đầu ca làm việc mới.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí thời gian nghỉ giải lao giữa ca làm việc tính vào thời giờ làm việc, trong đó tổng thời gian nghỉ giữa ca làm việc tối thiểu 60 phút.

Ngoài thời gian nghỉ giữa ca làm việc, sau mỗi phiên làm việc, người lao động làm việc thường xuyên được bố trí nghỉ liên tục với số ngày bằng với số ngày làm việc trong phiên làm việc trước đó.

Người lao động làm việc không thường xuyên được bố trí nghỉ phù hợp với tình hình công việc, theo tỷ lệ như sau: a) Làm việc trên công trình dầu khí trên biển vào ngày làm việc trong tuần: 1 ngày làm việc trên biển nghỉ bù nửa ngày làm việc; b) Làm việc trên công trình dầu khí trên biển vào ngày nghỉ hàng tuần: 1 ngày làm việc trên biển nghỉ bù 1 ngày làm việc; c) Làm việc trên công trình dầu khí trên biển ngày Lễ, Tết: 1 ngày làm việc trên biển nghỉ bù 2 ngày làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của người lao động khai thác dầu khí trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO